Monday, November 6, 2017

วัณโรค

ศูนย์ข้อมูลวัณโรค
สรุปผลการดำเนินงาน #วัณโรค ประเทศไทย ในกลุ่มผู้ป่วยรายใหม่และกลับเป็นซ้ำ ไตรมาส 4/59 (เป้าหมาย : Success Rate 85% , Death Rate 5% , Lost To Followup 0%).

http://122.155.219.72/tbdc/frontend/web/

DrSant: ถ้าเป็นวัณโรคระยะแฝง จะแพร่เชื้อให้คนอื่นได้ไหม
http://visitdrsant.blogspot.com/2010/07/tb-latent-infection-cdc-1.html

เป็น #วัณโรค ก็หายขาดได้
https://www.fhi.no/globalassets/dokumenterfiler/moba/pdf/du-blir-frisk-av-tuberkulose-thai-pdf-.pdf

การติดเชื้อแบบ latent infection ตามที่ CDC ได้รวบรวมผลวิจัยไว้
1. มีคนเป็นวัณโรคปอดหรือกล่องเสียงแบบจ๋าๆ (ไม่ใช่แบบ latent) หมายความว่ามีโพรงอยู่ที่ปอด ไอแล้วมีเชื้อออกมาในเสมหะ ย้อมเชื้อขึ้น แถมไม่ได้รับการรักษาใดๆอีกต่างหาก

2. คนเป็นวัณโรคจ๋าๆในข้อ 1 ไอ หรือจาม หรือฝอย(พูด)น้ำลายกระเซ็น หรือร้องเพลงคาราโอเกะ เชื้อโรค TB ในปอดหรือกล่องเสียงจะเกาะออกมากับอนุภาค (particle) ของเสมหะ ซึ่งมีขนาดเล็กมากระดับ 1-5 um งานวิจัยบอกว่าโอกาสที่จะแพร่เชื่อจะมากขึ้นถ้า (1) ในบรรยากาศมีความหนาแน่นของอนุภาคที่มีเชื้อโรคขี่มาด้วยอยู่มาก (2) คนป่วยไอหรือจามออกมาแรงได้ที่ (3) แม้ว่าจะเป็นหมอ แต่เวลาไอท่านไม่เคยทำท่าแดร๊คคูล่ายกข้อศอกขึ้นปิดปากจมูกตามหลักวิชาเลยใช่ไหม (4) เป็นวัณโรคแล้วไม่รู้ว่าเป็น ไม่ได้รับยา หรือได้แต่ไม่ครบ (5) มีปฏิบัติการแหย่ให้ฟุ้ง (aerosolization) เช่นไชคอดูดเสมหะ ส่องกล้องตรวจหลอดลม (6) เหตุเกิดในห้องแคบๆอึบๆทึบๆ (7) ระบบระบายอากาศซึ่งเป็นกลไกเจือจางอนุภาค ไม่ดี

ผู้ป่วย #วัณโรค ส่วนใหญ่มักจะมีอาการไอ-จามเป็นประจำ และนั่นก็คือ ช่องทางที่ทำให้ผู้คนที่อยู่โดยรอบพลอยได้รับเชื้อไปด้วย นอกเหนือจากการไอและจามแล้ว

แม้แต่การพูดคุยกันก็ยังสามารถแพร่เชื้อวัณโรคไปสู่ผู้อื่นได้ด้วยนะคะ เพราะเชื้อนั้นจะออกมาพร้อมกับน้ำลายและละอองเสมหะ ทั้งยังลอยปะปนอยู่ในอากาศเป็นเวลานานอีกด้วย

ในกรณีของผู้ที่มีภูมิคุ้มกันโรคแข็งแรงหรือมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ก็ย่อมเกิดการต้านเชื้อได้ดีกว่าผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันโรคอ่อนแอ โดยเฉพาะเด็กและคนชรา

นอกจากนี้ ผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อรังอย่างโรคไตและเบาหวาน ผู้ที่เป็นโรคเอดส์ เสพยาเสพติดหรือดื่มสุราก็มีความเสี่ยงในการติดเชื้อวัณโรคได้สูงเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เชื้อวัณโรคจะไม่สามารถแพร่กระจายบนอากาศได้ หากสถานที่นั้นๆ เต็มไปด้วยแสงแดดหรือหากมันเผชิญกับแสงอุลตร้าไวโอเลตมันก็จะตายลงในที่สุดได้ด้วยเช่นกัน

วัณโรค ..โรคที่ง่ายต่อการติดเชื้อ(ร้าย)ชนิดที่ไม่ควรมองข้าม!
https://www.organicbook.com/health/วัณโรค/

