Saturday, August 13, 2016

ท้องเสีย

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  15:51
 
บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน
ท้องเสียเฉียบพลัน จำเป็นต้องกินยาปฏิชีวนะหรือไม่ ?

1. กลุ่มที่มีอาการอาเจียนเป็นอาการเด่นได้แก่
- อาหารเป็นพิษเกิดจากการรับประทานอาหารที่มีการปนเปื้อนสารพิษที่เชื้อสร้างขึ้น ซึ่งเป็นสารพิษที่ทนต่อความร้อนจึงพบได้แม้ในอาหารที่ปรุงสุกแล้ว มักมีอาการหลังรับประทานอาหาร 6-24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นอาหารที่ทิ้งไว้นานแล้วโดยจะเริ่มด้วยอาการอาเจียนรุนแรง ตามด้วยท้องเสียแต่ไม่รุนแรง อาการดังกล่าวสามารถหายได้เองใน 1-2วัน กรณีนี้ไม่จำเป็นต้องได้รับยาปฏิชีวนะ เนื่องจากไม่ได้มีสาเหตุมาจากตัวเชื้อ
- ท้องเสียจากเชื้อไวรัส มักพบในเด็กโดยจะมีอาการของหวัดนำมาก่อน ต่อมาจะอาเจียน ตามด้วยท้องเสียไม่มีเลือดปน อาการดังกล่าวมักหายได้เองใน 3-4 วัน กรณีนี้ไม่จำเป็นต้องได้รับยาปฏิชีวนะ เนื่องจากมีสาเหตุมากจากเชื้อไวรัส ไม่ได้เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย

2. กลุ่มที่มีอาการท้องเสียเป็นอาการเด่น ได้แก่
- กลุ่มที่ถ่ายอุจจาระเป็นน้ำปริมาณมาก อาจเป็นสีขาวขุ่นคล้ายน้ำซาวข้าว มักมีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรียที่สร้างสารพิษได้ กรณีนี้ต้องได้รับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ
- กลุ่มที่ถ่ายอุจจาระมีมูกเลือด
กรณีมีอาการของบิด (รู้สึกปวดเบ่งที่ทวารหนัก แต่ถ่ายไม่สุด)
- บิดไม่มีตัว จะมีไข้ร่วมด้วย ควรรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ เช่น norfloxacin
- บิดมีตัว จะไม่มีไข้ร่วมด้วย ควรได้รับการวินิจฉัยอย่างถูกต้องก่อนการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ
กรณีไม่มีอาการของบิด โดยทั่วไปไม่จำเป็นต้องรับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ ยกเว้นผู้ป่วยบางกลุ่มเช่น สูงอายุ, ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ต้องได้รับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ
3. อื่นๆเช่น ท้องเสียในนักเดินทาง

**“ท้องเสีย”เป็นการตอบสนองของร่างกายต่อเชื้อหรือสารพิษ โดยกำจัดออกทางอุจจาระและการอาเจียน ดังนั้นการรักษาที่ดีที่สุดคือให้ร่างกายขับเชื้อหรือสารพิษออกมาจนหมด***

หากมีอาการท้องเสียเฉียบพลัน จะทำให้มีการสูญเสียน้ำและเกลือแร่ไปกับการอาเจียนและอุจจาระ หากมีการสูญเสียปริมาณมากจะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำขึ้น ซึ่งอาจอันตรายถึงชีวิตได้โดยเฉพาะในเด็ก

*สิ่งสำคัญคือต้องประเมินภาวะขาดน้ำ*

อาการที่บ่งบอกถึงภาวะขาดน้ำ เช่น ปากคอแห้ง กระหายน้ำ ผิวหนังแห้ง (หากดึงหนังขึ้นจะไม่คืนตัวทันที) หรืออาจทดสอบโดยการกดเล็บ ซึ่งโดยปกติแล้วเล็บจะกลับมาเป็นสีชมพูอีกครั้งภายในเวลา 2 วินาทีแต่หากมีภาวะขาดน้ำจะใช้เวลามากกว่า 2 วินาที เป็นต้น
สำหรับเด็กเล็กอาจมีอาการ เช่น ร้องไห้ไม่มีน้ำตา กระหม่อมบุ๋ม

การรักษาภาวะขาดน้ำ จะให้ Oral rehydration salts (ORS) ค่อยๆจิบจนหมด โดยจะรับประทานมากน้อยเท่าไหร่ขึ้นกับความรุนแรงของภาวะขาดน้ำ

