Wednesday, July 13, 2016

แผลในปาก

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11 Jul 2016
 
แผลในปากเด็กเกิดได้จากหลายสาเหตุ
1. โรคเชื้อราในช่องปาก หรือ "ซาง" พบได้ในเด็กอายุ 1 ขวบแรก โรคนี้จะมีลักษณะเป็นปื้นขาวและแผลที่กระพุ้งแก้มร่วมด้วย ซึ่งจะทำให้เด็กเจ็บและดื่มนมได้น้อยลง แต่โรคนี้ต้องแยกให้ออกจากอาการลิ้นขาว ซึ่งพบได้ในเด็กปกติทั่วไป
2. แผลร้อนใน ในช่องปาก เกิดกับเด็กทุกวัย มักเกิดจากการกระแทกของอาหารหรือขนแปรงสีฟันที่แข็ง หรือติดเชื้อไวรัส
3. โรคติดเชื้อบางอย่าง โดยเฉพาะที่มีสาเหตุจากเชื้อไวรัส เช่น โรคหัด โรคเริม และโรคมือเท้าปาก
4 .ลิ้นแผนที่ ในเด็กปกติบางคนอาจพบปื้นขนาดใหญ่ ลักษณะคล้ายแผลที่ลิ้น ซึ่งมีความสัมพันธ์กับโรคภูมิแพ้ ปื้นอาจจะนูนขึ้นเวลาที่เด็กไม่สบาย เด็กจะไม่เจ็บหรือเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

แผลในปากมักหายได้เองภายใน 3-7 วัน ลิ้นแผนที่จะดีขึ้นเมื่อเด็กหายป่วย การป้ายยาเจนเชียนไวโอเลตช่วยให้อาการทุเลาและทำให้หายเร็วขึ้น แนะนำให้ดื่มน้ำและนมเย็น อมน้ำแข็ง หรือกินไอศกรีม เพื่อช่วยให้ช่องปากชาและลดความเจ็บป่วย สามารถกินอาหารและดื่มน้ำได้มากขึ้น


http://www.thaihealth.or.th/Content/27366-แผลในปากเด็ก.html
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11 Jul 2016
 
Triamcinolone Acetonide Dental Paste USP, 0.1%

ยาทาแผลในปาก

มีฤทธิ์ลดการอักเสบ แก้คัน และทำให้หลอดเลือดหดตัว โดยไม่ได้ฆ่าเชื้อโรคและไม่ได้แก้ปวด ใช้นิ้วป้ายยา ทาบางๆ วันละ 2-4 ครั้ง หลังอาหาร และ ก่อนนอน

ห้ามใช้ในช่องปากและลำคอที่เกิดจากเชื้อรา แบคทีเรีย ไวรัส เช่น อีสุกอีใส เริม งูสวัด วัณโรค
ผลข้างเคียงคือกดภูมิต้านทาน ถ้าใช้ไปนานๆ อาจเกิดเชื้อราในช่องปาก ถ้าทาแล้วไม่ดีขึ้นใน 2 สัปดาห์ ให้หยุดยา และไปพบทันตแพทย์ หรือ แพทย์

เนื่องจากยาทาในช่องปากจะมีการดูดซึมเหมือนการกินยา การใช้ในหญิงมีครรภ์ หญิงให้นมบุตร และเด็ก จึงควรพิจารณาระหว่างข้อดีและข้อเสียที่อาจจะเกิดขึ้น

เก็บยานี้ที่เย็น หรือ อุณหภูมิห้อง อย่าเก็บยาในช่องแช่แข็ง
ถ้าทิ้งไว้นานยาจะแข็งใช้ไม่ได้

ใช้ยาระวังพิษ รักชีวิตอย่าคิดลองยา
มีปัญหาเรื่องการใช้ยา โปรดปรึกษาเภสัชกร

https://www.drugs.com/pro/triamcinolone-paste.html
http://www.sukumvithospital.com/content.php?id=3
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11 Jul 2016
 
เปลือกมังคุดนั้นมีรสฝาดซึ่งตามตำราบอกว่าช่วยสมานแผลได้ดี อีกทั้งตำรายาไทยยังบอกอีกว่าเปลือกมังคุดใช้ทารักษาแผลเปื่อยพุพอง ต้มชะล้างบาดแผลได้

1.เอาเปลือกมังคุดที่ผ่าครึ่งแล้ว 4 ซีก ต้มกับน้ำ 4 แก้ว ปล่อยให้เดือดนานอยู่ราว 10 นาที

