Wednesday, September 23, 2020

โรคพยาธิ และ ยาถ่ายพยาธิ

🤡👿โรคพยาธิ และ ยาถ่ายพยาธิ 🤡👿
- : ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องทางเภสัชศาสตร์




🤡👿หนุ่มเตือนภัยชอบกินของดิบ พยาธิออกมาตัวยาวเฟื้อยชวนขนลุก หมอชี้เป็นพยาธิตืดวัว - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS
รศ.ดร.พารณ ดีคำย้อย หัวหน้าภาควิชาปรสิตหนอนพยาธิ  คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า พยาธิดังกล่าวคือ#พยาธิตืดวัว ปกติหากไม่ได้กินยาถ่ายพยาธิ จะไม่ออกมายาวแบบนี้ คาดว่าเขาอาจจะกินพืชผักสมุนไพรอะไรบางอย่างที่ทำให้พยาธิออกมามากแบบนี้ ปกติจะหลุดออกมากับอุจจาระเป็นปล้องๆ ประมาณ 1-2 ปล้องหรือปล้องสั้นๆเท่านั้น
ซึ่งเคสนี้ คาดว่ายังไม่ได้หลุดออกมาทั้งหมด ส่วนหัวที่มีลักษณะเหมือนหัวเข็มหมุดเล็กๆน่าจะยังอยู่ในร่างกาย จึงต้องรักษาด้วยการกินยาถ่ายพยาธิตามที่แพทย์สั่ง
สำหรับผู้ป่วยโรคพยาธิตัวตืด จะมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย มีเสียงในท้อง และอาการอื่นที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ในอุจจาระจะมีไข่พยาธิหรือปล้องพยาธิปนออกมา หากอยากทราบว่ามีพยาธิตัวตืดในร่างกายหรือไม่ สามารถไปขอตรวจอุจจาระที่โรงพยาบาลได้
ทั้งนี้ พยาธิตืดหมูเป็นตืดอีกชนิดที่พบในคนอันตรายกว่าพยาธิตืดวัว เนื่องจากไข่พยาธิที่กินเข้าไปหรือมีพยาธิตืดหมูในลำไส้แล้วเกิดอาการคลื่นไส้ ขย้อนปล้องพยาธิและไข่พยาธิที่หลุดออกมาจากปล้องโดนดันขึ้นมาที่ลำไส้ส่วนต้นตัวอ่อนในไข่จะฟักตัวออกมาไปตามกระแสเลือดเข้าสู่กล้ามเนื้อ อวัยวะต่างๆ เกิดเป็นซีสต์
หากเป็นที่สมองหรืออวัยวะที่สำคัญอาจถึงตายได้ การซื้อยาถ่ายพยาธิมากินเอง อาจจะอันตรายอาจเกิดการขย้อนดังกล่าวได้และหัวพยาธิอาจจะไม่หลุดออกมาด้วยไม่นานก็จะเจริญเป็นตืดยาวๆ ในลำไส้ มีอาการดังกล่าวและจะเห็นปล้องพยาธิได้อีกดังนั้นควรสังเกตอาการและไปปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด
ชมผ่านยูทูปได้ที่ : 
🤡👿พยาธิตัวตืด ภัยร้ายในร่างกายคุณ
เมื่อคนกินไข่ของพยาธิตืดหมูที่ปนเปื้อนในอาหาร ผักสด ผลไม้ หรือน้ำเข้าไป หรือเกิดการขย้อนปล้องสุกของพยาธิตืดหมูที่อยู่ในลำไส้กลับขึ้นไปในกระเพาะอาหาร จะทำให้พยาธิตัวอ่อนในไข่ฟักตัวออกมาแล้วไชเข้ากระแสเลือด ไปเติบโตเป็นถุงตัวตืด  โดยสามารถพบตามกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย แม้แต่กล้ามเนื้อหัวใจ รวมถึงอวัยวะอื่นๆ ของร่างกาย เช่น สมอง หรือบางครั้งอาจ คลำเป็นเม็ดๆ ใต้ผิวหนัง
ส่วนพยาธิตืดวัวจะไม่ทำให้เกิดโรคถุงพยาธิตืดวัวในคน เนื่องจากพยาธิตัวอ่อนที่ฟักออกมาจากไข่พยาธิตืดวัว มักจะตายหากอยู่ในคน ทำให้ ไม่เกิดอันตราย เหมือนกินไข่พยาธิตืดหมู
อาการของโรคถุงพยาธิตืดหมูขึ้นสมองมีได้หลายอย่าง แล้วแต่ว่าถุงพยาธิไปอยู่ บริเวณใดของสมอง และมีจำนวนมากน้อยเท่าใด ถ้ามีถุงพยาธิตืดจำนวนมาก ในสมอง อาจทำให้เสียชีวิตได้
🤡👿ปล่อยให้หมอจัดการกับพยาธิเถอะ👿🤡
การรักษาพยาธิตัวตืด ต้องใช้ยาเฉพาะสำหรับพยาธิ ยาจะทำลายผิวนอกของ พยาธิ และทำให้พยาธิเป็นอัมพาต ปกติหมอจะให้ยาตามน้ำหนักตัวของคนไข้ และมัก แนะนำให้คนไข้กินยาก่อนนอน เพื่อลดผลข้างเคียงของยาที่เกิดขึ้นในคนไข้ได้ เช่น วิงเวียน และคลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น คนที่เป็นโรคพยาธิตืดหมู ควรกินยาขณะท้องว่างและกินยาระบายด้วยเพื่อลดโอกาสที่จะเกิดการขย้อนปล้องสุกของพยาธิกลับ เข้าไปในกระเพาะอาหาร ซึ่งจะทำให้เป็นโรคถุงพยาธิตืดได้
ในคนที่เป็นโรคถุงพยาธิตัวตืดในอวัยวะต่างๆ อาจไม่จำเป็นต้องรักษา ถ้าไม่มี อาการอะไร แต่ถ้าเป็นที่สมองและมีอาการ เช่น ชัก ปวดศรีษะมาก อาจต้องให้ ยารักษาหรือผ่าตัดตามความเหมาะสม
การที่คนไข้ซื้อยามากินเอง แต่เป็นยาที่ ไม่ใช่ยารักษาพยาธิตัวตืดโดยเฉพาะ ยาจะทำให้ส่วนปลายๆ ของปล้องพยาธิ หลุดออกมาเท่านั้น แต่ส่วนหัวของพยาธิที่เกาะผนังลำไส้ไม่หลุดออกมาและพร้อมที่ จะเพิ่มขยายปล้องให้ยาวเหมือนเดิม คนไข้จึงไม่หายขาด  
 