#วัณโรค
คนส่วนใหญ่ที่แข็งแรงดี แม้ว่าจะสัมผัสเชื้อวัณโรค ร่างกายจะสามารถต่อสู้และกำจัดเชื้อได้ ทำให้เราไม่มีอาการใดๆ และไม่เป็นวัณโรค แต่เนื่องจากเชื้อวัณโรคเป็นเชื้อที่ตายยาก บางครั้งร่างกายสามารถควบคุมเชื้อได้ แต่ไม่สามารถฆ่าได้ ทำให้เชื้อยังหลบอยู่ในร่างกาย โดยเฉพาะที่ปอด ถ้าร่างกายเราแข็งแรงดี ก็จะไม่เป็นวัณโรคเลย แต่ในบางครั้งถ้าร่างกายเราอ่อนแอลง หรือภูมิคุ้มกันลดลง เช่นติดเชื้อ HIV จะทำให้เชื้อที่เคยหลับอยู่ หรืออยู่ภายใต้ความควบคุม เกิดตื่นขึ้นมา หรือเรียกว่าเกิด Reactivation เกิดเป็น active disease ได้

อาการทั่วๆไป
เป็นอาการที่เกิดจากโรคแต่ไม่ได้บอกว่าเป็นวัณโรคที่ตำแหน่งไหน อาการที่สำคัญได้แก่
ไข้ พบว่าผู้ป่วยโรควัณโรคจะมีไข้ได้ตั้งแต่ร้อยละ 37-80 แต่ก็มีผู้ป่วยร้อยละ 21 ที่ไม่มีไข้เลย หลังจากได้รับยารักษาวัณโรคพบว่าไข้จะลงในหนึ่งและสองสัปดาห ์ ร้อยละ34,64 ตามลำดับระยะเวลาเฉลี่ยที่ไข้ลงประมาณ 10 วัน
อาการอื่นๆที่พบได้ได้แก่ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย น้ำหนักลด ครั่นเนื้อครั่นตัว เหงื่อออกกลางคืน
พบว่าเม็ดเลือดขาวอาจจะต่ำ ปกติหรือสูงก็ได้ ในรายที่เป็นมานานจะพบภาวะโลหิตจางด้วย

อาการของวัณโรคปอด
อาการเป็นอาการที่พบได้บ่อยที่สุดในระยะแรกๆอาจจะไอแห้งๆไม่มีเสมหะ หากไม่รักษาเมื่อมีการอักเสบเพิ่มมากขึ้นและมีการทำลายเนื้อเยื่อก็จะทำให้มีเสมหะ
ไอเสมหะมีเลือดออก ผู้ป่วยที่เป็นวัณโรคมักจะไม่มีเลือดออกในเสมหะนอกจากจะเกิดจากผู้ป่วยมีโรคอยู่เก่าเช่น ถุงลมโป่งพองจากวัณโรค (Tuberculosis bronchiectasis) เส้นเลือดที่ผนังฝีในปอดแตก การติดเชื้อราในปอด หรือการติดเชื้อแบคทีเรีย

การวินิจัยโรค
การตรวจเสมหะ
ควรจะตรวจเสมหะอย่างน้อย 3 ครั้ง(ไม่เกิน 6 ครั้ง)โดยการตรวจวันละครั้ง เสมหะที่ได้ต้องมาจากในปอดโดยการไอ

วัณโรค - สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่
http://www.chiangmaihealth.go.th/aseanhealth/th/index.php?disease_detail=true&disease_id=16

การตรวจคัดกรองวัณโรค Tuberculin skin test (TB skin test) | Thai Travel ...
https://www.thaitravelclinic.com/blog/th/uncategorized/thai-tb-tuberculin-skin-test.html

วัณโรคปอด(Pulmonary tuberculosis) - คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบ
https://med.mahidol.ac.th/med/sites/default/files/public/pdf/medicinebook1/TB.pdf

ศูนย์วัณโรคเขต 10 เชียงใหม่
143 ถนนศรีดอนไชย ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัด เชียงใหม่ 50100
โทรศัพท์: 0-5320-6484

ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยหรือสมาชิกในครอบครัวของผู้ป่วย (โดยเฉพาะเด็กเล็ก) ควรไปให้แพทย์ตรวจ หรือเอกซเรย์ปอดให้แน่ใจว่า ติดเชื้อวัณโรคจากผู้ป่วยหรือไม่ แพทย์อาจให้ยารักษา หรือให้ยาป้องกัน ตามแต่จะพิจารณาเห็นสมควร

ผู้ที่มีอาการสงสัยว่าจะเป็น #วัณโรค (เช่น เป็นไข้เรื้อรัง, เบื่ออาหารและน้ำหนักลด, ไอเป็นเลือดหรือไอนานกว่า 3 สัปดาห์ โดยไม่ทราบสาเหตุ, อ่อนเพลียเหนื่อยง่ายโดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นต้น) ควรให้แพทย์ตรวจเช็กร่างกาย ถ้าเป็นโรคนี้จะได้รักษาเสียแต่เนิ่น ๆ เป็นการป้องกันมิให้โรคลุกลามและมิให้แพร่เชื้อให้ผู้อื่นต่อไป

