Thursday, February 28, 2013

สมุนไพรแก้ท้องเสีย


ประโยชน์ของฟ้าทะลายโจรและข้อควรระวัง : Phoomtai.Com 'ร้านภูมิไท' -
http://www.phoomtai.com/content/18/1/

ฟ้าทะลายโจรเหมาะสำหรับ "หวัด ร้อน" คือ อาการที่เหงื่อออก เจ็บคอ กระหายน้ำ ท้องผูก ปัสสาวะมีสีเข้ม

แต่ฟ้าทะลายโจรจะไม่เหมาะกับผู้ที่มีอาการของ "หวัดเย็น" คือ ไม่มีเหงื่อ อุ้งมืออุ้งเท้าเย็น ปัสสาวะมาก รู้สึกหนาวสะท้าน ถ้าเป็นหวัดเย็น แล้วกินฟ้าทะลายโจรอาการ จะกำเริบขึ้นได้ เช่น หนาวสั่น คลื่นไส้

เนื่องจากเป็น ยาเย็นจัด การกินฟ้าทะลายโจรรักษาโรคนาน ๆ ติดต่อกันหลายปีอาจจะเกิดอาการข้างเคียงได้ เช่น มีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย แขนขาไม่มีแรง ปวดเมื่อย มือเท้าเย็น ความดันตก เป็นต้น แต่ถ้ากินวันละ 1-2 เม็ด เป็นยาอายุวัฒนะ สามารถกินได้เรื่อย ๆ ไม่มีพิษอะไร

ข้อควรระวัง
ผู้ที่มีความดันโลหิตต่ำไม่ควรใช้ฟ้าทะลายโจร เพราะยาฟ้าทะลายโจรเป็นยาที่มีสรรพคุณในการลดความดันอยู่แล้ว ถ้าหากผู้ที่เป็นโรคความดันต่ำ และมาใช้ฟ้าทะลายโจรจะทำให้เกิดอาการหน้ามืด วิงเวียน มึนงง  
ประโยชน์ของฟ้าทะลายโจรและข้อควรระวัง : Phoomtai.Com 'ร้านภูมิไท' »
ประโยชน์ของฟ้าทะลายโจร วิธีกินและข้อควรระวัง. ฟ้า ทะลายโจรไม่เพียงแก้ร้อนในได้ผลเท่านั้น หากยังมีสรรพคุณเด่นที่แก้ไข้หวัด ตัวร้อน ระงับการอักเสบ เจ็บคอ แก้ติดเชื้อและเป็นยาขมเจริญอาหาร รักษาโรคบิด ท้อ... 
ท้องร่วง : หมดห่วงเมื่อมีฟ้าทะลายโจร
http://www.khonnaruk.com/html/verandah/herb/h_222.html
ท้องร่วง : หมดห่วงเมื่อมีฟ้าทะลายโจร »
างเข้าหน้าร้อน โรคที่ชุกชุมในหน้านี้คงหนีไม่พ้นโรคท้องร่วง แทบทุกจังหวัด สถิติการเจ็บป่วยด้วยโรคท้องร่วง มักจะติดอันดับจ่าฝูงอยู่เสมอ และมีสถิติสูงสุด ในช่วงเดือนมีนาคม ถึงเดือนพฤษภาคมของทุก ๆ ปี หน้า... 
ฟ้าทะลายโจร - http://www.medplant.mahidol.ac.th/pubhealth/androg.html

ให้กินผงฟ้าทะลายโจรบรรจุแคปซูล แบ่งกินเป็น 2 ขนาด คือ 500 มก. ทุก 6 ชม. นาน 3 วัน และขนาด 1 ก. ทุก 12 ชม. นาน 2 วัน เปรียบเทียบกับยาเตตร้าซัยคลิน พบว่าฟ้าทะลายโจรให้ผลการรักษาเช่นเดียวกับเตตร้าซัยคลิน ลดระยะเวลาต้องนอนพักในโรงพยาบาล ปริมาณน้ำเกลือที่ให้ทดแทน และปริมาณอุจจาระเหลวทั้งจำนวนครั้งและระยะเวลาที่ถ่ายได้ทั้ง 2 ขนาด ขนาดที่ให้ 1 ก. จะได้ผลดีกว่าขนาด 500 มก.  อย่างไรก็ดีเมื่อเปรียบเทียบผลต่อเชื้ออหิวาตกโรคที่พบในอุจจาระผู้ป่วย ฟ้าทะลายโจรจะลดจำนวนเชื้ออหิวาตกโรคไม่ดีเท่ากับเตตร้าซัยคลิน แต่ลดจำนวนเชื้อบิดชิเกลล่าได้ดีกว่า 
ฟ้าทะลายโจร »
หลักฐานทางวิทยาศาสตร์. 1. ฤทธิ์ลดการบีบตัวของกล้ามเนื้อเรียบ. สารสกัดด้วยแอลกอฮอล์ 50% และ 85% (1, 2) สารสกัดจากใบ (ไม่ระบุชนิดของสารสกัด) (3) มีฤทธิ์ลดการบีบตัวของลำไส้ที่เกิดจากการกระตุ้นด้วยสารชนิด... 
อยู่ต่างประเทศ ท้องเสีย พอดีฟ้าทลายโจรหมด ไม่ทราบว่าขมิ้นชันจะช่วยได้หรือไม่ -
http://www.abhaiherb.com/faq/1071

ขมิ้นชันมีรสฝาด ช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้เล็กน้อย สามารถรับประทานขมิ้นชันได้ในปริมาณ 2-4 แคปซูลหลังจากที่มีอาการ

ใช้กล้วยน้ำว้าดิบฝานเป็นแว่นตากแดดให้แห้ง บดเป็นผง รับประทาน อาจมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อจากการกินกล้วยดิบ ป้องกันได้โดยใช้ร่วมกับยาขับลม เช่น น้ำขิง พริกไทย เป็นต้น 
อยู่ต่างประเทศ ท้องเสีย พอดีฟ้าทลายโจรหมด ไม่ทราบว่าขมิ้นชันจะช่วยได้หรือไม่ ถ้าได้ ทานอย่างไรคะ ขอบคุณค่ะ | มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร »
ต้องขออนุญาตเรียนก่อนนะค่ะว่า สรรพคุณหลักของขมิ้นชันช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ขับลม แก้จุกเสียด ท้องอืด ท้องเฟ้อ และขมิ้นชันยังมีรสฝาด ช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้เล็กน้อย สามารถรับประทานขมิ้นชันได้ในป... 
สมุนไพรแก้ท้องเสีย
http://board.postjung.com/627302.html

ผงฟ้าทะลายที่บรรจุแคปซูล ๆ ละ 500 มิลลิกรัมให้กินครั้งละ 2 เม็ดวันละ 2-3 ครั้งก่อนอาหารเช้ากลางวันและเย็นหยุดยาเมื่อหยุดถ่าย 

No comments:

Post a Comment