Thursday, February 28, 2013

ท้องเสีย & ORS


Oreda ORS Powder

ดื่มทดแทนน้ำในร่างกายที่เสียไป เพราะอาการท้องร่วง หรืออาเจียนมาก เพื่อป้องกันอาการช็อค เนื่องจากร่างกายขาดน้ำ ผู้ที่เสียเหงื่อมาก และแก้อาการกระหายน้ำ ใช้ได้ทั้งทารก เด็ก และผู้ใหญ่

เทผงยาทั้งซอง ละลายในน้ำสะอาด 1 แก้ว (150 มิลลิลิตร)

โดยทั่วไป อายุต่ำกว่า 6 เดือน ดื่มวันละ 2-3 แก้ว
            6 เดือน – 2 ปี ดื่มวันละ 3-4 แก้ว
             2 ปี-5ปี ดื่มวันละ 5 -10 แก้ว
             5 ปีขึ้นไป ดื่มได้ตามต้องการ

Medicine Information - http://www.thairx.com/dmdrug.asp?did=ordp
Medicine Information »
Oreda ORS Powder. ชื่อไทย : ออรีด้า ผงโออาร์เอส. รูปแบบยา : ยาผงใช้รับประทาน. ส่วนประกอบสำคัญของยา (Active Ingredients) : 1. Sodium Chloride : 0.53 g( 150 มล)/2.65 g ( 750 มล) 2. glucose anhydrous : 3... 
ท้องเดิน, ท้องเสีย, ท้องร่วง, อุจจาระร่วง,โออาร์เอส | ข้อมูลสุขภาพ มูลนิธิหมอชาวบ้าน - http://www.doctor.or.th/article/detail/6387

ใช้น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ เกลือแกงครึ่งช้อนชา ผสมในน้ำต้มสุกขนาด 1 ขวดน้ำปลากลมก็ได้

“อุจจาระร่วงคราใด อย่าลืมใช้โออาร์เอส”
ท้องเดิน, ท้องเสีย, ท้องร่วง, อุจจาระร่วง,โออาร์เอส | ข้อมูลสุขภาพ มูลนิธิหมอชาวบ้าน »
“หมอกับชาวบ้านแม้จะเป็นคนไทยเหมือนกัน แต่หมอก็มีวัฒนธรรมแบบหมอ ๆ และชาวบ้านก็มีวัฒนธรรมแบบชาวบ้าน ๆ วัฒนธรรมในที่นี้ หมายถึง ความรู้ ความเข้าใจ ความเชื่อ ค่านิยม ความถนัด ความเคยชิน ธรรมเนียมปฏิบัติ ร... 
ช่วงนี้อากาศร้อน ระวังเรื่องอาหารการกินกันด้วยนะครับ ///
วันนี้มี case ท้องเสียมาแล้ว 1 ราย หลังจากที่เมื่อวานนี้ก็มีฝรั่งท้องเสียมา 1 ราย
ดูแลตัวเองให้ดี ท้องเสียไม่กลัว แต่กลัวสูญเสียแร่ธาตุ จนขาดความสมดุลย์
ให้กิน ORS แทนน้ำทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำ ถ้าหาไม่ได้ ก็ทำตามรูปที่แนะนำได้ครับ ...

ท่องไว้เลยนะ
น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ  เกลือ 1 ช้อนชา ละลายน้ำ 1 ลิตร

ด้วยความห่วงใย
จาก +Better Pharmacy @JedYod 


ท้องเสีย ท้องร่วง ท้องเดิน ทำอย่างไรดี โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล -
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=647301
ท้องเสีย ท้องร่วง ท้องเดิน ทำอย่างไรดี โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล จากบล็อก โอเคเนชั่น »
สุทธิชัย หยุ่น, เนชั่น, คมชัดลึก, กรุงเทพธุรกิจ, เนชั่นแชนแนล, เนชั่นเรดิโอ, Nation, BLOG, BLOGGER oknation, บล็อก, บล็อกเกอร์, ท่องเที่ยว, ประเทศไทย, กรุงเทพมหานคร, วิเคราะห์, เจาะลึก, ข่าว, การเมือง... 
เคล็ด(ไม่)ลับ : เมื่อลูกท้องเสีย -
http://www.iana.org/domains/example/

  การรักษาโดยเฉพาะในเด็กทารกอายุต่ำกว่า 1-2 ปี
- ให้เด็กดื่มน้ำและเกลือแร่ทดแทน  ซึ่งน้ำเกลือแร่ที่ผสมแล้วควรดื่มให้หมดใน 1 วัน หรือดื่มไม่หมดให้ทิ้งไปแล้วผสมใหม่วันต่อวัน

