Tuesday, July 7, 2020

ปากนกกระจอก

🤐😁 ปากนกกระจอก
คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าโรคนี้เกิดจากการขาดวิตามินบี 2 (ไรโบฟลาวิน) เพียงอย่างเดียว ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วยังมีสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้เกิดโรคปากนกกระจอกและพบได้บ่อยมากกว่า
- โรคผิวหนังอักเสบ จากภูมิแพ้ในเด็ก โรครังแคที่หน้า เป็นต้น ซึ่งมักจะเกิดร่วมกันอาการอื่นๆ ด้วย
- ผู้ที่มีรูปปากผิดปกติ เช่น ผู้สูงอายุ ซึ่งจะก่อให้เกิดการอับชื้นที่บริเวณมุมปาก ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายกว่าปกติ
- การติดเชื้อบางชนิด เช่น เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เป็นต้น
- ภาวะน้ำลายมากกว่าปกติ
- ริมฝีปากแห้ง
- การแพ้อาหาร ยาสีฟัน หรือลิปสติก
- ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด
- ภาวะการขาดวิตามิน โดยเฉพาะวิตามินบี 2 หรือธาตุสังกะสี
สำหรับแผลปากนกกระจอก นอกจากเป็นผลจากการขาดสารอาหารแล้ว การสึกของฟัน หรือการสูญเสียฟันกรามในผู้สูงอายุ ทำให้ระยะห่างระหว่างขากรรไกรบน และล่าง มีระยะสั้นลง มีผลทำให้มุมปากตก มุมปากจะชื้นอยู่ตลอดเวลา
โดยสาเหตุต่างๆ เหล่านี้จะส่งผลให้เกิดแผลที่บริเวณมุมปาก รวมถึงเกิดอาการแสบ คัน และเจ็บเวลาที่อ้าปากอีกด้วย อีกทั้งในบางรายอาจจะมีเลือดออก รวมทั้งมีอาการอักเสบที่บริเวณผิวเยื่อบุริมฝีปากร่วมด้วย ทำให้ปากมีลักษณะบาง และแตกเป็นร่องๆ สร้างความรู้สึกแสบร้อน เจ็บปวดที่บริเวณริมฝีปากเป็นอย่างมาก
อ่านเพิ่มเติม
แก้ปากนกกระจอก ด้วยวิธีง่ายๆ ใครๆ ก็รับมือได้ด้วยตัวเอง - ชีวจิต
เรื่องน่ารู้ สุขภาพช่องปากผู้สูงวัย
 
ปากนกกระจอก เป็นง่าย หายยาก - Chiang Mai News https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/900745/
🤐😁
โรคติดเชื้อแคนดิดาในช่องปาก
🤐🤔
รู้หรือไม่ โรคปากนกกระจอก ร่างกายขาดวิตามินอะไร
.
แผลเล็ก ๆ ตรงมุมปาก เรียกว่า โรคปากนกกระจอก หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าอาการแบบนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะในเด็กเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกช่วงอายุ ไม่เว้นแม้กระทั่งคนชราเลยทีเดียว
.
โรคปากนกกระจอก เป็นแผลที่มีลักษณะอักเสบ หรือเปื่อย ตรงบริเวณมุมปากทั้ง 2 ข้าง ในบางรายที่เป็นค่อนข้างเยอะ แผลจะแตกจนมีเลือดออก เวลาอ้าปากจะพูด หรือรับประทานอาหารจะรู้สึกตึง และเจ็บมาก ซึ่งสาเหตุหลักของโรคนี้ เกิดจากร่างกายขาดสารอาหาร ประเภทวิตามิน B วิตามิน C ธาตุเหล็ก และโปรตีน
.
โรคปากนกกระจอกมักจะเป็นสัญญาณเตือนของผู้ที่กำลังขาดวิตามินบี 2 เป็นหลัก ซึ่งวิตามินบี 2 จะมีอยู่ในอาหารประเภท ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ผักใบเขียว ไข่ ปลา ตับ นม ถั่ว โยเกิร์ต เป็นต้น และที่สำคัญต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อจะช่วยให้ผิวหนังเกิดความชุ่มชื้น ดังนั้นจึงควรรับประทานอาหารดังกล่าวข้างต้น และดื่มน้ำสะอาดตลอดทั้งวัน โดยป้องกันไม่ให้เกิดโรคปากนกกระจอกขึ้นครับ
.
การป้องกันโรคดีกว่าการรักษาโรค
.
#ป้องกันดีกว่ารักษา #บันทึกหมอสั่ง #โรคปากนกกระจอก
🍠🥕วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญต่อร่างกาย | Bangkok Hospital
🤐Angular cheilitis: Causes, symptoms, treatment and more
🍳Q>ทำไมกินไข่เจียวติดต่อกันเป็นเดือนแล้วเป็นปากนกกระจอก ทั้งๆที่กินข้าวกล้องกินผักไม่เคยขาด
🍳A>ในไข่ดิบมีสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า สารอะวิดิน สารนี้จะอยู่ในไข่ขาว เมื่อรับประทานเข้าไปสารอะวิดินจะไปจับกับไบโอติน ซึ่งเป็นวิตามินชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จึงทำให้ร่างกายสูญเสียวิตามินในส่วนนี้ไป แต่อะวิดินจะถูกทำลายเมื่อโดนความร้อน ดังนั้นทำให้สุกก่อนรับประทานจะดีกว่า
การกินไข่ขาวดิบจะลดการดูดซึมของวิตามินบี 2 และลดการย่อยโปรตีน
🌸🏵️
สัญญาณเตือนของมะเร็งช่องปากในระยะแรก จะมีแผลเรื้อรังในช่องปากที่เป็นแล้วไม่หายภายใน 2 สัปดาห์ มีแผ่นฝ้าสีขาวถูไม่ออกหรือแผ่นฝ้าสีแดง มีก้อนที่ปากหรือคอ ขอบลิ้น หรือขอบริมฝีปากมีลักษณะแข็งเป็นไต เจ็บคอเรื้อรัง เสียงแหบ กลืนลำบาก หรือมีอาการแสบที่ลิ้น หากมีอาการดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา
สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งช่องปากคือผู้ที่สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า กินหมาก เป็นประจำ และมีประวัติญาติป่วยเป็นมะเร็ง โดยเฉพาะเมื่อมีอายุ 40 ปีขึ้นไป ควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองรอยโรคก่อมะเร็งในช่องปากเป็นประจำทุกปี
🏵️🌸
คนไทยป่วยมะเร็งช่องปากติดท็อปเท็น - โพสต์ทูเดย์ สังคมทั่วไป
🌸🏵️
ความรู้สำหรับประชาชน :: หน่วยสารสนเทศมะเร็ง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
2020.07.07




ด้วยความห่วงใย
.....................
BETTER PHARMACY เจ็ดยอด เชียงใหม่
เราคัดสรรสิ่งที่ดี มีคุณภาพ เพื่อคุณ


FACEBOOK / BetterPharmacyCMG

.....................

No comments:

Post a Comment