Saturday, September 26, 2020

Obesity Management with Liraglutide

🎈Liraglutide 3.0 มก. เป็นยาในกลุ่ม glucagon-like peptide 1 analogue ( #GLP-1 ) ที่ได้รับการอนุมัติโดย Thai FDA ในปี 2018 ที่ผ่านมา ในข้อบ่งใช้เป็นยาใช้ #ลดน้ำหนัก สำหรับคนที่เป็นโรคอ้วนหรือมีภาวะน้ำหนักเกิน ควบคู่กับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
🔰ข้อมูลจากการศึกษาในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งน้ำหนักเกินและมีภาวะอ้วนชี้ว่า การรักษาด้วย liraglutide (3.0 mg) แบบยาฉีดเข้าชั้นใต้ชั้นผิวหนัง (Subcutaneous injection) ทุกวัน วันละ 1 ครั้ง ก่อนหรือหลังอาหาร ช่วยลดน้ำหนักตัวในระยะ 56 สัปดาห์เมื่อเทียบกับยาหลอก
🔰ผลข้างเคียงของยาที่พบบ่อย ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูก ปวดศีรษะ เหนื่อยง่าย ปากแห้ง บางครั้งพบท้องเสีย โดยมักพบในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกที่เริ่มใช้ หลังจากนั้นอาการจะดีขึ้น
🔰การให้ยา liraglutide ควรให้ด้วยความระมัดระวัง ในผู้ที่มีปัญหาโรคทางเดินอาหาร เช่น irritable bowel syndrome หรือ hiatus hernia ไม่ควรใช้ในผู้ที่มีประวัติ medullary carcinoma of thyroid หรือ pancreatitis
😁🤓
อ่านเพิ่มเติม
🎀GLP-1 analogue: ยาใหม่ที่มีข้อบ่งใช้ในการดูแลน้ำหนัก ในผู้ป่วยโรคอ้วน
(หมายเหตุ ต้องลงทะเบียน เพื่ออ่านเนื้อหา)
🎀“ลิรากลูไทด์” ปากกาฉีดลดน้ำหนัก ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนใช้
🎀A Randomized, Controlled Trial of 3.0 mg of Liraglutide in Weight Management
🎉ข้อมูลยาสำหรับประชาชน
liraglutide / Saxenda / VICTOZA
🎃เอกสารสำหรับบุคลากรทางการแพทย์
liraglutide solutions for injections or infusions 6 mg/1 ml
ชื่อทางการค้า Saxenda
🎈ทางเลือกใหม่ของการใช้ยาลดน้ำหนักตามหลักการแพทย์
🔁 ตามที่หมอเคยเล่าให้ฟังมาก่อนหน้านี้ว่า เรามียาลดน้ำหนัก (Weight-loss medication) ที่แพทย์สามารถใช้รักษา #คนไข้ที่เป็นโรคอ้วนที่มีข้อบ่งชี้ในการเริ่มใช้ยา ได้หลายตัว แต่ยาลดน้ำหนักที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (US food and drug administration; US FDA) อีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจเพราะมีงานวิจัยใหญ่ ๆ สนับสนุนมากมายนั่น ก็คือ ยาที่มีชื่อว่า #Liraglutide นั่นเอง
.
🔁 Liraglutide (ชื่อสามัญ หรือ Generic name) เป็นยาที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนในระบบทางเดินอาหารตัวหนึ่ง คือ GLP-1 : Glucagon Like Peptide-1 (Incretin hormone) ซึ่งเจ้าฮอร์โมนชนิดนี้มีหน้าที่ช่วยลดความอยากอาหารจึงทำให้อิ่มนาน ลดการผลิตน้ำตาลกลูโคสจากตับ เพิ่มความไวของอินซูลินในการลดน้ำตาลในเลือด และกระตุ้นระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย เป็นต้น
.
🔁 Liraglutide เป็นยาที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน Glucagon like peptide -1 (GLP-1 agonist) ซึ่งจะไปกระตุ้นให้ตับอ่อนหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมน้ำตาลในเลือด ลดการสร้างน้ำตาลจากตับ นอกจากนี้ยังออกฤทธิ์ต่อสมองส่งผลชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด และลดความอยากอาหารอีกด้วย
.
🔁 Liraglutide เป็นยาใหม่ที่ใช้ในการรักษาโรคอ้วน ซึ่งถูกรับรองจาก US FDA เมื่อปี 2014 ยาชนิดนี้ใช้ฉีดเข้าชั้นใต้ชั้นผิวหนัง (Subcutaneous injection) ทุกวัน วันละ 1 ครั้ง ก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ โดยขนาดยาปรับตามที่แพทย์กำหนดให้ จึงถือว่าต่างจากยาลดน้ำหนักตัวอื่นที่เป็นยารับประทาน
.
🔁 มีข้อมูลจากงานวิจัยว่าเมื่อใช้ยานี้ 20 สัปดาห์ (5 เดือน) สามารถลดน้ำหนักได้ถึง 4.8-7.2 กิโลกรัม (ลดน้ำหนักได้มากกว่า 5% ของน้ำหนักตั้งต้นได้ 67% ) และ เมื่อใช้ยานี้ 56 สัปดาห์ (14 เดือน) ลดได้มากถึง 8.4 กิโลกรัม (ลดได้มากกว่า 5% เท่ากับ 63.2% , ลดได้มากกว่า 10% เท่ากับ 33.1% เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุม) (NEJM 2015)
.
🔁 ผลข้างเคียงที่พบบ่อยของการใช้ยาฉีด Liraglutide คือ คลื่นไส้ อาเจียน ไม่สบายท้อง มักพบในช่วงเเรก ๆ 1-2 สัปดาห์แรกที่เริ่มใช้ หลังจากนั้นมักดีขึ้น ยานี้มีข้อห้ามใช้และข้อควรระวังหลายข้อ โดยเฉพาะความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งที่ต่อมไทรอยด์ชนิด C cell tumor (Studies in humans have not revealed any association with C-cell thyroid tumours) และ ภาวะตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน (ข้อมูลเจอว่าเกิด <1%)
.
🔁 ดังนั้น การใช้ยา Liraglutide (ไม่ว่าจะเป็น Victoza / Saxenda) ต้องสั่งจ่ายและควบคุมดูแลโดยเเพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเท่านั้นนะครับ
.
References :
Management of Obesity. Endocrine Reviews, April 2018, 39(2):1–54
A Randomized, Controlled Trial of 3.0 mg of Liraglutide in Weight Management.N Engl J Med 2015; 373:11-22.
 
Liraglutide for weight management: a critical review of the evidence. Obes Sci Pract. 2017 Mar; 3(1): 3-14.
🎈นักศึกษาเภสัชศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยสยาม ฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพเภสัชกรรม โรงพยาบาล กระทุ่มแบน 2562
สอนใช้ยาเทคนิคพิเศษ Victoza (liraglutide)
🎈[ซ้อขอเล่า] Saxenda ยาฉีดลดความอ้วน สุดอันตราย รีบๆใช้ หากอยากไปสวยในยมโลก เชิญจ้า
Refresher Course for Obesity Management
วันที่ 21 กันยายน 2563 เวลา 11:30 - 13:00 น.
บรรยายโดย ภก.ดร.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน
อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

UPDATED 2020.09.26 



ด้วยความห่วงใย
.....................
BETTER PHARMACY เจ็ดยอด เชียงใหม่
เราคัดสรรสิ่งที่ดี มีคุณภาพ เพื่อคุณ


FACEBOOK / BetterCMG

.....................



No comments:

Post a Comment