- หากเด็กไม่ยอมทานน้ำเกลืออาจผสมน้ำเกลือแร่ในน้ำอัดลมที่เปิดจนแก๊สหมดแล้ว เพราะถ้ามีแก๊สอยู่ เด็กดื่มแล้วอาจท้องอืดได้ แล้วเจือจางด้วยน้ำต้มสุก 1 เท่าตัว เพราะน้ำอัดลมมีประมาณน้ำตาลมากอยู่แล้ว ใส่เกลือในสัดส่วนครึ่งช้อนชาต่อปริมาณน้ำ 1 ลิตร จากนั้นให้เด็กดื่มทุกครั้งหลังถ่าย โดยปริมาณที่ให้ควรใกล้เคียงกับปริมาณของอุจจาระที่ถ่ายในแต่ละครั้ง 
สารคดีมีประโยชน์ ท้องเสียใช่ไหม ใช้กล้วยดิบสิ ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อเป็นแนวทาง­­ในการพัฒนาการแพทย์แผนไทย และรับความรู้เพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.co...
 
ท้องเสีย กินยาอะไรดี?  | ข้อมูลสุขภาพ มูลนิธิหมอชาวบ้าน -http://www.doctor.or.th/article/detail/5693
 
รู้ทันสุขภาพ > ไม่เสียรู้เมื่อท้องเสีย [Engine by iGetWeb.com] -

 ไปหาหมอแล้วจะได้อะไรมา
ก็จะได้ น้ำเกลือแร่ แน่ๆ ส่วนที่เหลือก็จะมียาปฎิชีวนะ และยาแก้ปวดท้อง

กรณีที่ผมเจอเป็นคนที่ไปซื้อยาแก้ปวดท้องยาฆ่าเชื้อและยาหยุดถ่ายมาให้ลูกกิน พอเด็กกินก็หยุดถ่ายและไม่งอแง ผ่านไปไม่นานก็ซึมลงไข้สูงไม่รู้ตัว ไปหาหมอก็พบว่าเชื้อโรคเข้ากระแสเลือด ความดันตก ใส่ท่อช่วยหายใจ เข้าไอซียูไปเลย........ กรณีแบบนี้เจอได้ประปราย สัปดาห์ละคนสองคนที่ต้องมานอนโรงพยาบาลโดยไม่จำเป็น

-รู้จักการรอคอย เพราะโรคนี้เป็นโรคของเลข3
อาการมีสามอย่างหลักๆ คือ วันที่1ปวด วันที่2ถ่าย วันที่3เพลีย หลังกินน้ำเกลือแร่ กว่าจะดูดซึมและนำไปใช้ร่างกายจะหายเพลีย ก็ปาไปเกือบๆ 3ชั่วโมง
ผนังลำไส้ใช้เวลางอกตัวราวๆ 3วัน ดังนั้นอาการท้องเสียมักจะหายในวันที่สองหรือสามหลังการรักษา
รู้ทันสุขภาพ > ไม่เสียรู้เมื่อท้องเสีย [Engine by iGetWeb.com] »
เว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลผลิตภัณฑ์ของถาวรเมดไลน์ 
ท้องเสีย Diarrhea - หาหมอ.com -

อาการสำคัญจากท้องเสีย คือ การถ่ายอุจจาระตั้งแต่วันละ 3 ครั้งขึ้นไป ส่วนอาการอื่นๆที่อาจพบร่วมด้วย เช่น ปวดท้อง ปวดมวนท้อง ปวดเบ่ง อ่อนเพลีย นอกจากนั้น ขึ้นกับสาเหตุ เช่น มีไข้ ปวดเมื่อยตัว เมื่อเกิดจากติดเชื้อแบคทีเรีย หรือ เชื้อไวรัส หรือ ถ่ายเป็นมูกเลือด เมื่อเกิดจากติดเชื้อบิด

อาการสำคัญที่สุด และอาจเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้รวดเร็ว คือ อาการจากร่างกายขาดน้ำ และสูญเสียเกลือแร่ที่ออกร่วมมาในอุจจาระ

อาการสำคัญของการขาดน้ำในผู้ใหญ่ ที่สำคัญ คือ
กระหายน้ำมาก
ปัสสาวะน้อย ปัสสาวะมีสีเหลืองเข็มจัด
ปากแห้ง ลิ้นแห้ง ผิวแห้ง เมื่อเป็นมากตาจะลึกโหล เพราะเนื้อเยื่อรอบๆตาขาดน้ำไปด้วย
เมื่อขาดน้ำมากรุนแรงจะ วิงเวียน มึนงง กระสับกระส่าย และ ช็อกในที่สุด