2.ทิ้งให้เย็น แล้วก็เอาน้ำมาอมและกลั้วปากไปมา อมไว้สักพักแล้วก็บ้วนทิ้ง

เนื่องจากเปลือกมังคุดมีรสฝาดจัด พออมครั้งเดียวเท่านั้นรู้สึกว่าหลุมนรกในปากนั้นมันหดรัดทันตาเห็น ก็อม กลั้ว บ้วน จนกระทั่งน้ำเปลือกมังคุดที่ต้มไว้หมด พอวันรุ่งขึ้นแผลในปากที่ทำให้ทรมานมาหลายวันก็ดีขึ้น ปากที่ห้อยย้อยกลับเข้าที่ พออีกวันก็ยิ้มออก แผลหายสนิท

http://www.rak-sukapap.com/2016/05/blog-post_191.html
สูตรเปลือกมังคุด รักษาแผลร้อนใน แผลในปาก. เจ้าอาการร้อนในมีแผลในปากนั้น ทฤษฎีตะวันออกอย่างของไทยหรืออายุรเวทของอินเดียบอกว่า เป็นได้ง่ายมากกับคนที่มีธรรมชาติที่ค่อนข้างร้อน ซึ่งมักจะเรียกกันว่ามีธาตุไฟเป็นเจ้าเรือน และความที่มีธาตุไฟอยู่มาก ก็เป็นธรรมดาอยู่เองที่ธาตุไฟที่ว่าจะกำเริบเอาได้ง่ายๆ ...
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  6 Jul 2016
 
ในปี 2559 ตั้งแต่เดือนมกราคม-5 กรกฎาคม 2559 พบจำนวนผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก จำนวน 816 ราย มีผู้ป่วยเสียชีวิต 1 ราย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ กลุ่มเด็กแรกเกิด ถึงอายุ 4 ขวบ รองลงมาคือ กลุ่มอายุ 5-9 ขวบ และ 10-14 ปี โดย 3 อำเภอที่มีอัตราป่วยสูงสุด ได้แก่ อำเภอดอยเต่า อำเภอดอยสะเก็ด และอำเภอแม่ริม ตามลำดับ

ปัจจัยที่ส่งเสริมการระบาดของโรคมือ เท้า ปากนั้น ส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศ และการละเลยการล้างมือ

ให้เด็กล้างมือบ่อยๆ หรือทุกครั้งที่สัมผัสสิ่งสกปรก ปนเปื้อนเชื้อโรค ได้แก่ ก่อนรับประทานอาหาร หลังเข้าห้องส้วม ก่อนและหลังทํากิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ขณะเดียวกันให้หมั่นทําความสะอาดอุปกรณ์ เครื่องมือ ของใช้ ของเล่น อย่างสม่ำเสมอเป็นประจําทุกสัปดาห์

สาเหตุเกิดจากเชื้อเอนเทอโรไวรัส ผู้ป่วยจะมีไข้ มีจุดหรือผื่นแดงอักเสบในปาก ที่ลิ้น เหงือก กระพุ้งแก้ม และเกิดผื่นแดง ตุ่มพองใสรอบๆ แดงที่บริเวณฝ่ามือ นิ้วมือ และฝ่าเท้า โรคนี้รักษาตามอาการ ได้แก่ การใช้ยาลดไข้จำพวกยาพาราเซตามอล กระตุ้นให้รับประทานอาหาร ให้อาหารเหลวหรืออาหารที่มีอุณหภูมิต่ำ เช่น ไอศกรีม ให้ยาทาแผลในปาก เป็นต้น โดยทั่วไปผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นภายใน 5-7 วัน แต่มีผู้ป่วยบางราย ซึ่งเป็นส่วนน้อยที่มีอาการรุนแรง มีการติดเชื้อเข้าสู่สมองและเสียชีวิตได้ ดังนั้นจึงขอให้พ่อแม่ผู้ปกครอง ครูพี่เลี้ยง หมั่นสังเกตอาการของเด็กที่ป่วยโรคมือ เท้า ปาก หากป่วย 2-3 วันแล้วอาการแย่ลงคือไข้สูงขึ้น และมีอาการเหม่อตาลอย ผวา ชัก หรือซึมลง ให้รีบพบแพทย์ทันที หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค 1422

ขอความร่วมมือศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลให้ดำเนินการตรวจคัดกรองเด็กเป็นประจําทุกวันในตอนเช้า ในกรณีที่พบเด็กป่วยให้แยกออกจากเด็กปกติ และให้ผู้ปกครองรับกลับบ้าน หลีกเลียงไม่ให้เด็กป่วยเล่นคลุกคลีกับเด็กปกติ และเมื่อป่วยควรพักรักษาอยู่ที่บ้านจนกว่าจะหายป่วย

http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000067227
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  26 Apr 2016
 
เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี (เด็กโตพบเป็นส่วนน้อย) ที่มาด้วยเรื่อง ไข้สูงเฉียบพลัน มีอาการ เจ็บคอ น้ำลายไหล งอแง ไม่กินนม ไม่กินข้าว เมื่อตรวจดูในช่องปากพบว่ามีแผลขาวบนพื้นแดงอักเสบ ทั้งบริเวณ กระพุ้งแก้ม เหงือก ภายในช่องปาก เพดานปากทั้งนอกและใน ด้านข้างทอนซิล ลิ้นไก่
ร่วมกับตรวจบริเวณ มือ เท้า หัวเข่าและก้น ไม่พบแผลหรือตุ่มใสของโรคมือเท้าปาก บอกได้เลยว่าเป็นโรคแผลเริมเต็มช่องปากหรือเหงือกและช่องปากอักเสบจากเชื้อเริม (Primary herpetic gingivostomatitis)

โดยเฉพาะที่บริเวณเหงือก หากมีการอักเสบ (Gingivitis) บวมแดง สีม่วงคล้ำ เลือดออกง่าย พบได้เฉพาะในโรคนี้เท่านั้น แตกต่างจากโรคมือเท้าปาก ที่มีแผลอักเสบคล้ายกันกระจายทั่วช่องปากได้เช่นกัน แต่ไม่มีการอักเสบของเหงือก

การดูแลรักษาโรคแผลในปากจากเชื้อเริมที่เป็นมากๆ
1.การรักษาเพิ่มเติมด้วยเครื่องเพิ่มความชื้นแบบละอองเย็น (Ultrasonic humidifier)
2.คำแนะนำในการดูแลรักษาคนไข้แผลในปากจากเชื้อไวรัสในเด็ก
2.1.สิ่งที่ทำให้แผลในปากเจ็บ และอักเสบมากขึ้นคืออาหารที่เป็นของแข็งและของร้อนๆ เช่น ข้าว นมร้อนๆ ห้ามรับประทาน
2.2.สิ่งที่ทำให้แผลในปากหายเจ็บ และอักเสบน้อยลงคืออาหารที่เป็นของเหลว น้ำและของเย็นๆ เช่น น้ำเย็นๆ นมเย็นๆ ไอสครีม ให้รับประทาน
2.3.แก้ภาวะขาดน้ำของเด็กจะช่วยทำให้แผลในปากหายเร็วขึ้น หายเจ็บ อาการทั่วไปดีขึ้น หายเพลียและซึมได้
2.4.ระยะแรกอาจต้องงดข้าวและนมก่อน แล้วให้รับประทานน้ำเกลือแร่เป็นผงผสมน้ำเย็นๆ รับประทานน้อยๆ บ่อยๆ เรื่อยๆ ทั้งวันทั้งคืน เมื่ออาการเจ็บแผลในปากดีขึ้น จึงรับประทานนมเย็นๆและไอสครีมได้ในภายหลัง

https://www.facebook.com/HandFootMouthDisease/videos/423042694546849/
https://www.facebook.com/HandFootMouthDisease/posts/304761069708346
https://www.facebook.com/HandFootMouthDisease/videos/304648699719583/
https://www.facebook.com/HandFootMouthDisease/posts/304639613053825
หลังการรักษา " แผลในปากจากเชื้อเริม " ในเด็ก ต่อจากวันที่ 26 พฤษภาคม 2558 หลังการรักษา 1 คืน : 27 พค. 58: อาการเจ็บปากลดลง...
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  26 Apr 2016
 
เด็กผู้หญิงอายุ 1 ปี มาด้วยเรื่องกินนมแล้วคาย มีเสมหะมา 2 วัน
ไปหาหมอใกล้บ้าน บอกคออักเสบ ให้ยาปฏิชีวนะมากิน
กินยามา 2 วัน ไม่ดีขึ้น แม่สงสัยว่าลูกเจ็บคอ เพราะมีน้ำลายไหล
มาตรวจพบว่า พบแผลบริเวณหลังคอ 5-6 ที่ ทั้งสองข้าง
ตรวจมือและเท้า ไม่พบตุ่มหรือแผลใดๆ

เฮอร์แปงไจนา Herpangina หรือแผลหลังคอ เป็นโรคแผลในคอจากเชื้อไวรัสในเด็กที่เบาที่สุดในบรรดา 3 โรค เพราะตุ่มหรือแผลในปากจะเกิดขึ้นเฉพาะที่เพดานปากเหนือทอนซิล