สรุป ยาฆ่าเชื้อ ไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่สุดสำหรับท้องเสีย สิ่งที่กังวลมากที่สุดคือการขาดน้ำ ดังนั้น ท้องเสียทุกครั้งต้องกิน ORS

http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/230/ท้องเสียเฉียบพลันจำเป็นต้องกินยาปฏิชีวนะหรือไม่?
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11:04
 
การใช้ยา loperamide (Imodium, Noxy) ในขนาดที่สูงเกินกำหนด หรือใช้ร่วมกับยาชนิดอื่นที่ทำให้ระดับยาในเลือดสูงขึ้น จะทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ
และอาจเสียชีวิตได้

ถ้ากินยา NOXY หรือ Imodium ไป 2 วันแล้ว อาการไม่ดีขึ้น ให้หยุดยาแล้วไปพบแพทย์ หรือ เมื่อกินยาแล้วเกิดอาการเวียนหัว เป็นลม หัวใจเต้นผิดปกติ ให้หยุดยาแล้วไปพบแพทย์

ยา NOXY หรือ Imodium จะใช้ในการควบคุมอาการท้องเสีย โดยเฉพาะ Travelers’ Diarrhea โดยกินยาได้มากที่สุดวันละ 8 มืลลิกรัม (กิน NOXY หรือ Imodium ได้วันละ 1 แผง หรือ 4 เม็ด ห้ามกินเกินกว่านั้น)

US FDA ได้อนุมัติให้จำหน่ายยา Imodium ได้ตั้งแต่ปี 1976 พบว่า มี 10 รายที่เสียชีวิตจากการใช้ยานี้เกิดขนาด

ห้ามกินยา loperamide ร่วมกับยาดังต่อไปนี้
1.ยาต้านเชื้อรา เช่น itraconazole และ ketoconazole
2 ยาลดคอเลสเตอรอล เช่น gemfibrozil;
3.ยาโรคหัวใจ เช่น quinidine
4.ยาฆ่าเชื้อมาลาเรีย เช่น quinine;
5.ยาต้าน HIV เช่น ritonavir
6.ยาลดกรดรุ่นเก่ากลุ่ม H2RAs
เช่น Ranitidine Famotidine Cimetidine Zantac Tagamet
7.ยาฆ่าเชื้อกลุ่ม erythromycin และ clarithromycin

http://www.fda.gov/Drugs/DrugSafety/ucm504617.htm
[06-07-2016] The U.S. Food and Drug Administration (FDA) is warning that taking higher than recommended doses of the common over-the-counter (OTC) and prescription diarrhea medicine loperamide (Imodium), including through abuse or misuse of the product, can cause serious heart problems that can lead to death.
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11:10
 
NOXY หรือ IMODIUM หรือ DARINE
ใช้รักษาอาการท้องเดินเฉียบพลัน และเรื้อรังต่าง ๆ เช่นโรคลำไส้แปรปรวน แต่ต้องไม่เกี่ยวกับการติดเชื้อ

ถ้าท้องเสียจากการติดเชื้อ เช่น ถ่ายเหลวมีมูกมีเลือดปน สีเขียวมีฟอง มีกลิ่นเหม็นเหมือนกุ้งเน่า มีไข้ ห้ามใช้ยานี้

........................

วันนี้นำเกร็ดความรู้เล็กน้อยและคำเตือนสำหรับผู้ซื้อยาทานเองมาบอกครับ
เมื่อวันก่อนก็มีคนไข้ท่านหนึ่ง ปวดท้อง ถ่ายท้องท้องเสีย มีไข้ ไปซื้อยาแก้ท้องเสียทานเอง หลังทานปวดท้องมากขึ้น อาเจียน ไม่ทุเลา สอบถามลักษณะเม็ดยาก็บอกว่าเม็ดสีเขียวอ่อนเขียวแก่เป็นแคปซูล