โรคพยาธิตัวตืด - Faculty of Tropical Medicine - Mahidol University
ยาถ่ายพยาธิตัวตืด ไปซื้อที่ร้านยา เภสัชจ่าย Albendaole กินก่อนนอน 2 เม็ด 3 วัน แล้วเราต้องทานยาระบายตามไปด้วยไหมคะ






ใครอ่านแล้วเชื่อหมอก็เชิญหามากินเหอะ
แต่บอกตรง หมอมั่ว ข้อมูลผิดพลาด
อัลเบนดาโซล เขาให้กิน 400 มิลลิกรัม 3 วัน
แต่ มีเบนดาโซล ให้กิน 500 มิลลิกรัม ครั้งเดียว
รีบเขียน แต่ไม่ตรวจเช็คข้อมูล คนอ่านพาลไปเชื่อ แถมยังมีหน้ามาเถียงกับเภสัช เพราะมันไม่รู้จริง
ส่วนนิโคลซาไมด์ ไม่ใช่ยาที่ไปซื้อหามาได้อย่างเสรี ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ เพื่อป้องกันการเกิด Cysticercosis หรือ พยาธิขย้อนมาที่กระเพาะอาหาร
ข้อควรระวังการให้ยาถ่ายคือควรให้ยากันอาเจียนก่อนให้ยาถ่าย และควรให้ยาถ่ายเพื่อกำจัดปล้องออกมา เพราะถ้าตัวแก่ตายอยู่ภายในร่างกาย ปล้องที่ถูกย่อย กอรปกับการมีอาการท้องผูก ท้องอืด หรือคลื่นไส้อาเจียน จะทำให้ไข่พยาธิที่แตกออกมาจากปล้องถูกย่อยและขย้อนกลับมาที่บริเวณลำไส้เล็กไข่พยาธิตัวอ่อนระยะ Oncospore (ออนโคสปอร์) ก็จะออกมาพร้อมกับไชทะลุลำไส้กระจายไปฝังตัวตามเนื้อเยื่อส่วนต่างๆทั่วร่างกายกลายเป็นระยะ cysticercus( ซิสติเซอร์คัส ) ขึ้นมาได้
MEDIC NOTE
Parasite treatment








UPDATE 2020.09.26 



ด้วยความห่วงใย
.....................
BETTER PHARMACY เจ็ดยอด เชียงใหม่
เราคัดสรรสิ่งที่ดี มีคุณภาพ เพื่อคุณ


FACEBOOK / BetterCMG

.....................

No comments:

Post a Comment