Sunday, May 19, 2019

ไข้ออกผื่น

ไข้ออกผื่น
😁สรุปไข้ออกผื่น Viral exanthem 3 โรค😁
มาดูชื่อผื่น(spot)ที่พบในปากกันครับ👅
หัด หัดเยอรมัน หัดกุหลาบ
ชื่อ Koplik Forschheimer Nagayama spot
ส่วนใหญ่จะรู้จัก koplik spot ที่พบในโรคหัด (Measles) แต่จริงๆแล้วไวรัสไข้ออกผื่นที่ทำให้มีผื่นในปากมีอีก2โรคคือ หัดเยอรมัน (Rubella) และ หัดกุหลาบ (Roseolar infantum)
ปล....ไข้ ออกผื่น มีหลายโรค มีรูปแบบชัดเจน
#โรคหัด
#หัดเยอรมัน
#โรคติดต่อ​ที่ต้องเฝ้าระวังในบุคลากรทุกระดับ
#ไข้ออกผื่น
#หัด​ #หัดเยอรมัน
#ไข้หวัดใหญ่
#อีสุกอีใส​ #งูสวัส
ที่มา [PDF]Measle in OB - ศิริราช
คุณรู้หรือไม่! โรคหัดเป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่
#ตาแดง
#โรคหัด
#ผื่นแดง
#เพราะเราอยากให้คุณสุขภาพดี
#สุขภาพดีที่ศรีพัฒน์
#ส่าไข้ เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากไวรัสในกลุ่มโรคเริมที่ชื่อว่า Human Herpesvirus 6: HHV-6 และอาจเกิดจากเชื้อไวรัส Human Herpes Virus 7: HHV-7 ซึ่งสามารถแพร่กระจายผ่านทางการไอ จาม สัมผัสโดนสารคัดหลั่งในระบบทางเดินหายใจอย่างน้ำลายหรือน้ำมูกของผู้ป่วยเมื่ออยู่ใกล้กัน โดยการแพร่กระจายของเชื้อจะเกิดขึ้นในช่วงที่ผู้ป่วยยังไม่แสดงอาการหรือเป็นไข้ แต่เมื่อเกิดผื่นหรือมีอาการอื่น ๆ ของโรคจะไม่ติดต่อไปสู่ผู้อื่น ระยะฟักตัวของโรคจนกระทั่งผู้ป่วยแสดงอาการจะอยู่ในช่วง 9-10 วัน
แม้ว่าจะเป็นเชื้อไวรัสในกลุ่มเดียวกับโรคเริม แต่ไม่ได้ก่อให้เกิดโรคอื่น ๆ จากไวรัสกลุ่มนี้ตามมา เช่น โรคเริม โรคอีสุกอีใส หรือโรคงูสวัด สำหรับกลุ่มเสี่ยงของโรคจะเป็นทารกและเด็กเล็กอายุระหว่าง 6 เดือน-3 ปี มากกว่าวัยอื่น ซึ่งผู้ป่วยประมาณ 95% เป็นเด็กอายุไม่เกิน 2 ปี
ส่าไข้คืออะไร มีวิธีการดูแลอย่างไร – ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก http://www.gj.mahidol.ac.th/th/taking-care-of-fever-blister/
ส่าไข้ - อาการ, สาเหตุ, การรักษา - พบแพทย์ https://www.pobpad.com/%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B9%89
ส่าไข้ นี่เป็นในผู้ใหญ่ได้ไหมครับ - Pantip https://m.pantip.com/topic/31292363?
ความเชื่อ : #ส่าไข้ คืออาการที่มีผื่นสีแดงขึ้นที่ลำตัวหลังจากที่ป่วยเป็นไข้ เมื่อผื่นนี้ขึ้นมาแสดงว่าใกล้จะหายแล้ว และเป็นได้หลายครั้ง
ความจริง : ส่าไข้เกิดจากเชื้อไวรัส Human Herpesvirus 6 หรือHHV-6 เมื่อได้รับเชื้อนี้แล้วก็จะมีภูมิคุ้มกันจะไม่ป่วยด้วยเชื้อตัวนี้ซ้ำอีก
ความเชื่อ : เป็นส่าไข้ต้องกินยาเขียว เพื่อขับผื่นออกมาให้หมด
ความจริง : การวินิจฉัยโรคส่าไข้นั้น เป็นการรักษาตามอาการ และติดตามอาการ ดังนั้นกว่าที่เราจะทราบว่าเป็นส่าไข้จริงๆ ก็ต่อเมื่อไข้ลดและออกผื่นแล้ว ซึ่งก็เป็นระยะครบวงจรของโรคแล้ว และการออกผื่นก็ไม่ได้มีอาการคันใดๆ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องกินยาเขียวเพื่อช่วยขับผื่น ผื่นสามารถหายได้เองในระยะเวลา 3-5 วัน
UPDATE 2019.05.19




No comments:

Post a Comment