ก็น่าจะเป็น ยาแก้ท้องเสีย ที่ชื่อว่า loperamide ซึ่งยานี้ เป็นอนุพันธ์สังเคราะห์ของฝิ่น มีฤทธิ์ยับยั้งการบีบตัวของลำไส้ ทำให้ถ่ายอุจจาระลดจำนวนครั้งลง และอุจจาระรวมตัวเป็น ก้อนได้มากขึ้น ยานี้จะกระจายเข้าสู่ระบบประสาทส่วนกลางน้อยมาก จึงไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงเกี่ยวกับการกดประสาท ส่วนกลาง และไม่เสพติด ใช้รักษาอาการท้องเดินเฉียบพลัน และเรื้อรังต่าง ๆ เช่นโรคลำไส้แปรปรวน แต่ต้องไม่เกี่ยวกับการติดเชื้อนะครับ

ถ้าเป็นท้องเสียจากการติดเชื้อ เช่น ถ่ายเหลวมีมูกมีเลือดปน สีเขียวมีฟอง มีกลิ่นเหม็นเหมือนกุ้งเน่า มีไข้ พวกนี้ห้ามทานยา loperamide นี้นะครับ
เพราะจะยิ่งทำให้อาการหนักขึ้น การติดเชื้อลุกลาม

ที่สมควรคือปล่อยให้เชื้อโรคและของเสียถูกระบายออกทางอุจจาระไป ให้สารน้ำและเกลือแร่ชดเชยส่วนที่เสียไป อาจไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาและรับยาฆ่าเชื้อ(จากแพทย์) หากมีลักษณะของการติดเชื้อแบคทีเรีย ทานน้ำเยอะๆ รับบประทานยารักษาตามอาการอื่นๆเช่น ยาลดอาการปวดท้อง ยาลดอาการอาเจียน ยาลดไข้ ร่วมด้วย เป็นต้น
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11:30
 
กลุ่มที่มีอาการอาเจียนเป็นอาการเด่นมีสาเหตุใหญ่อยู่ 2 สาเหตุ คือ
1.อาหารเป็นพิษจากสารพิษที่ทนความร้อน มีอาการหลังจากินอาหาร 6-24 ชั่วโมง โดยมักมีประวัติกินอาหารที่ทิ้งค้างไว้ เริ่มต้นด้วยอาการอาเจียนมากร่วมกับปวดท้อง ต่อมาจึงถ่ายอุจจาระร่วงซึ่งมักเป็นไม่รุนแรง
2.การติดเชื้อไวรัสในระบบทางเดินอาหารมักพบในเด็ก ส่วนใหญ่ติดต่อทางน้ำดื่มและอาหาร มีระยะฟักตัวประมาณ 18-72 ชั่วโมง มักเริ่มด้วยไข้ต่ำ ๆ ไอ หวัดเล็กน้อยซึ่งมักเป็นอยู่ 1-2 วัน ต่อจากนั้นจะมีอาเจียน ปวดท้อง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อย และมีอาการอุจจาระเหลวหรือเป็นน้ำ แต่จะไม่มีมูกเลือด

กลุ่มที่มีอาการอุจจาระร่วงเป็นอาการเด่นอาจแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่
1.กลุ่มที่อุจจาระเหลวหรือเป็นน้ำ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เข้าไปสร้างสารพิษในลำไส้ ตัวอย่างของโรคในกลุ่มนี้เช่นอหิวาตกโรค
2.กลุ่มที่ถ่ายเป็นมูกปนเลือด มักจะมีอาการไข้ ปวดท้อง หรือปวดเบ่งที่ทวารหนัก ถ่ายบ่อย โดยถ่ายแต่ละครั้งปริมาณไม่มาก ซึ่งอาจเรียกว่าเป็น 'โรคบิด' เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ลุกลามเข้าไปในผนังลำไส้ ทำให้มีลำไส้อักเสบ

กระต่ายบิน CA-R-BON เป็นยาที่ปลอดภัย แต่ลดปริมาณอุจจาระได้ไม่มาก ไม่ทำให้อุจจาระร่วงหายเร็วขึ้น แต่ทำให้อุจจาระมีลักษณะเป็นเนื้อมากขึ้น

NOXY Imodium DARINE ทำให้ถ่ายอุจจาระน้อยครั้งลง ห้ามใช้ในรายที่ถ่ายอุจจาระเป็นมูกเลือดหรือมีไข้สูง

จำไว้ว่า
*ถ้าปวดท้องรุนแรง มีไข้ ถ่ายมีมูกปนเลือด ถ่ายเป็นน้ำจำนวนมาก ท้องเสียเกินกว่่า 2 วัน ให้ไปพบแพทย์ อย่าซื้อยากินเอง*
บางคนคิดว่าไม่ใช่เรื่องร้ายแรง แต่ความจริงแล้วอุจจาระร่วงเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนรุนแรง
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  13 Jul 2016
 
