Sunday, June 23, 2019

เคตามีน - Ketamine

📆 ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมามีข่าวอดีตนักร้องชื่อดังโดนจับ พร้อมยาเค 5.2 กิโลกรัม และขณะนี้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวอยู่นั้น...
...เพื่อให้น้อง ๆ รู้เท่าทันยาเสพติดที่อาจเข้ามาถึงใกล้ตัว ยาเค คืออะไร? มีโทษอย่างไร? มาเรียนรู้ไว้เพื่อป้องกันตนเองกัน...
💊 ยาเคคืออะไร?
..."เคตามีน" หรือ "ยาเค" เป็นยาที่ใช้ในทางการแพทย์เพื่อใช้เป็นยาสลบซึ่งออกฤทธิ์เร็ว นำมาใช้ทั้งกับมนุษย์และสัตว์เพื่อการรักษาและการผ่าตัด
...ยาเคที่เป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย จะถูกผลิตออกมาในรูปแบบของผงสีขาว ใช้สูดเข้าทางจมูกหรือใช้ผสมกัญชาเพื่อสูบ นอกจากนี้ ยาเคยังถูกนำมาใช้เพื่อก่ออาชญากรรมหรือเพื่อการกระทำชำเราทางเพศโดยการนำไปผสมกับเครื่องดื่มต่าง ๆ
...หลังจากที่เสพยาเคไปได้เพียงไม่กี่นาทีผู้เสพจะเกิดอาการประสาทหลอนและเกิดภาพเหมือนฝัน ทำให้ผู้เสพเกิดอาการหวาดระแวง สะพรึงกลัว จิตหลอน เกิดภาวะที่สมองถูกตัดขาดจากความรู้สึกใด ๆ ในขณะนั้น จะไม่มีความทรงจำ และร่างกายเคลื่อนไหวไม่ได้ เหมือนเป็นอัมพาตชั่วขณะอาการเช่นนี้ทำให้ต้องเสพยามากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงและส่งผลต่อสุขภาพจิตของผู้เสพในระยะยาวได้ การเสพในระยะเวลานาน จะทำให้ผู้เสพประสบกับสภาวะโรคจิต และกลายเป็นคนวิกลจริตได้
🗣 ผู้ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาเสพ มีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ กรณีครอบครอง ต้องระวางโทษจำคุก 1 ปี – 5 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 20,000 บาท – 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แล้วแต่กรณี สำหรับผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 500,000 บาท – 2,000,000 บาท💸
...ยาเสพติดทุกชนิดมีอันตราย จุดเริ่มต้นของการติดคือการอยากรู้อยากลอง เพราะฉะนั้น อย่าแม้แต่จะคิดลอง เพราะเพียงนิดเดียวก็สามารถทำลายอนาคตน้อง ๆ ได้ มาร่วมต่อต้านยาเสพติดในสังคมมหิดลกันนะคะ #HealthyMU





ด้วยความห่วงใย
.....................
BETTER PHARMACY เจ็ดยอด เชียงใหม่
เราคัดสรรสิ่งที่ดี มีคุณภาพ เพื่อคุณ


FACEBOOK / BetterPharmacyCMG
.....................




UPDATE  -  2019.06.23

No comments:

Post a Comment