Wednesday, February 13, 2013

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ


การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ : ชะลอวัย TS6 Probiotic โปรไบโอติก อาหารเสริม ปวดท้อง ท้องผูก ท้องเส... -
http://www.interpharma.co.th/webroot/?action=menu&catid=8&subcatid=34&lang=th

 สาเหตุที่ผู้สูงอายุมีโอกาสติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะมากขึ้น เนื่องจาก

     • เมื่อผู้หญิงหมดประจำเดือนแล้ว จะขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน ทำให้มีเชื้อแลคโตบาซิลไล ( lactobacilli) ในช่องคลอดน้อย ทำให้ค่าความเป็นกรดด่าง (พีเอช ) ในช่องคลอดสูงขึ้น ซึ่งเหมาะต่อการเจริญเติบโตของเชื้อก่อโรค ในผู้ชายสูงอายุ สารคัดหลั่งจากต่อมลูกหมากจะมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียน้อยลง

     • เมื่ออายุมากขึ้นการทำงานของไตลดลง ทำให้ความสามารถในทำให้ปัสสาวะเป็นกรด ทำให้ปัสสาวะเข้มข้น และขับสารยูเรียได้ลดลง ทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้น นอกจากนั้นการที่มีน้ำตาลในปัสสาวะ ซึ่งพบได้มากขึ้นในผู้สูงอายุ เนื่องจากมีโรคเบาหวานมากขึ้น ยังเป็นสารเพาะเชื้อที่ดีอีกด้วย

     • ผู้สูงอายุได้รับการใส่สายสวนปัสสาวะบ่อยขึ้น เช่น จากการที่ปัสสาวะไม่ออก กลั้นปัสสาวะไม่ได้ หรือใส่ในช่วงผ่าตัด จึงทำให้เชื้อโรคเข้าไปในทางเดินปัสสาวะได้

     • ผู้สูงอายุมีโรคที่เกิดขึ้นหลายอย่าง ซึ่งอาจยังผลให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะง่ายขึ้น เช่น โรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน ทำให้เดินไม่คล่อง ปัสสาวะไม่สะดวก มีปัสสาวะค้างในกระเพาะปัสสาวะ ติดเชื้อได้ง่าย หรืออาจเป็นโรคเบาหวาน ขาดสารอาหาร โรคต่อมลูกหมากโต เป็นต้น โรคเหล่านี้เป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้มีโอกาสติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะง่ายขึ้น 
การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ : ชะลอวัย TS6 Probiotic โปรไบโอติก อาหารเสริม ปวดท้อง ท้องผูก ท้องเสีย ตกขาว ภูมิแพ้ โรคกระเพาะ ระบบย่อยอาหาร ลำใส้อักเสบ มะเร็งลำใส้ มะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคตับ ตับแข็ง ตับ... »
การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ : บริษัทอินเตอร์ ฟาร์มา ผู้แทนจำหน่าย TS6 Probiotic ผลิตภัณฑ์ อาหารเสริม Probiotic โปรไบโอติก จุลินทรีย์ อาหารเพื่อสุขภาพ ชะลอวัย ป้องกันโรค ปวดท้อง ท้องผูก ท้องเสีย ตก... 
Multigoodproduct : อาหารเสริมช่วยป้องกันและลดอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ช่วยระบบทางเดินอาหาร เสริมภูม... -http://www.weloveshopping.com/template/a24/showproduct.php?pid=21673351&shopid=271430
Multigoodproduct : อาหารเสริมช่วยป้องกันและลดอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ช่วยระบบทางเดินอาหาร เสริมภูมิต้านทานโรค Cranberry + Acidopholis with Vitamin C 50 Capsules [Powered by Weloveshopping.com] »
อาหารเสริมช่วยป้องกันและลดอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ช่วยระบบทางเดินอาหาร เสริมภูมิต้านทานโรค Cranberry + Acidopholis with Vitamin C 50 Capsules 
PANTIP.COM : L11797012 กระเพาะปัสสาวะอักเสบ [สุขภาพกาย] -http://topicstock.pantip.com/lumpini/topicstock/2012/03/L11797012/L11797012.html