คนที่ได้รับเชื้อวัณโรค หากร่างกายแข็งแรงและมีภูมิต้านทานโรคดี จะไม่ป่วยเป็นโรคนี้ (ในบ้านเราในผู้ใหญ่เกือบทุกคน เคยได้รับเชื้อวัณโรคกันแล้ว) แต่เชื้อจะหลบซ่อนอยู่ภายในร่างกาย เมื่อร่างกายทรุดโทรม เชื้อก็จะกำเริบและกลายเป็นวัณโรคได้ โดยไม่ต้องได้รับเชื้อจากภายนอกมาใหม่ ดังนั้น จึงควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ด้วยการออกกำลังกายการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การละเว้นจากการสูบบุหรี่ หรือดื่มสุราจัด อย่าตรากตรำทำงานหนักเกินควร พักผ่อนให้เพียงพอและอยู่ในที่ ๆ อากาศถ่ายเทได้สะดวก

การป้องกัน สามารถทำได้โดย
ฉีดวัคซีนบีซีจี (BCG) ในเด็กและบุคคลที่แสดงผลลบต่อการทดสอบทูเบอร์คูลิน (Tuberculin test) เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันวัณโรค ในปัจจุบันตามโรงพยาบาลต่าง ๆ จะทำการฉีดวัคซีนนี้ให้แก่เด็กตั้งแต่แรกเกิดโดยทั่วไปมักจะฉีดให้เพียงเข็มเดียว
ในคนที่สัมผัสโรค โดยเฉพาะในเด็กเล็กหรือทารก แพทย์อาจให้ ไอเอ็นเอชกินป้องกันเป็นเวลา 1 ปี

วัณโรค - ศูนย์ข้อมูลโรคติดเชื้อและพาหะนำโรค
http://webdb.dmsc.moph.go.th/ifc_nih/a_nih_1_001c.asp?info_id=745

วัณโรค อาการ การป้องกัน การรักษา - Facebook
https://www.facebook.com/notes/drbear-lifestyle-coach/วัณโรค-อาการ-การป้องกัน-การรักษา/195738773792528/

การสูบ #บุหรี่ มีผลให้ปอดอ่อนแอมีโอกาสติดเชื้อ #วัณโรค ได้ง่ายขึ้น

แม้การสูบบุหรี่ไม่ใช่สาเหตุของวัณโรคแต่ควันสูบบุหรี่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอโดยเฉพาะในคนที่ปอดอ่อนแออยู่แล้ว ทำให้ติดเชื้อวัณโรคได้ง่ายขึ้น ควันบุหรี่ไม่ได้มีผลต่อสุขภาพของผู้สูบเท่านั้น แต่มีผลต่อคนรอบข้างด้วย

ในคนสูบบุหรี่ที่เป็นวัณโรค อาการของโรคจะรุนแรงกว่า เช่น ไอมากกว่า เหนื่อยหอบมากกว่า เมื่อเอกซเรย์ปอดจะพบมีแผลวัณโรคที่ใหญ่กว่าและโรคกระจายได้มากกว่า อีกประการหนึ่งคนสูบบุหรี่ที่เป็นวัณโรคมักจะรู้ว่าเป็นวัณโรคช้า เนื่องจากเข้าใจผิดว่าอาการไอที่เกิดจากวัณโรคเกิดจากการสูบบุหรี่ โรคจึงลุกลามมากและกว่าจะรู้อาการก็รุนแรง

ควรรีบปรึกษาแพทย์ หากมีอาการไอผิดปกติติดต่อกันเกิน 3 สัปดาห์ เป็นหวัดแล้วหายช้า ไอมีเสมหะปนเลือด เจ็บชายโครงเวลาหายใจ หรือมีอาการเหนื่อยมากกว่าปกติ

การสูบบุหรี่ทำให้ติดเชื้อวัณโรคได้ง่ายขึ้น - VOA Thai
https://www.voathai.com/a/tobacco-tb-deaths-tk-134217638/925157.html

ผู้ป่วยวัณโรคสูบบุหรี่เสี่ยงชีวิตมากกว่าคนไม่สูบ 2 เท่า
http://www.thaihealth.or.th/Content/4187-ผู้ป่วยวัณโรคสูบบุหรี่เสี่ยงชีวิตมากกว่าคนไม่สูบ%202%20เท่า.html

#วัณโรค
ควรรีบปรึกษาแพทย์ หากมีอาการไอผิดปกติติดต่อกันเกิน 3 สัปดาห์ เป็นหวัดแล้วหายช้า ไอมีเสมหะปนเลือด เจ็บชายโครงเวลาหายใจ หรือมีอาการเหนื่อยมากกว่าปกติ

#วัณโรค
ควรรีบปรึกษาแพทย์ หากมีอาการไอผิดปกติติดต่อกันเกิน 3 สัปดาห์ เป็นหวัดแล้วหายช้า ไอมีเสมหะปนเลือด เจ็บชายโครงเวลาหายใจ หรือมีอาการเหนื่อยมากกว่าปกติ


http://www.bangkok.go.th/aids/page/sub/6625/แนวทางคัดกรองผู้ป่วยสงสัยวัณโรค




ด้วยความห่วงใย
.....................
BETTER PHARMACY เจ็ดยอด เชียงใหม่
เราคัดสรรสิ่งที่ดี มีคุณภาพ เพื่อคุณ

FACEBOOK / BetterPharmacyCMG
LINE ID - BETTERCM
.....................




UPDATE  -  2017.11.06

No comments:

Post a Comment