ORT กับ ORS ไม่เหมือนกัน

ออกกำลังกาย เสียเหงื่อ เสียน้ำตาล ใช้ ORT
ท้องเสีย เสียเกลือแร่ ใช้ ORS

หากเกิดอาการท้องเสีย แต่ไปจิบเกลือแร่สำหรับผู้ที่เสียเหงื่อจะยิ่งกระตุ้นให้เกิดท้องเสียมากขึ้น

ร้านยาร้านไหนที่ไม่ใส่ใจ หยิบ ORT ให้กับคนที่ท้องเสีย
อย่าไปซื้ออีกต่อไป ....

http://manager.co.th/goodhealth/ViewNews.aspx?NewsID=9590000003397
หลายคนคงสงสัยว่า เมื่อเกิดอาการท้องเสียหรือท้องร่วงแล้ว ต้องจิบเกลือแร่ เราต้องใช้เป็นเกลือแร่แบบไหน
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  30 Jun 2016
 
(28 มิถุนายน 2559) ผศ.ภญ.ดร.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผู้จัดการศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) ออกรายการสด เที่ยงวันทันเหตุการณ์ ทางช่อง 3 HD นำเสนอยาต้านแบคทีเรียที่เป็นปัญหาเรื่องความไม่เหมาะสม ซึ่งควรเพิกถอนทะเบียนตำรับยา เช่น ยาอมผสมยาต้านแบคทีเรีย ยาที่มีปัญหาเรื่องกล่องที่มีลักษณะรูปพ้องมองคล้ายแต่ว่ายาเป็นคนละตัวซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนในการใช้ยาและมีปัญหาเรื่องการแพ้ยา ยาต้านแบคทีเรียสำหรับใช้ท้องเสียซึ่งมีตัวยาสูตรโบราณซึ่งไม่ใช่แนวทางการรักษาในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ผศ.ภญ.ดร.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ได้เน้นว่า การใช้ยาต้านแบคทีเรีย ต้องใช้โดยมีข้อบ่งใช้ทางการแพทย์เท่านั้น เช่น ผ่านการวินิจฉัยจากแพทย์ หน่วยงานที่ขึ้นทะเบียนตำรับยาสมควรที่จะต้องมีการเพิกถอนทะเบียนตำรับยา ไม่ควรให้มีการขายในประเทศไทยอีกต่อไป และเตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแล้ว รอเพียงตอบรับกลับมาว่าจะให้เข้าพบได้เมื่อใด
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  27 Jun 2016
 
การปวดไส้ติ่งอักเสบมักเกิดขึ้นเป็นลำดับ ดังนี้

Step 1 ปวดท้อง โดยที่ไม่ทราบว่าปวดตรงไหนแน่นอน

Step 2 ปวดต่อเนื่อง ปวดแรงขึ้นนาน 6 ชั่วโมง อาจปวดบิดเป็นพักๆ รอบ สะดือ

Step 3 มีอาการเหมือนท้องเสีย แต่ถ่ายไม่ออก ไข้ต่ำๆ อาการคลื่นไส้ อาเจียน มีอาการเบื่ออาหาร กินข้าวไม่ลง

Step 4 อาการปวดจะย้ายมาที่ท้องน้อยข้างขวา ปวดเสียด ตลอดเวลา

Step 5 อาการจะเจ็บมากๆ ขึ้นเมื่อขยับตัวเวลาเดิน ไอหรือจาม อาการปวดจะเพิ่มขึ้น กดเจ็บบริเวณที่ปวด มากถึงขึ้นรุนแรง ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวไม่ไหนมาไหนได้

Step 6 ปวดมากจนบางรายต้องนอนนิ่งอยู่กับที่ เพราะอาการปวดลุกลามทรมานมากขึ้นเรื่อยๆ

การนอนงอขา ตะแคงไปข้างหนึ่งหรือเดินตัวงอ จะทำให้สบายตัวขึ้น ถ้าไส้ติ่งเริ่มติดเชื้อรุนแรง เน่าและแตก กลายเป็นฝีหนอง แต่ระยะอาการปวด มักจะไม่เกินระยะเวลา 3 วัน จนไส้ติ่งแตก

http://www.phyathai.com/medicalcenterdetail_article/11/1061/PYT3/th
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  27 Jun 2016
 
