Monday, January 28, 2013

ตกขาว


ตกขาวเป็นก้อนสีขาวเหลืองคล้ายนมบูด คันมาก มีกลิ่นเล็กน้อย จะทำงัยดีค่ะ? -http://th.answers.yahoo.com/question/index?qid=20121025113658AAyvpr9

ตกขาวที่มีสาเหตุจากเชื้อไวรัส
เชื้อไวรัสบางชนิดเป็นเชื้อโรคที่ติดต่อมาโดยการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่มีเชื้อ บางครั้งอาจไม่มีอาการชัดเจน ตัวอย่างของโรคในกลุ่มนี้ได้แก่ โรคเริมซึ่งเป็นโรคที่ไม่หายขาด จะมีอาการเป็นตุ่มใส ๆ ขนาดเล็ก ต่อมาจะแตกเป็นแผลแสบ มีตกขาวสีเหลืองมีกลิ่นผิดปกติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในครั้งแรกที่ปรากฏอาการ

ตกขาวที่มีสาเหตุจากเชื้อแบคทีเรีย
ตกขาวประเภทนี้มักมีสีเหลือง หรือค่อนข้างเขียว อาจมีอาการคันในบางราย เชื้อบางชนิดอาจเกิดตกขาวมีกลิ่นคาวปลาหลังการร่วมเพศ แต่ในกรณีที่มีการติดเชื้อจากโรคหนองในจะมีตกขาวสีเหลืองจัด อาจร่วมกับมีอาการปัสสาวะแสบขัดได้

ตกขาวมีสาเหตุจากเชื้อรา
เชื้อราในช่องคลอดมักทำให้เกิดอาการตกขาวสีขาว มีลักษณะเป็นก้อนเล็ก ๆ คล้ายนมที่ทารกแหวะออกมา และมีอาการคันช่องคลอด การตกขาวชนิดนี้มักไม่ได้เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สาเหตุที่พบบ่อยเกิดจากการใช้ยาปฏิชีวนะ น้ำยาสวนล้างช่องคลอดที่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ หรือในกรณีที่ผู้ป่วยมีภูมิต้านทานต่ำ เช่น ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ผู้ป่วยกำลังใช้ยาที่มีฤทธิ์กดภูมิต้านทาน

ตกขาวที่มีสาเหตุจากเชื้อพยาธิในช่องคลอด
พยาธิ ชนิดนี้เป็นโรคติดต่อเชื้อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง มักมีสีเหลือง อาจเห็นเป็นฟอง มีอาการคันช่องคลอด และอาจมีกลิ่นออกเปรี้ยวเล็กน้อย 
 
ตกขาวเป็นสัญญาณการตั้งครรภ์หรือไม่ คมชัดลึก :  ไลฟ์สไตล์ : คอลัมน์เด็ด -

ตกขาวปกติจะมีลักษณะเป็นมูกใสๆ หรือขาวขุ่นคล้ายนม ไม่มีตกขาวเป็นก้อนหรือมีสีครีม สีเหลือง สีเขียว ไม่มีลักษณะคล้ายหนอง ไม่มีเลือดออกมาเจือปน อาจมีกลิ่นอ่อนๆ หรือไม่มีกลิ่น
ประเภทกลิ่นเหม็นบูด เหม็นเปรี้ยว เหม็นเขียว เหม็นคาว เหม็นเน่านั้น ถือว่าเป็นตกขาวไม่ปกติทั้งสิ้น

http://www.komchadluek.net/detail/20120622/133349/ตกขาวเป็นสัญญาณการตั้งครรภ์หรือไม่.html

อาการแสบคันจากตกขาว เสี่ยงโรคเชื้อราในช่องคลอด - http://hilight.kapook.com/view/24837
อาการแสบคันจากตกขาว เสี่ยงโรคเชื้อราในช่องคลอด »
บทความ สุขภาพ วันนี้ที่เราเรียบเรียงมาฝากเป็น บทความ สุขภาพ ของการ ตกขาว หรือ เชื้อราในช่องคลอด ตกขาว มาจากสาเหตุ อะไร อยากรู้ต้องอ่าน บทความ สุขภาพ จะได้รู้ วิธีป้องกันและรักษา ได้ทัน
Add a comment...
รักษาตกขาว อย่างถูกวิธีและได้ผล -
http://leucorrhea.msherbs.com/

ตกขาว - http://www.ตกขาว.net/
รักษาตกขาว อย่างถูกวิธีและได้ผล »
ทราบไหมค่ะ ? ว่าผู้หญิงเราเป็นตกขาวกันมากขึ้นทุกวัน และส่วนใหญ่แก้ปัญหาตกขาวกันแบบไม่ถูกวิธี! พูดถึง "ตกขาว อ้อเชื่อว่าผู้หญิงร้อยทั้งร้อยเคยมีประสบการณ์ค่ะ



หนองในเทียม Chlamydia trachomatis (CT)
 - 30-วันแล้วยังไม่หาย ต้องรักษาอย่างไรครับ

คุณหมอให้ยามาทาน
- CEFSPAN 100mg X 4-เม็ด [ทานครั้งเดียว 4-เม็ด วันแรก]
- AZITHROMYCIN 250mg X 4-เม็ด [ทานครั้งเดียว 4-เม็ด วันแรก]
- METRONIDAZOLE 500MG x 14-เม็ด [หลังอาหารเช้าเย็น เป็นเวลา 7-วัน]

http://haamor.com/webboard/ห้องปรึกษาปัญหาสุขภาพทั่วไป/2897/
- แหล่งรวมข้อมูลสุขภาพที่สมบูรณ์ และถูกต้องที่สุด »
หาหมอ.com - แหล่งรวมข้อมูลและบทความสุขภาพ รายชื่อโรงพยาบาล แพคเกจตรวจสุขภาพ
 