การมีเพศสัมพันธ์ทางปาก หรือที่เรียกว่า oral sex ที่ฝ่ายชายกระทำให้ฝ่ายหญิง ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เป็นกระเพาะอักเสบได้ เพราะน้ำลายใน(ปาก)ฝ่ายชายอาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย ยิ่งหากฝ่ายชายมีปัญหาเกี่ยวกับช่องปาก ยิ่งเพิ่มโอกาสให้ฝ่ายหญิงเป็นได้มากขึ้น

ทางออกที่ดีทางหนึ่งก็คือ การขอร้องให้ฝ่ายชายบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปาก ยี่ห้อไหนก็ได้ ไม่เจาะจง เอายี่ห้อที่ชอบ ละกัน ทุกครั้งหลังแปรงฟัน และควรกระทำต่อเนื่อง 
: L11797012 กระเพาะปัสสาวะอักเสบ [สุขภาพกาย] »
กระเพาะปัสสาวะอักเสบเกิดขึ้นกับผู้หญิงบ่อยกว่าผู้ชาย ทั้งนี้เพราะธรรมชาติของผู้หญิงมีท่อปัสสาวะสั้นกว่า อาการของกระเพาะปัสสาวะอักเสบคือปัสสาวะบ่อย ออกน้อย ปัสสาวะไปแล้วแต่ก็ยังปวดปัสสาวะอีก เวลาปัสสาว... 
Bloggang.com : : ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง : กระเพาะปัสสาวะอักเสบบ่อย แก้ได้ด้วยอาหาร -http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=anotherside&month=04-2011&date=03&group=17&gblog=264

ผู้หญิงที่ดื่มนมโยเกิร์ตบ่อย และน้ำผลไม้อย่างน้อย 1 แก้วต่อวัน
มีโอกาสเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบ น้อยกว่าคนอื่นถึง 34 % โดยเฉพาะน้ำจากลูกเบอรรี่

เช่นเดียวกัน ถ้าได้ดื่มโยเกิร์ต หรือนมเปรี้ยว หรือแม้กระทั่งรับประทานชีส อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ มีโอกาสเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบลดลงถึงเกือบ 80% 
Bloggang.com : : ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง : กระเพาะปัสสาวะอักเสบบ่อย แก้ได้ด้วยอาหาร »
ธรรมะ · สุขภาพ · จิตวิทยา · ชีวิตงาน · บริหาร และการจัดการ · กีฬาและการออกกำลังกาย · สูตรอาหาร1 · สูตรอาหาร2 · เคล็ดลับคู่ครัว · อาหารเจหรือมังสวิรัติ · อาหารญี่ปุ่น · ผักผลไม้แปรรูป · สูตรสลัด พล่า ยำ... 
โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะช่วงตั้งครรภ์ – ดูเม็กซ์ -http://www.dumex.co.th/pregnancy/common_health_worries/article/cystitis

ต่อไปนี้เพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ
ปัสสาวะทันทีหลังมีเพศสัมพันธ์ หลังจากปัสสาวะเสร็จเรียบร้อย ให้เช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลัง อย่ากลั้นปัสสาวะโดยไม่จำเป็น และพยายามปัสสาวะให้สุดเท่าที่จะทำได้ ดูแลรักษาความสะอาดบริเวณจุดซ่อนเร้น ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำบ่อยหรืออาบน้ำเป็นเวลานานๆ และหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมหรือสารยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ สวมกางเกงชั้นในผ้าฝ้ายและหลีกเลี่ยงการใส่กางเกงยีนส์หรือกางเกงขายาวแนบเนื้อ ดื่มน้ำให้เพียงพอ 
โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะช่วงตั้งครรภ์ – ดูเม็กซ์ »
ปัญหาการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ อย่างเช่น โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบก็เป็นอีกหนึ่งอาการที่พบได้บ่อยระหว่างตั้งครรภ์ค่ะ โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบหรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ... 
การรักษากระเพาะปัสสาวะอักเสบของสตรี -
http://www.srinagarind-hph.kku.ac.th/index.php?option=com_content&view=article&id=158%3A2012-04-20-03-17-15&catid=45%3A2011-06-13-02-42-55&Itemid=64

อาการปวดจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบ   อาจบรรเทาได้หากปฏิบัติดังนี้
1.   ดื่มน้ำประมาณครึ่งลิตรทันทีที่รู้สึกปวด น้ำจะช่วยชะล้างเชื้อแบคทีเรียจากกระเพาะปัสสาวะ
2.   ถ่ายปัสสาวะบ่อยๆ เท่าที่จะทำได้ แม้ว่าจะมีปัสสาวะออกมาไม่มาก
3.   ใช้กระเป๋าน้ำร้อนประทบเพื่อบรรเทาอาการปวดบริเวณหลังหรือส่วนล่างและเชิงกราน
4.   ดื่มน้ำ  1  แก้วผสมโซดาไบคาร์บอเนต  1  ช้อนชาทุก  3  ชั่วโมง  เพื่อลดกรด ในกระเพาะปัสสาวะซึ่งทำให้เชื้อแบคทีเรียหยุดแพร่พันธุ์และบรรเทาอาการปวดได้
5.   อย่ารับประทานมะนาว ส้ม หรือผลไม้รสเปรี้ยว และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีกรดน้ำส้มรวมทั้งโปรตีนจากสัตว์ เช่น ไข่ ปลา เนื้อ และเนยแข็งเพราะล้วนเพิ่มกรดในปัสสาวะ ทำให้ปวดแสบเมื่อถ่ายออก
(ข้อควรระวัง  ผู้ที่มีความดันโลหิตสูง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะใช้โซดาไบคาร์บอเนตเพราะมีเกลือผสมอยู่) 
การรักษากระเพาะปัสสาวะอักเสบของสตรี »
โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ (Cystitis) มักจะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่มาจากทวารหนัก ผ่านทางท่อปัสสาวะ สาเหตุอื่นที่อาจเป็นไปได้คือ การติดเชื้อรา และบาดแผลฟกช้ำที่เกิดระหว่างการร่วมเพศอาการปวดอาจรุนแรง...
กระเพาะปัสสาวะอักเสบ | ข้อมูลสุขภาพ มูลนิธิหมอชาวบ้าน -http://www.doctor.or.th/article/detail/2493

๑. ดื่มน้ำมากๆ จะช่วยให้หายเร็วขึ้น

๒. กินยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ยาที่แนะนำ คือ โคไตรม็อกซาโซล (Cotrimoxazole) กินครั้งละ ๒ เม็ด วันละ ๒ ครั้ง เป็นเวลา ๓ วัน หรือยาที่มีสรรพคุณดีขึ้น คือ นอร์ฟลอกซาซิน (Norfloxacin) ขนาด ๔๐๐ มิลลิกรัม กินครั้งละ ๑ เม็ด วันละ ๒ ครั้ง เป็นเวลา ๓ วัน

๓. กินยาแก้ปวด หากมีอาการปวดมาก แต่ถ้าปวดไม่มากก็ไม่จำเป็น เพราะว่าเมื่ออาการอักเสบดีขึ้นแล้ว อาการปวดจะหายเร็วมาก
กระเพาะปัสสาวะอักเสบ | ข้อมูลสุขภาพ มูลนิธิหมอชาวบ้าน »
กระเพาะปัสสาวะอักเสบ. กระเพาะปัสสาวะอักเสบเป็นโรคที่พบบ่อยมาก โดยเฉพาะในคุณผู้หญิง แต่การดูแลรักษานั้นง่ายนิดเดียว ผู้ป่วยทุกคนสามารถช่วยเหลือและรักษาตัวเองได้เป็นส่วนใหญ่ หากทำความเข้าใจกับมันพอสมควร...
ใครเคยเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบมั่งคะ -
http://www.jeban.com/viewtopic.php?t=27077
ใครเคยเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบมั่งคะ »
คือตอนนี้กุ๊กเป็นโรคนี้อยุ่ และเค้าว่ากันว่า เป็นๆหายๆไม่หายขาด ท่าจะจริง เคยไปหาหมอแล้ว ซื้อยามากินเองก็แล้ว บางทีก็หายไปเลย แต่ช่วงนี้เหมือนมันจะมาอีกแล้ว มาหลอกมาหลอนจริงๆ อาการก็แบบปวดปัสสาวะบ่อยๆ...