ถ้าเลือดออกจากลำไส้ใหญ่ส่วนล่างหรือแถวทวารหนัก จะเห็นเป็นเลือดสีแดงเคลือบหรือผสมกับอุจจาระที่ออกมา

ถ้าตำแหน่งที่เลือดออกอยู่สูงขึ้นไปในลำไส้ใหญ่หรือส่วนปลายของลำไส้เล็ก อุจจาระที่ออกมาอาจผสมกับเลือดที่เป็นสีดำ

เมื่อมีเลือดออกในหลอดอาหาร, กระเพาะอาหาร หรือลำไส้เล็กส่วนต้น อุจจาระที่ออกมาจะเป็นสีดำแดงและถ้าอาเจียนออกมาอาจจะเป็นสีแดงหรือสีกาแฟ

ถ้าเลือดที่ออกจำนวนไม่มาก จะมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น
ถ้ามีเลือดออกในอุจจาระเป็นจำนวนมากทันทีทันใด คนไข้จะรู้สึกอ่อนเพลีย หน้ามืด เป็นลม หายใจเร็ว หรืออาจมีปวดเกร็งในท้องหรือท้องเสีย ภาวะช็อคที่เกิดขึ้นเมื่อชีพจรเร็ว ความดันโลหิตต่ำลงและไม่ค่อยจะมีปัสสาวะ คนไข้จะซีดมาก ถ้าเลือดออกช้าๆ และเป็นมานาน คนไข้จะค่อยๆ อ่อนแรง ไม่ค่อยมีแรง หายใจสั่นและซีด ซึ่งเป็นภาวะซีดเกิดจากการขาดธาตุเหล็กเรื้อรัง


http://www.phyathai.com/medicalcenterdetail_article/11/446/pyt2/th
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  26 Apr 2016
 
ท้องเสียโดยทั่วไปก็ไม่จำเป็นต้องได้ยาฆ่าเชื้อ กินแค่น้ำเกลือ ORS ก็เพียงพอ

แต่คุณเป็นคนแก่ หรือเป็นเด็ก หรือ ถ่ายเป็นมูกเลือด มีไข้ ถ่ายเป็นน้ำจำนวนมาก เชิญรับยาฆ่าเชื้อช่อง 8 ได้เลยจ้ะ

ส่วน ยาหยุดถ่าย ยิ่งไม่มีข้อบ่งใช้เลยจ้ะ

ที่มา คู่มือการรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียด้วยยาปฏิชีวนะที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 2558
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  14 Mar 2016
 
ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่มีการใช้กรดเบนโซอิกทุกตัวอย่าง ปริมาณที่พบอยู่ในช่วง 94.3 - 2,633 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

ในขณะที่เส้นขนมจีนพบการใช้กรดเบนโซอิกร้อยละ 87.5 ปริมาณที่ใช้อยู่ในช่วง 166 - 1,272 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก พบการใช้กรดเบนโซอิกร้อยละ 82.4 ปริมาณที่ใช้อยู่ในช่วง 20 - 3,474 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

กรดเบนโซอิกสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ หากได้รับในปริมาณที่สูงอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง และท้องเสียได้  หากได้รับในปริมาณน้อยร่างกายจะสามารถขับออกให้หมดไปได้   แต่หากได้รับในปริมาณมาก หรือได้รับทุกวัน อาจเกิดการสะสมจนถึงระดับที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายได้

กรดเบนโซอิก นิยมใช้เป็นวัตถุกันเสียในอุตสาหกรรมอาหารหลายชนิด ทั้งเครื่องดื่ม น้ำผลไม้ อาหารหมักดอง รวมถึงใช้สำหรับรักษาคุณภาพของเครื่องสำอาง และยาสีฟัน

http://news.voicetv.co.th/thailand/338559.html
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แนะผู้บริโภคไม่ควรกินอาหารชนิดเดียวทุกมื้อ โดยเฉพาะขนมจีน-ก๋วยเตี๋ยว ชี้อาจได้รับอันตรายจากการสะสม 'กรดเบนโซอิก' ในร่างกาย
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  21 Feb 2016
 
เด็กเล็กวัย 0 -1 ปี ควรหลีกเลี่ยงการให้ยาแก้ไอ
เพราะมีโอกาสทำให้มีเสมหะอุดตันทางเดินหายใจได้ ควรให้ดื่มน้ำมากๆ ด้วย เพื่อช่วยให้เสมหะไม่เหนียว