มักมีไข้สูงเฉียบพลันในวันแรกจนทำให้เด็กชักจากไข้สูง
หลังรักษา 1 วัน อาการจะดีขึ้น รักษาหายเร็วกว่าและง่ายกว่าแผลในคอจากโรคมือเท้าปาก (Hand Foot Mouth Disease) และโรคแผลเริมในช่องปาก ( Primary herpetic gingivostomatitis)

https://www.facebook.com/HandFootMouthDisease/videos/304432236407896/
https://www.facebook.com/HandFootMouthDisease/posts/443117305872721
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  18 Sep 2015
 
ณ วันที่ 30 สิงหาคม 2558 พบผู้ป่วย จำนวน 25,359 ราย อายุ 1 ขวบป่วยมากที่สุด รองมา 2 และ 3 ขวบ ที่สำคัญ ลำปาง เป็นจังหวัดที่มีอัตราป่วยต่อแสนประชากรสูงสุด อันดับ 7 ของประเทศ ณ วันที่ 11 กันยายน 2558 มีเด็กป่วยแล้ว 587 คน อัตราป่วย 78.05 ต่อแสนประชากร ส่วนใหญ่อายุน้อยกว่า 5 ปี พบทุกอำเภอ

ป้องกันโรคมือ เท้า ปาก แก่เด็กในความดูแลสม่ำเสมอ ด้วยการกินอาการปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลาง ให้เด็กล้างมือบ่อยๆ ดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล ความสะอาดของอุปกรณ์ ของเล่น ของใช้ ควรหลีกเลี่ยงพาเด็กเล็กไปในที่ชุมชน
ผู้ปกครองควรล้างมือก่อนสัมผัสตัวเด็ก อุปกรณ์ ของใช้ ของเล่น และสิ่งขับถ่ายต่างๆทุกครั้ง และขอความร่วมมือศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียน ได้ดำเนินงานตามมาตรการป้องกันโรค มือ เท้า ปาก ในช่วงนี้อย่างต่อเนื่อง

โรคมือ เท้า ปาก เกิดจากเชื้อไวรัส มักระบาดในศูนย์เด็กเล็ก และโรงเรียนอนุบาล ติดต่อง่าย เข้าสู่ร่างกายทางปาก โดยติดมากับมือหรือภาชนะที่ใช้ร่วมกัน เช่น ช้อน แก้วน้ำ ของเล่นที่ปนเปื้อน น้ำมูก น้ำลาย น้ำจากตุ่มพอง แผลในปาก หรืออุจจาระของผู้ป่วย หลังได้รับเชื้อ 3-5 วัน จะมีอาการไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ปวดเมื่อย มีอาการตุ่มพองเล็กๆ ที่ฝ่ามือ ฝ่าเท้า และในปากบริเวณเพดานอ่อน ลิ้น กระพุ้งแก้ม ทำให้เด็กไม่ดูดนม ไม่กินอาหาร ปัจจุบันยังไม่มียาต้านไวรัสชนิดนี้โดยเฉพาะ จะรักษาตามอาการ แต่ห้ามให้ยาแอสไพริน หากเด็กรับประมานอาหารได้ พักผ่อนเพียงพอ ส่วนใหญ่จะมีอาการไม่รุนแรง หายเองได้ในเวลา 7-10 วัน แต่บางรายอาจมีอาการรุนแรงมากอาจเสียชีวิตได้จาก เยื่อหุ้มสมองอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ภาวะปอดบวมน้ำ เป็นต้น หากมีไข้สูงไม่ลด ซึม อาเจียน หอบ ให้รีบพบแพทย์โดยด่วน

http://www.prdnorth.in.th/ct/news/viewnews.php?ID=150916115614
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  12 Jun 2013
 
Propoliz mouth spray

โพรโพลิซ เมาท์ สเปรย์ 15ml. สเปรย์สำหรับช่องปากและลำคอผสมสารสกัดจาก บราซิลเลียนกรีน โพรพอลิส

บราซิลเลียนกรีนโพรพอลิส ออกฤทธิ์เป็นสารปฏิชีวนะตามธรรมชาติ ได้แก่ ออกฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย, ต้านเชื้อไวรัส, ต้านเชื้อรา, ออกฤทธิ์กระตุ้นกระบวนการซ่อมแซมเซลล์และเยื่อบุผิว, ออกฤทธิ์ลดการอักเสบ บรรเทาอาการปวดในช่องปากและลำคออันเป็นสาเหตุของอาการดังนี้

ทอนซิลอักเสบ เจ็บคอ
ระคายเคืองคอ
คอแห้ง เสียงแหบ
แผลในปาก
ปวดฟัน ฟันผุ
ปวดและอักเสบจากการทำฟัน
เหงือกอักเสบเหงือกบวม
มีกลิ่นปาก