cha pink originally shared this post:
ปวดท้องตรงไหน เป็นอะไรกันแน่
เราสามารถแบ่งบริเวณที่ปวดท้องได้เป็น 9 ส่วน คือ

1. ชายโครงขวา คือ ตับและถุงน้ำดี อาการที่พบมักจะกดแล้วเจอก้อนแข็งร่วมกับอาการตัวเหล ือง ตาเหลือง ซึ่งสันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่า อาจเป็นโรคเกี่ยวกับตับหรือถุงน้ำดี เช่น ตับอักเสบ ฝีในตับ ถุงน้ำดีอักเสบ

2. ใต้ลิ้นปี่ คือ กระเพาะอาหาร ตับอ่อน ตับ และกระดูกลิ้นปี่
- ปวดเป็นประจำเวลาหิวหรืออิ่ม อาจเป็นโรคเกี่ยวกับกระเพาะ
- ปวดรุนแรงร่วมกับคลื่นไส้อาเจียน อาจเป็นโรคตับอ่อนอักเสบ
- คลำเจอก้อนเนื้อค่อนข้างแข็งและมีขนาดใหญ่ อาจหมายถึงตับโต - คลำได้ก้อนสามเหลี่ยมแบนเล็กๆ มักเป็นกระดูกลิ้นปี่

3. ชายโครงขวา คือ ม้าม ซึ่งมักจะคลำเจอก้อนเนื้อบริเวณนี้

4. บั้นเอวขวา คือท่อไต ไต ลำไส้ใหญ่
- ปวดร่วมกับถ่ายอุจจาระผิดปกติหรือถ่ายเป็นเลือด อาจเป็นเพราะลำไส้ใหญ่อักเสบ
- ปวดร้าวถึงต้นขา อาจเป็นนิ่วในท่อไต
- ปวดร่วมกับปวดหลัง มีไข้ หนาวสั่น ปัสสาวะขุ่น อาจเป็นกรวยไตอักเสบ
- คลำเจอก้อนเนื้อ อาจเป็นไตโตผิดปกติหรือเนื้องอกในลำไส้ใหญ่

5. รอบสะดือ คือ ลำไส้เล็ก มักพบในโรคท้องเดินหรือไส้ติ่งอักเสบ (ก่อนจะย้ายมาปวดท้องน้อยขวา) แต่ถ้าปวดแบบมีลมในท้อง ก็อาจเป็นเพราะกระเพาะลำไส้ทำงานผิดปกติ

6. บั้นเอวซ้าย คือ ท่อไต ไต ลำไส้ใหญ่ (เหมือนข้อ 4)

7. ท้องน้อยขวา คือ ไส้ติ่ง ท่อไต และปีกมดลูก
- ปวดเกร็งเป็นระยะ ร้าวมาที่ต้นขา อาจเป็นเพราะมีก้อนนิ่วในกรวยไต
- ปวดเสียดตลอดเวลา กดแล้วเจ็บมาก มักเป็นไส้ติ่งอักเสบ
- ปวดร่วมกับมีไข้สูง หนาวสั่น มีตกขาว มักเป็นเพราะปีกมดลูกอักเสบ
- คลำแล้วเจอก้อนเนื้อ อาจเป็นก้อนไส้ติ่งหรือรังไข่ผิดปกติ