อนึ่งเด็กส่วนใหญ่คล้ายคลึงกับในผู้ใหญ่ ยกเว้นในเด็กอ่อน ซึ่งมักไม่มีปัสสาวะเลย กระหม่อมจะบุ๋มลึก และไม่มีน้ำตาเมื่อร้องโยเย หรือร้องไห้อาการขาดน้ำใน 
ท้องเสีย Diarrhea - »
บทนำ. องค์การอนามัยโลกได้ให้นิยามว่า ท้องเสีย (Diarrhea) หมายถึง การถ่ายอุจจาระเหลว หรือ เป็นน้ำ ตั้งแต่ 3 ครั้งขึ้นไปต่อวัน โดยอาจถ่ายเหลว ถ่ายเป็นน้ำ หรือ เป็นมูกเลือด ซึ่งเรียกได้อีกชื่อว่า โรคบิด ... 
 สมุนไพรที่ใช้แก้อาการท้องเดินที่ใช้ได้ผลและหาได้ง่าย คือ ใบชาชงเข้มข้น กล้วยน้ำว้าดิบ ทับทิม ฟ้าทะลาย สีเสียดเหนือ มังคุดและฝรั่ง ควรงดอาหารรสจัด และทานอาหารอ่อนๆทดแทนการสูญเสียน้ำด้วยการดื่มน้ำเกลือซึ่งมีจำหน่าย หรือเตรียมเองก็ได้ โดยใช้น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ เกลือป่นครึ่งช้อนชา น้ำ 1 ขวดน้ำปลา ต้มให้เดือดสักครู่ ทิ้งให้เย็น ดื่มแทนน้ำ
Jarongsak Surarat originally shared this post:
สมุนไพรแก้อาการท้องเสีย »
อาการท้องเสียเกิดจากสาเหตุหลายประการ อาการท้องเสียที่เกิดจากรับประทานอาหารรสเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด ซึงระคายเคืองเนื้อเยื่อบุผิวกระเพาะอาหารและลำไส้ ทำให้บีบตัวมากผิดปกติ มักถ่ายหลังอาหารประมาณ 1-2 ชั่วโมง... 
ชาวบ้านสมัยก่อนเอากล้วยน้ำว้าดิบมาโขลกเก็บเอาไว้ ชงกินแก้ท้องเสีย ...
อัญชนา แซ่ตัน originally shared this post:
กล้วยผงชงกินแก้อาการท้องเสีย !!! »
กล้วยผงชงกินแก้อาการท้องเสีย วันนี้เรามีเรื่องกล้วยๆ มาฝากเพื่อนๆ อีกแล้วค่ะ นั่นก็คือกล้วยผงใช้สำหรับชงดื่ม แก้อาการท้องเสียยังไงล่ะคะ โดยเริ่มจากการนำกล้วยมาปอกเปลือกออก จากนั้นก็ให้ฝานเป็... 
สาระดีดี originally shared this post:
5 เรื่องต้องแฉจากถ้วยโยเกิร์ต

โยเกิร์ตไขมันต่ำ 1 ถ้วย เป็นแหล่งรวมสารอาหารถึง 11 ชนิด และแต่ละชนิดก็เป็นตัวแม่สำหรับร่างกายทั้งนั้น อย่างไอโอดีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี 2 โปรตีน วิตามินบี 12 ทริปโทฟาน โพแทสเซียม โมลิปเดนัม สังกะสี และวิตามินบี 5 คนที่กินโยเกิร์ตเป็นประจำถึงได้อายุยืนแถมแข็งแรงกันเหลือเกิน

การทานโยเกิร์ตที่ได้ผลที่สุดควรจะทานโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ที่ไม่มีการแต่งกลิ่นแต่งรสเพิ่มน้ำตาลลงไป แต่ถ้าสาวแซบไม่ชอบความเปรี้ยวของมัน จะเอาไปทานแทนมายองเนส หรือปั่นรวมกับผลไม้ให้เป็นน้ำผลไม้อร่อยๆ ก็เป็นไอเดียโซคูลอย่างหนึ่ง

เชื้อจุลินทรีย์ในโยเกิร์ตเกิดมาเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียชนิดเลวทั้งหลาย การกินโยเกิร์ตจึงทำให้อาการท้องเสียของคุณทุเลาลงอย่างรวดเร็ว

ถึงแม้จะทำมาจากนม แต่โยเกิร์ตให้โปรตีนและแคลเซียมสูงกว่านมธรรมดา เพราะลำไส้ของเราย่อยนมไม่ได้ แต่สำหรับโยเกิร์ตกลับทำได้ชิลๆ เพราะในโยเกิร์ตมีกรดแลคติกที่จะช่วยย่อยแคลเซียมให้เล็กลง ทำให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้

แคลเซียมสูงที่ได้จากโยเกิร์ต จะทำให้สาวแซบเป็นสาวกระดูกเหล็ก ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ความดันสูง มะเร็งในลำไส้ และยังกระตุ้นระบบเผาผลาญทำให้คุณผอมเองโดยไม่ต้องเหนื่อย

การกินโยเกิร์ตทำให้ปากสะอาด กำราบกลิ่นปากและโรคเหงือก และยังเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกายด้วย เพราะแบคทีเรียในโยเกิร์ตทำให้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินเคและบีในลำไส้ได้ดีขึ้น 





No comments:

Post a Comment