วิธีใช้ : ฉีดสเปรย์ภายในช่องปากและลำคอ 2-3 ครั้ง บ่อยเท่าที่ต้องการ

ข้อควรระวัง : ผู้ที่แพ้เกสรดอกไม้หรือผลิตภัณฑ์จากรังผึ้ง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ผลิตภัณฑ์
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11 Jul 2016
 
อาหารเสริมที่ช่วยรักษาแผลในปาก อาทิเช่น ZINC SULFATE 220mg/day
VITAMIN B12 1,000 mcg วันละครั้งก่อนนอน

นอกจากนี้ยังมี PROBIOTICS, B COMPLEX, Omega-3 fatty acids, Chamomile, Echinacea รวมทั้งการใช้ SPRAY พ่น ร่วมกับการทายารักษาแผลในปาก น้ำมันมะพร้าว บ้วนน้ำเกลือ ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ละลายน้ำ 1:1 อมกลั้วคอ


Some nutritional supplements and lifestyle changes may be helpful in treating or preventing canker sores.

Vitamins
· B vitamins … B1, B2 and B6. Take a daily B complex.
· Lactobacillus acidophilus: (Chew four Lactobacillus tablets three times per day to reduce soreness) Some people with recurrent canker sores have been reported to respond to Lactobacillus acidophilus and Lactobacillus bulgaricus.

Herbs
· Aloe (Aloe vera): 1–3 tablespoons of aloe vera juice used as a mouthwash, then swallowed, three times daily.
· Licorice (DGL) (from Glycyrrhiza glabra): Combine 200 mg of powdered DGL and 200 ml of warm water swished in the mouth and then spit out; continue each morning and evening for one week.
· Chamomile (Matricaria recutita): A diluted tincture or strong tea made from chamomile flowers can be swished in the mouth three to four times per day.
· Echinacea (Echinacea purpurea, E. angustifolia, E. pallida): 4 ml of liquid echinacea can be mixed with warm water and swished in the mouth for two to three minutes, then swallowed; this can be repeated three times per day.
· Myrrh (Commiphora molmol): Mix 200–300 mg of herbal extract or 4 ml of myrrh tincture with warm water and swish it in the mouth two to three times per day.

In a 1990 study, oranges, tomatoes, nuts, eggplant, tea and cola were the dietary allergens found to trigger ulcer formation. Other foods anecdotally associated with aphthous ulcers are pineapple and cinnamon oil or flavoring

http://www.intelligentdental.com/2010/08/26/how-vitamin-b12-deficiency-causes-canker-sore/
http://www.newhealthguide.org/Tongue-Ulcer.html

http://blog.bodykind.com/mouth-ulcer/vitamin-b12-is-found-to-be-an-effective-way-of-preventing-recurrent-mouth-ulcers/
https://www.sciencedaily.com/releases/2009/02/090210092732.htm

https://clinicaltrials.gov/ct2/show/NCT01210014
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/870981

http://www.biocare.co.uk/default.aspx?GroupGuid=147&resource=%2fassets%2fhealth-condition%2fcanker-sores%2fhelpful-supplements
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11 Jul 2016
 
ความรุนแรงของภาวะเยื่อบุช่องปากอักเสบ
ภาวะเยื่อบุช่องปากอักเสบหากไม่ได้รับการดูแลช่องปากที่ถูกต้องจะเกิดการติดเชื้อในช่องปากลุกลามและรุนแรงมากขึ้น โดยระดับความรุนแรงของเยื่อบุช่องปากอักเสบแบ่งออกเป็น 5 ระดับ ดังนี้ (World Health Organization [WHO] cite in KawanKo, Long, Hodgkinson, & Evan, 1998)
ระดับ 0 หมายถึง เยื่อบุช่องปากปกติไม่มีอาการอักเสบหรือเป็นแผล
ระดับ 1 หมายถึง เยื่อบุช่องปากเริ่มมีสีแดง มีแผลแต่ไม่มีอาการปวด หรือเริ่มมีอาการเจ็บในช่องปากเล็กน้อย
ระดับ 2 หมายถึง เยื่อบุช่องปากมีสีแดง มีอาการบวม มีอาการปวด หรือมีแผล สามารถรับประทานอาหารธรรมดาหรืออาหารอ่อนได้
ระดับ 3 หมายถึง เยื่อบุช่องปากมีสีแดง มีอาการบวม มีอาการปวด หรือมีแผลรับประทานอาหารเหลวหรือน้ำได้
ระดับ 4 หมายถึง มีอาการเยื่อบุช่องปากอักเสบอย่างรุนแรงจนไม่สามารถรับประทานอาหารหรือน้ำทางปากได้ ต้องได้รับอาหารทางสายยางให้อาหาร หรือทางหลอดเลือดดำทดแทน