8. ท้องน้อย คือ กระเพาะปัสสาวะและมดลูก
- ปวดเวลาถ่ายปัสสาวะหรือถ่ายกระปริบกระปรอย มักเป็นเพราะกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ
- ปวดเกร็งเวลามีประจำเดือน เป็นอาการปวดประจำเดือน แต่ในรายที่ปวดเรื้อรังในหญิงแต่งงานแล้วไม่มีบุตร อาจเป็นเนื้องอกในมดลูก

9. ท้องน้อยซ้าย คือ ปีกมดลูกและท่อไต
- ปวดเกร็งเป็นระยะและร้าวมาที่ต้นขา มักเป็นนิ่วในท่อไต
- ปวดร่วมกับมีไข้ หนาวสั่น ตกขาว เป็นเพราะมดลูกอักเสบ
- ปวดร่วมกับถ่ายอุจจาระผิดปกติ อาจเป็นเพราะลำไส้ใหญ่อักเสบ
- คลำพบก้อนร่วมกับอาการท้องผูกเป็นประจำ อาจเป็นเนื้องอกในลำไส้
http://board.postjung.com/645555.html  
สาระดีดี originally shared this post:
คุณประโยชน์ของน้ำเสาวรส

ผลการวิจัยในไทยและต่างประเทศ สรุปคุณประโยชน์ของเสาวรสที่นำมาทำเป็นน้ำเสาวรส ดังนี้

วิตามิน เอ
- บำรุงสายตา ทำให้การมองเห็นชัดเจน
- ช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับ
- ช่วยรักษาสภาพเยื่อบุผิว

วิตามิน ซี (มากกว่าที่พบในมะนาวถึง 5 เท่า)
- ลดอาการเจ็บคอ
- ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค และช่วยเพิ่มความสมดุลให้กับร่างกาย

คุณประโยชน์อื่นๆ
- บรรเทาอาการจากโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ
- ฟื้นฟูตับและไตที่อ่อนแอ
- กำจัดสารพิษในเลือด ลดไขมันในเลือด ความดันโลหิตสูง
- แก้โรคหอบหืด

"น้ำเสาวรส" รสชาติอร่อย ให้ความสดชื่น มีประโยชน์สูง

สาระดีดี originally shared this post:
'แครนเบอร์รี่"หยุดการเกาะตัวของแบคทีเรีย

วันนี้เรามีประโยชน์ของแครนเบอร์รี่รวมถึงสรรพคุณของแครนเบอร์รี่ด้วยนะค่ะที่จะนำมาบอก สำหรับ แครนเบอร์รี่ นั้นจัดเป็นหนึ่งผลไม้ของต่างประเทศที่ได้รับความนิยมมิใช่น้อยใน ประโยชน์ของแครนเบอร์รี่ นั้นช่วยป้องกันโรคที่เกิดจากอากาศหนาวได้แถมยังช่วยในเรื่องของผิวพรรณริมฝีปากเนียนนุ่มชุ่มชื่นอีกด้วย ใน สรรพคุณของแครนเบอร์รี่ นั้นก็ช่วยในเรื่องของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เพราะมีฤทธิ์ฆ่าแบคทีเรียจึงมีสรรพคุณต่อกรกับโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เนื่องจากในแครนเบอร์รี่มีสารหลายชนิดที่ช่วยหยุดการเกาะตัวของแบคทีเรียที่บริเวณผนังทางเดินปัสสาวะอีกด้วย

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ »
Better Pharmacy @JedYod 18:12 - Public โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะช่วงตั้งครรภ์ – ดูเม็กซ์ -http://www.dumex.co.th/pregnancy/common_health_worries/article/cystitis ต่อไปนี้เพื่...
ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ | Reader's Digest -

รักษาด้วยน้ำ
เมื่อเริ่มมีอาการให้ดื่มน้ำโซดาเย็นๆ โดยใช้ผงเบคกิ้งโซดา (bicarbonate of soda) 1ฺ4 ช้อนชา ผสมกับน้ำ 125 มล. ดื่มครั้งละ 1 แก้ว ตามด้วยน้ำเปล่า 2 แก้ว น้ำโซดาช่วยลดความเป็นกรดของปัสสาวะ ทำให้อาการแสบร้อนขณะปัสสาวะลดลง