อยากทราบควมแตกต่างระหว่าง Clindamycin กับ Metronidazole ในการรักษาอาหารติดเชื่อแบคที่เรีย ที่เรียกว่า Bacterial vaginosis

แนวทางการรักษา Bacterial vaginosis สำหรับหญิงที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ ยาที่แนะนำให้ใช้ ได้แก่ Metronidazole 500 มิลลิกรัม รับประทานวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 7 วัน
ส่วนยาอื่น ๆ ที่เป็นทางเลือกให้ใช้ได้แก่ Clindamycin 300 มิลลิกรัม รับประทานวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 7 วัน หรือ Clindamycin ovules 100 มิลลิกรัม โดยทายาในช่องคลอดวันละ 1 ครั้งก่อนนอน เป็นเวลา 3 วัน

เปรียบเทียบการใช้ Clindamycin ovules 100 มิลลิกรัม โดยทายาในช่องคลอดวันละ 1 ครั้งก่อนนอน เป็นเวลา 3 วัน กับ Metronidazole 500 มิลลิกรัม รับประทานวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 7 วัน พบว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาโรคให้หายได้เท่ากัน แต่  Metronidazole มีผลข้างเคียงเรื่องอาการคลื่นไส้และการรับรสชาติเปลี่ยนแปลงไป

แสดงคำถาม:ในหัวข้อเรื่อง     ข้อมูลยา และเภสัชภัณฑ์ -http://drug.pharmacy.psu.ac.th/Question.asp?ID=10018  
แสดงคำถาม:ในหัวข้อเรื่อง ข้อมูลยา และเภสัชภัณฑ์ เครือข่ายความร่วมมือบริการเภสัชสนเทศ »
PSU Drug Information Center บริการข้อมูลยาและเภสัชภัณฑ์ แก่บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน แหล่งชุมชนเภสัชกรผ่านเครือข่าย internet
 
ตกขาวคันที่เกิดจากเชื้อรา
ลักษณะของตกขาวที่เกิดจากเชื้อราจะคล้ายนม หรือยางมะละกอ บางครั้งเป็นก้อนคล้ายเต้าหู้ มักจะมีอาการคันมาก ร่วมกับมีผื่นคันแดงที่บริเวณปากช่องคลอด สาเหตุสำคัญเกิดจากเชื้อราชนิดหนึ่ง มีชื่อเรียกว่า Candida albicans

ยาเหน็บช่องคลอดที่นิยมใช้ ได้แก่ clotrimazole vaginal tab, nystatin vaginal tab ยารับประทาน ได้แก่ fluconazoloe 150 mg ครั้งเดียว, itraconazole 200 mg วันละสองครั้งวันเดียว, ketoconazole 400 mg วันละครั้งเป็นเวลา 5 วัน บางครั้งอาจพิจารณาใช้ชนิดครีมทาในช่องคลอดร่วมด้วย

ตกขาวที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย จะมีสีออกเหลืองหรือเขียว มีกลิ่นเหม็น บางรายอาจคัน และมีกลิ่นคาวปลาไหลออกมาจากช่องคลอด สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียได้หลายชนิด เช่น Gardnerella vaginalis, Mycoplasma hominis, Prevotella sp., Mobiluneus sp., Bacteroides, Peptostreptococcus

พิจารณาให้การรักษาด้วยยา metronidazole 500 mg วันละสองครั้งเป็นเวลา 7 วัน, metronidazole 2000 mg วันละครั้งเป็นเวลา 7 วัน, tinidazole 2000 mg วันละครั้งเป็นเวลา 7 วัน, clindamycin 300 mg วันละสองครั้งเป็นเวลา 7 วัน

ตกขาวที่เกิดจากการติดเชื้อโปรโตซัวจะมีสีออกเทาหรือเขียว และมีลักษณะเฉพาะคือ จะมีกลิ่นเหม็นคล้ายปลาเน่าหลังมีเพศสัมพันธ์ ช่องคลอดอักเสบ แสบช่องคลอด คันมาก สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อ Trichomonas vaginalis สามารถให้การรักษาได้ด้วยยาเหน็บช่องคลอดชนิด di-iodohydroxyquin vaginal tab, clotrimazole vaginal tab หรือพิจารณาใช้ยารับประทาน metronidazole 2000 mg ครั้งเดียว, tinidazole 2000 mg ครั้งเดียว

กรณีเชื้อรานั้น ฝ่ายชายก็เป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่มำให้ฝ่ายหญิงติดเชื้อราด้วย แต่ฝ่ายชายไม่ได้รักษาเพราะไม่แสดงอาการ จึงกลับมาเป็นซ้ำเรื่อยๆ ดังนั้นควรให้ฝ่ายชายมารักษาอาการติดเชื้อราด้วย

ตกขาวที่เกิดจากเชื้อรา -
http://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=128&sub_id=3&ref_main_id=2

ตกขาวสีเขียวอันตราย?
http://www.xn--12cc9cxd9b.net/ตกขาวสีเขียวอันตราย/

แสดงคำถาม:ในหัวข้อเรื่อง     ข้อมูลยา และเภสัชภัณฑ์ -
http://drug.pharmacy.psu.ac.th/Question.asp?ID=13128  
ตกขาวที่เกิดจากเชื้อรา »
ตกขาวที่เกิดจากเชื้อรา ตกขาว (leucorrhea) นับเป็นปัญหาที่พบบ่อยในสตรี นอกจากสร้างความเหนอะหนะแล้ว ยังนำมาซึ่งอาการคันที่ช่องคลอดด้วย ตกขาวเกิดจากความผิดปกติของช่องคลอดที่มีของเหลวออกมา โดยอาจมีอาการผิ...






No comments:

Post a Comment