การเปลี่ยนแปลงของเซลล์เยื่อบุผิวในช่องปากเกิดหลังจากที่ผู้ป่วยได้รับรังสีประมาณ 1,000 เซนติเกรย์ โดยผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการเจ็บแสบในช่องปากและคอเล็กน้อย เยื่อบุช่องปากมีลักษณะเป็นสีแดงเรื่อ ๆ กระจายอยู่ทั่วไป
เมื่อได้รับรังสีในปริมาณ 2,000 ถึง 3,000 เซนติเกรย์ เยื่อบุช่องปากจะมีลักษณะสีแดงคล้ำ มีอาการเจ็บแสบในช่องปากและคอมากขึ้น
และเมื่อได้รับรังสีในปริมาณมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึง 6,000 ถึง 7,000 เซนติเกรย์ ผู้ป่วยจะเกิดอาการอักเสบทั่วช่องปากและคอ จะมองเห็นเยื่อบุช่องปากเป็นสีแดงจัด มีแผลและรอยจ้ำ ๆ กระจายอยู่ทั่วช่องปากและมีอาการเจ็บแสบในช่องปากและคออย่างรุนแรง กลืนอาหารและน้ำลำบากขึ้น เนื่องจากน้ำลายเหนียวข้นหรือบางรายอาจกลืนไม่ได้เลย
การได้รับรังสีรักษาร่วมกับยาเคมีบำบัดจะยิ่งทำให้เยื่อบุช่องปากถูกทำลายมากขึ้น จากการที่เคมีบำบัดไปยับยั้งการแบ่งเซลล์หรือทำลายเซลล์ ทำให้เซลล์มีการซ่อมแซมตัวเองน้อยลง ทำให้อาการเยื่อบุช่องปากอักเสบรุนแรงมากขึ้น

ละลายยา allopurinol 300 mg ในน้ำ 50 ml แล้วนำมากลั้วคออย่างน้อย 1 นาที ห้ามกลืน กระทำอย่างนี้ซ้ำ ๆ วันละ 4-6 ครั้ง ตั้งแต่เริ่มมีแผลในปาก เป็นระยะเวลา 3-5 วัน

http://www.nurse.cmu.ac.th/nat-n/updatenew/6-48/p3.htm
http://drug.pharmacy.psu.ac.th/Question.asp?ID=7489&gid=1
การพยาบาลผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มีภาวะเยื่อหุช่องปากอักเสบจากยาเคมีบำบัดหรือรังสีรักษา. Nursing Care of Cancer Patients with Oral Mucositis Caused by Chemotherapy or Radiotherapy. ยุพิน เพียรมงคล พย.ม. รองศาสตราจารย์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11 Jul 2016
 
การทำออรัลเซ็กซ์ จะเป็นตัวนำพามาทุกโรคเลย ตั้งแต่ หูด หนองใน ซิฟิลิส รวมไปถึง เอชไอวี หากผู้กระทำมีบาดแผลในช่องปาก

หากทั้งคู่ ไม่รู้จักกันมาก่อน สิ่งที่ต้องทำคือ ต้องใส่ถุงยางในการทำออรัลเซ็กซ์ ละเลย หรือเผลอไม่ได้เชียว

ผู้ที่ถูกทำ (หรือเรียกแบบน่ารักๆ ว่า เจ้าของจู๋) มีสิทธิ์ที่จะได้รับการติดต่อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จากคอของเจ้าของปาก ถ้าเขามีโรคเหล่านั้นอยู่ในช่องปากและช่องคอ

ถ้าเจ้าของปากมีแผลในปาก แล้วเจ้าของจู๋มีเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือเอชไอวี สิ่งนี้จะเป็นการติดต่อกันไปมาได้ง่ายมากๆ และออรัลเซ็กซ์นี่ทำให้เกิดการติดโรคได้มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การหลั่งในปาก คือความเสี่ยงสูงของการติดเชื้อ

การแปรงฟันก่อนหรือหลังทำ จะทำให้เราปลอดภัย เพราะนั่นแหละ ยิ่งทำให้เราเสี่ยง เนื่องจากว่า บางที่เราแปรงฟัน เกิดถูเหงือกช้ำหรือเป็นแผลเข้า โดยที่เราไม่รู้ตัว หรือแม้แต่การอมน้ำยาบ้วนปาก ก็ไม่เวิร์คเช่นกัน เพราะน้ำยาเป็นกรด ก็ทำให้บาดแผลเล็กในช่องปากเราเกิดการกระทบกระเทือน ที่นี้ วิธีที่ดีที่สุด ก็ง่ายๆ แค่ บ้วนปากด้วยน้ำสะอาดก็เพียงพอแล้วจ้ะ