ดื่มน้ำชั่วโมงละ 1 แก้วตลอดทั้งวัน การดื่มน้ำมากทำให้มีปัสสาวะมากและปัสสาวะเจือจาง ช่วยลดการระคายเคือง ปริมาณปัสสาวะที่เพิ่มขึ้นจะช่วยชะล้างแบคทีเรียออกจากทางเดินปัสสาวะด้วย

หลีกเลี่ยงน้ำผลไม้ตระกูลส้มมะนาว น้ำมะเขือเทศ กาแฟ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มเหล่านี้ทำให้มีอาการแสบร้อนขณะปัสสาวะมากขึ้น
ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ | Reader's Digest »
อาการแสบร้อนขณะปัสสาวะเป็นอาการสำคัญของโรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ หรือที่เรียกว่า กระเพาะปัสสาวะอักเสบ มีผู้หญิงราว 1 ใน 5 เคยเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบอย่างน้อย 1 ครั้ง ขณะที่ผู้ชายพบไม่บ่อยนัก แพทย์มั...
สังคมออนไลน์ของชาวชีวจิต ผู้ที่รักสุขภาพ และผู้ที่สนใจการแพทย์ทางเลือก -http://www.cheewajit.com/articleView.aspx?cateId=9&articleId=1593

ชาสมุนไพรแก้ขัดเบา

เถาวัลย์เปรียง นำมาหั่นเป็นแว่นๆ นำมาคั่วให้หอม ชงน้ำดื่ม ดื่มได้อร่อยด้วยเป็นยาด้วย ปัสสาวะคล่อง และแก้ขัดเบา

กระเจี๊ยบ นำกลีบดอกตากแห้งบดเป็นผง 3 กรัม (ประมาณ 1 ช้อนชา) ชงกับน้ำ 1 ถ้วย (300 ซี.ซี.) ดื่มวันละ 3 ครั้ง ติดต่อกันทุกวันจนกว่าอาการขัดเบาจะหายไป

หญ้าหนวดแมว นำใบและก้านแห้ง ครั้งละ 1 หยิบมือ (4-5 กรัม) ต้มกับน้ำ 750 มิลลิลิตร (ประมาณ 1 ขวดน้ำปลา) โดยต้มน้ำให้เดือด ใส่หญ้าหนวดแมวแล้วยกหม้อลงจากเตา ปิดฝาหม้อทิ้งไว้ 15-20 นาที รินเฉพาะส่วนใสมาดื่ม

ตะไคร้ ใช้ต้นแก่หรือเหง้าแก่หั่นเป็นแว่นพอประมาณ หากใช้ต้นหรือเหง้าสดให้ใช้ 40-60 กรัม ต้นหรือเหง้าแห้งใช้  20-30 กรัม) ชงหรือต้มกับน้ำ 75 ซีซี ดื่มวันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร

สับปะรด นำต้นแก่หรือเหง้าแก่หั่นเป็นแว่นพอประมาณ (สด 200-250 กรัม แห้ง 100-150 กรัม) ต้มกับน้ำ 250 ซีซี ดื่มวันละ 75ซีซี  ก่อนอาหาร 3 เวลา

หญ้าคา นำรากแก่หั่นเป็นแว่นพอประมาณ หากใช้รากสดให้ใช้ 40-60 กรัม รากแห้งใช้ 10-15 กรัม ต้มกับน้ำ 400  ซีซี  ดื่มครั้งละ 75 ซีซี วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร (ผสมตะไคร้ลงไปด้วยก็ได้)

ขลู่ ใช้ใบสด 40-50 กรัม  ใบแห้ง 15-20 กรัม ต้มน้ำ ดื่ม400 ซีซี ดื่มครั้งละ 75 ซีซี วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร

อ้อยแดง ใช้ต้นแก่ สด หรือแห้ง วันละ 1 กำมือ (ลำต้นสดหนัก 70-90 กรัม หรือใช้ลำต้นแห้งหนัก 30-40 กรัม) หั่นเป็นแว่นหรือสับเป็นชิ้นเล็กๆ ต้มกับน้ำจะได้ยารสขมๆหวานๆ แบ่งดื่มครั้งละ 1 ถ้วยชา ( 75 มิลลิลิตร) วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร
สังคมออนไลน์ของชาวชีวจิต ผู้ที่รักสุขภาพ และผู้ที่สนใจการแพทย์ทางเลือก »
ดูเรื่องย้อนหลัง. นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 213. ชาสมุนไพรแก้ขัดเบา. ปกติแล้วคนเราจะถ่ายปัสสาวะวันละ 4-6 ครั้ง ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่ดื่มเข้าไป ผู้ที่มีอาการขัดเบาจะถ่ายปัสสาวะบ่อย แต่กะปริดกระปรอย ร่วมกั...
ศูนย์ธรรมชาติบำบัดบัลวี -http://www.balavi.com/content_th/nanasara/Con00117.asp

สมุนไพรไทยรอบตัวที่ใช้ได้ ได้แก่ หญ้าหนวดแมว ตะไคร้ กระเจี๊ยบแดง เหง้าสับปะรด ต้นและรากเตยหอม รากหญ้าคา ต้นขึ้นฉ่าย เป็นต้น ทั้งหมดนี้ให้เอามา 1 กำมือจะเลือกอย่างใด อย่างหนึ่งก็ได้ใส่น้ำต้มให้เดือด ล้วต้มเคี่ยวให้ตัวยาออกมานาน 10 นาที แล้วดื่มต่างน้ำ ยกเว้นต้นขึ้นฉ่าย ให้เอาต้นสดมา 1กำมือ แล้วคั้นน้ำดื่ม

สำหรับหญ้าหนวดแมวมีรายงานว่าใช้ได้ดีขนาดสามารถขับนิ่วในทางเดินปัสสาวะได้ผล วิธีการคือใช้ใบแห้งหนัก 4 กรัมชงกับน้ำเดือด 750 ซีซี ดื่มต่างน้ำตลอดทั้งวันจนกว่านิ่วจะหลุดออกมา แต่หญ้าหนวดแมวมีจุดอ่อนคือ มีเกลือโปตัสเซียมสูงมาก ผู้ป่วยที่เป็นโรคไตวายและผู้ป่วยโรคหัวใจไม่ควรใช้สมุนไพรตัวนี้เอง
ศูนย์ธรรมชาติบำบัดบัลวี »
Extensive documentation on holistic healing, alternative medicine, nutrition, yoga, breathwork, toxic consumer products and many other subjects,www.balavi.com,balavee.com,balavee,balavi,การดูแลสุขภาพ,...
ถาม - ตอบ - http://www.medplant.mahidol.ac.th/user/reply.asp?id=5884

กระเจี๊ยบแดงมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ และฆ่าเชื้อแบคทีเรียค่ะ การศึกษาทางคลีนิกของ รพ.ศิริราช ในผู้ป่วยโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ที่ดื่มน้ำดอกกระเจี๊ยบแดง ครั้งละ 6 กรัมต่อน้ำเปล่า 1แก้ว (250-350 มล.) วันละ 4 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน พบว่ามีการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะลดลง เช่นเดียวกับผู้ที่ได้รับยาต้านจุลชีพ
ถาม - ตอบ »
คอลัมน์นี้ สำหรับท่านที่มีปัญหาเกี่ยวกับพืชสมุนไพร เชิญเขียนถามมาได้ ทางหน่วยบริการฐานข้อมูลสมุนไพรฯ จะพยายามรีบตอบให้เร็วที่สุดผ่านทางคอลัมน์นี้. คำถาม : สมุนไพรแก้อาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ. รบกวนสอบ...





No comments:

Post a Comment