ถ้าลูกเป็นไข้แล้วกินนมกินน้ำไม่ได้เลย หรือกินได้น้อยมาก 2 วันผ่านไปอาการยังไม่ดีขึ้น ควรรีบพาไปพบคุณหมอ

อาการชักจากไข้มักพบในเด็กวัย 6 เดือนถึง 5 ปี ในช่วง 24-48 ชั่วโมงหลังมีไข้  ควรทำให้ไข้ลดก่อนด้วยการเช็ดตัว แล้วจับลูกนอนราบ ให้ใช้ผ้าผืนหนาๆ กั้นระหว่างฟันกับลิ้น

ถ้าอาเจียนพุ่ง ยิ่งต้องรีบไปโรงพยาบาล เพราะต้องระวังว่าปัญหาเกี่ยวกับระบบสมอง

ถ้าอาการท้องเสียไม่ได้รุนแรงมากสามารถดูแลรักษาเบื้องต้น โดยให้กินน้ำเกลือแร่ซองทดแทน อาจดูแลเบื้องต้นได้สัก 2-3 วันแรก ถ้าไม่ดีขึ้นพาไปพบคุณหมอ
เว็บไซต์เพื่อคนรักลูก ข้อมูลสำหรับ การตั้งครรภ์ แม่ การเลี้ยงลูก พัฒนาการเด็ก ผู้หญิง ไลฟ์สไตล์ของทุกคนในครอบครัว รวมบทความเกี่ยวกับ การตั้งครรภ์ การเลี้ยงลูก พัฒนาการเด็ก ชุมชนเว็บบอร์ดแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ และสินค้าของพ่อแม่ยุคใหม่
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  20 Jan 2016
 
รู้แล้วบอกต่อ
- ยาปฏิชีวนะ ไม่ใช่ ยาแก้อักเสบ
- ยาปฏิชีวนะ เป็น ยาอันตราย
- 3 โรคหายได้ ไม่ต้องใช้ ยาปฏิชีวนะ

3 โรค หายได้ ไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ
1. หวัด-เจ็บคอ : กว่าร้อยละ 80 เกิดจากไวรัส มีอาการ เช่น น้ำมูกไหล ไอ จาม เสียงแหบ เจ็บคอ คันคอ มีไข้ เป็นนาน 7-10 วัน โดยวันที่ 3-4 จะมีอาการมากที่สุด แล้วจะค่อยๆ ดีขึ้นเอง รักษาโดยการดื่มน้ำอุ่น กลั้วคอด้วยน้ำเกลือ พักผ่อนให้มาก ไม่ต้องกินยาปฏิชีวนะ
2. ท้องเสีย : กว่าร้อยละ 99 เกิดจากไวรัส หรืออาหารเป็นพิษ มีอาการถ่ายเหลวหรือถ่ายเป็นน้ำ อาจมีคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย รักษาโดยดื่มน้ำเกลือแร่ ไม่ต้องกินยาปฏิชีวนะ
3. แผลเลือดออก : เช่น มีดบาด แผลถลอก แผลเล็กน้อยจากอุบัติเหตุ ซึ่งผู้ป่วยที่มีสุขภาพโดยรวมแข็งแรงดี รักษาโดยล้างทำความสะอาดอย่างถูกต้อง ไม่ต้องกินยาปฏิชีวนะ

http://www.hsri.or.th/people/media/infographic/detail/5912
1
1
Nattawadee Tarasena's profile photo
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  19 Nov 2015
 
ผู้ป่วยจะมีอาการ ท้องอืด ท้องผูก หรือท้องเสียสลับกับท้องผูก มีเลือดปนมาในอุจจาระ มีเลือดออกทางทวารหนัก อุจจาระมีขนาดเล็กหรือบางลง อาการจุกเสียด แน่น หรือปวดท้องบ่อยๆ ซีด อ่อนเพลีย น้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ อาจคลำได้ก้อนในช่องท้อง หรือปวดเบ่งบริเวณทวารหนักคล้ายปวดอุจจาระตลอดเวลา