น้องๆ ที่ดัดฟันทั้งหลาย หรือน้องๆ ที่เจาะลิ้น เจาะปาก ขอให้ระวังนิดนึงเวลามีเพศสัมพันธ์ทางปาก เพราะว่า อาจมีกรณีของลวดที่ไปเกี่ยวถุงยางขาดได้

อย่าทาลิปมันเวลาทำออรัลนะจ๊ะ เพราะว่าลิปมันมีส่วนผสมของน้ำมัน แล้วพอสัมผัสมากๆ กับถุงยาง อันนี้จะทำให้ถุงยางแตกได้

http://www.adamslove.org/d.php?id=242
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  26 Apr 2016
 
คนไข้เด็กที่มีอาการเจ็บปากมากเนื่องจากมีแผลในช่องปากมาก กินนม กินข้าว กินน้ำไม่ได้ ซึม อ่อนเพลีย นอกจากการดูแลรักษาตามปกติแล้ว การรักษาเพิ่มเติมด้วยเครื่องเพิ่มความชื้นแบบละอองเย็น (Ultrasonic humidifier) นี้จะทำให้อาการเจ็บปากหายได้เร็ว ช่วยแก้ไขภาวะขาดน้ำเฉพาะที่ได้ ทำให้แผลในปากหายได้เร็วกว่าปกติ

เมื่อได้ป้อนน้ำเกลือแร่ผสมน้ำเย็นๆ น้อยๆ บ่อยๆ เรื่อยๆ ทั้งวัน จนได้ปริมาณเพียงพอกับที่ร่างกายต้องการและขาดมาก่อนหน้านี้ ก็จะทำให้หยุดวงจรของโรคคือ เจ็บปาก กินไม่ได้ และขาดน้ำลงได้ อาการไข้จะหายไปได้เร็วกว่าปกติและหายโดยไม่ต้องกินยาแก้ไข้

อ่านต่อ
คำแนะนำ เทคนิค วิธีการและเคล็ดลับในการดูแลรักษา
โรคมือเท้าปากและโรคแผลในช่องปากจากเชื้อไวรัสในเด็ก
จากประสบการณ์ 25 ปี
https://www.facebook.com/notes/370960173088435/
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  16 Sep 2015
 
โรคมือ เท้า ปาก เชื้อเอนเทอร์โรไวรัส 71 (EV 71) ก่อให้เกิดอาการรุนแรง มีสัดส่วนสูงกว่าทุกปีเมื่อเทียบกับ 10 ปีที่ผ่านมา

อาการที่ต้องเฝ้าระวัง ดังนี้
1. มีไข้ ร่วมกับแผลในปาก และตุ่มที่มือหรือเท้า
2. มีเฉพาะไข้ และแผลในปาก แต่ไม่มีตุ่มที่มือหรือเท้า
3. มีอาการไข้สูงเกิน 38 องศาเซลเซียส และมีอาการเหม่อลอย ให้รีบพาพบแพทย์ทันที เนื่องจากเชื้ออาจกระจายจนก้านสมองอักเสบ ส่งผลต่อการควบคุมการเต้นของหัวใจ ทำให้อัตราการเต้นผิดปกติ และเด็กมีโอกาสหัวใจวาย น้ำท่วมปอด และเสียชีวิตอย่างรวดเร็วภายใน 2-3 วัน

หากลูกมีไข้ อย่าวางใจโดยเฉพาะไข้ 38 องศาต่อเนื่อง ควรพาไปพบแพทย์โดยเร็ว

http://news.mthai.com/hot-news/general-news/461308.html
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  1 Nov 2014
 
เมื่อมีอาการเครียด อาหารไม่ย่อย ท้องผูก ประจำเดือน พักผ่อนไม่พอ ก็ทำให้เกิดอาการแผลในปากได้การรักษาสามารถทำได้ด้วยตัวคุณเอง โดยการบ้วนปากด้วยน้ำเกลือ

สาเหตุที่เกิดแผลร้อนในในช่องปากเนื่องจาก เกิดความไม่สมดุลขึ้นภายในร่างกาย (ที่เรียกว่า ยินกับหยาง) มีความร้อนในร่างกายมากเกินอาจเนื่องมาจากการกินอาหารที่มีรสเผ็ด กินอาหารที่เป็นหยางมาก เช่น ทุเรียน ลำไย ลิ้นจี่ ของทอด ของมัน ปาท่องโก๋ ฯลฯ หรือนอนไม่เพียงพอ เกิดความเครียด สำหรับการรักษาอาการแผลร้อนในแบบจีน ทำได้ด้วยการขับพิษร้อน แต่ในระยะยาวต้องใช้ยาบำรุงไตยิน เพื่อปรับสมดุลของร่างกาย

การขาดวิตามิน บี 12 เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดแผลร้อนในได้ง่าย โดยเฉพาะผู้หญิงควรได้รับวิตามินชนิดนี้อย่างน้อยวันละ 2.4 ไมโครกรัม ซึ่งสามารถพบได้ในไข่ไก่ 1 ฟองและโยเกิร์ตไขมัน 1ถ้วย

ผสมน้ำมันกานพลูและน้ำมันทีทรี (Tea Tree Oil) สัดส่วนอย่างละครึ่ง ทาบางๆ บนแผลร้อนในเพื่อช่วยลดความเจ็บปวดและการติดเชื้อ

http://www.doctor.or.th/article/detail/3987
http://www.doctor.or.th/article/detail/2374
http://www.never-age.com/538-1-แผลร้อนใน กวนตัว กวนใจ.html
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=371290
http://www.blackmores.co.th/health-topics/mouth-ulcers
http://healthbeautydd.blogspot.com/2013/08/how-to-treat-aphthous-ulcer.html
http://www.colgate.co.th/app/AsiaEquity/TH/fresh-breath/article/Ulcers_fb.cvsp
แผลร้อนใน : เป็นๆหายๆทำอย่างไรดีผู้ป่วยไปพบแพทย์เวรที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจรักษาโรคคนไข้ : ;"คุณหมอคะ ดิฉันมีปัญหาเรื่องเป็นแผลในปาก เป็นร้อนในบ่อยจังเลย เป็นๆหายๆ ไม่หายขาดเสียที"หลังจากต
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  18 Dec 2014
 
ซีรีย์ 8 : สมุนไพรต้านมะเร็งให้พ่อ
หญ้าปักกิ่ง
ขมิ้นชัน

แม้ว่าในปัจจุบันจะมีสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็งมากมาย แต่อภัยภูเบศรได้คัดเลือกสมุนไพรมา 2 ตัว ที่มีข้อมูลสนับสนุนชัดเจน รวมถึงมีผลบำรุงสุขภาพด้านอื่นๆ โดยรวมของผู้ทานด้วย คือ หญ้าปักกิ่ง และขมิ้นชัน

หญ้าปักกิ่ง มีสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ ชื่อ กลัยโคสฟิงโคไลปิดส์ (จี 1 บี) มีฤทธิ์ยับยั้งปานกลางต่อเซลล์มะเร็งเต้านมและลำไส้ใหญ่ มีผลปรับระบบภูมิคุ้มกัน ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ มีฤทธิ์ต้านการกลายพันธุ์ของยีนที่เกิดจากสารก่อกลายพันธุ์ชนิดต่างๆ มีฤทธิ์เหนี่ยวนำเอนไซม์ (DT-diaphorase) ซึ่งมีบทบาททำลายสารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็ง เช่น อะฟลาทอกซิน และสามารถลดความรุนแรงของการแพร่กระจายของมะเร็งในหนูได้ จึงคาดว่าสารสกัดดังกล่าวอาจใช้ป้องกันการเกิดมะเร็งได้
นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบว่าน้ำคั้นหญ้าปักกิ่งช่วยลดผลข้างเคียงในผู้ป่วยที่ได้รับการฉายแสงและเคมีบำบัด เช่น อาการคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร แผลในปาก ปากแห้ง อ่อนเพลีย ปวดข้อและกล้ามเนื้อ ท้องเสีย ท้องผูก ผมร่วง และอาการไข้

ขมิ้นชัน มีข้อมูลงานวิจัยรับรองว่าเห็นผลดีในการรักษา คือ ด้านการรักษาโรคกระเพาะอาหาร และข้อ เสื่อม อีกทั้งยังถูกนำมาใช้ในการป้องกันมะเร็ง และเป็นสมุนไพรทางเลือกในการรักษามะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งมีการศึกษาในหนูทดลอง และในเซลล์มะเร็งของมนุษย์ในหลอดทดลอง พบว่าขมิ้นชันสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้

ติดตามซีรีย์ 9 ชุดสมุนไพรดูแลสุขภาพคุณพ่อ/ herb for health's father sereis ทางเพจ FB : สมุนไพรอภัยภูเบศรค่ะ


https://www.facebook.com/abhaiherb/photos/a.136960229702392.26552.136694259728989/782175281847547/ 
1
Add a comment...


ด้วยความห่วงใย
.....................
BETTER PHARMACY เจ็ดยอด เชียงใหม่
เราคัดสรรสิ่งที่ดี มีคุณภาพ เพื่อคุณ

FACEBOOK/BetterPharmacyCMG
LINE ID - BETTERCM
.....................




UPDATE  2016.07.13

No comments:

Post a Comment