การตรวจหามะเร็งในระยะแรก ใช้วิธีตรวจหาเลือดในอุจจาระ 2 ครั้งต่อปี เอกซเรย์ลำไส้ใหญ่โดยใส่แป้งเข้าทางทวารหนัก เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ลำไส้ใหญ่ ตรวจเลือดระดับโปรตีนที่สร้างโดยเซลล์มะเร็ง และการตรวจโดยส่องกล้อง การรักษาสามารถทำได้หลายวิธีทั้งการผ่าตัด การรักษาด้วยยาเคมีบำบัด และการฉายแสง

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1447829191
มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก เป็นมะเร็งที่เกิดที่ลำไส้ส่วนปลายของระบบทางเดินอาหาร พบมากเป็นอันดับที่ 3 ของโรคมะเร็ง และเป็นสาเหตุการตายอันดับที่ 2 ในประเทศไทย
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  25 Jul 2015
 
ถั่งเช่าถือเป็นสมุนไพรที่ช่วยในการบำรุงอวัยวะสำคัญ 2 อย่าง คือ ไต ซึ่งเปรียบเสมือน “รากแห่งชีวิต” และปอด ช่วยบำรุงร่างกาย รักษาอาการอ่อนเพลีย ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน จนถึงรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้

โสมนี้ไปใช้ในการบรรเทาอาการต่างๆของร่างที่สืบเนื่องมาจากการขาดพลังชี่ของร่างกาย เช่น ภาวะหลงลืม ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่เจริญอาหาร ท้องเสีย ชีพจรอ่อนกำลัง เหงื่อออกผิดปกติ เบาหวาน เป็นไข้ ไม่เจริญอาหารและเสื่อมสมรรถภาพ

ตังกุย ได้รับการยกย่องให้เป็นสมุนไพรเพื่อสตรีโดยเฉพาะ โดยมีสรรพคุณในการบำรุงเลือด ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง ให้มีสุขภาพแข็งแรง

แปะก๊วย  เป็นสมุนไพรที่มีสารสำคัญในส่วนของใบซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงสมองโดยการเพิ่มเลือดไปไหลเวียนหล่อเลี้ยงเนื้อเยื่อในสมองและยับยั้งการเสื่อมของเซลล์ประสาทในสมอง ฯลฯ


http://www.thairath.co.th/content/398539
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  12 Jul 2015
 
WHO ออกประกาศในปี 2011 ให้ใช้ Zinc supplementation ในผู้ป่วยท้องเสีย โดยในผู้ที่มีอายุมากกว่า 6 ปี ให้กิน Zinc วันละ 20 มิลลิกรัม ส่วนเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี ให้กินวันละ 10 มิลลิกรัม นาน 10-14 วัน ร่วมกับ การใช้ ORS เนื่องจาก ZINC จะมีผลลดระยะเวลาในการเกิดท้องเสีย

http://www.who.int/elena/titles/bbc/zinc_diarrhoea/en/
Show less  ·  Translate
A continuing lack of safe water and adequate sanitation in many parts of the world means that diarrhoea remains the leading cause of death among infants and young children in low- and middle-income countries1. Every year more than a million children under five years of age succumb to the fluid ...
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  17 Jun 2015
 
PROBIOTICS แก้ท้องเสียก็ได้ แก้ท้องผูกก็ได้ ...
คนไทยไม่ค่อยรู้จัก แต่ฝรั่งรู้จักกันดี ...

เด็กท้องเสียเรื้อรัง แก้ยังไงก็ไม่หาย ลองหา PROBIOTICS มากิน
รับรอง ... ดีกว่ากิน SMECTA เสียอีก ...

ส่วนใครที่ท้องผูก ถ้าไม่อยากกินยาระบายเป็นประจำ
ลองกิน PROBIOTICS สักระยะ รับรอง ท้องไส้ดีขึ้นแน่นอน ...

.........................................
BETTER PHARMACY เจ็ดยอด เชียงใหม่
เราคัดสรรแต่สิ่งที่ดี มีคุณภาพ เพื่อคุณ

FACEBOOK/BetterPharmacyCMG
LINE ID - BETTERCM
.........................................
3 photos
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  5 Jun 2015
 
 ล้างมือสำคัญอย่างไร                        
 มือเป็นสิ่งที่เราใช้ตลอดเวลา และโรคหลายโรคก็ติดต่อทางมือ โดยมือเป็นตัวนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย การล้างมือเป็นวิธีการป้องกันโรคติดเชื้อทั้งทางเดินหายใจและการสัมผัส


โรคติดเชื้อที่ติดต่อผ่านทางมือที่พบบ่อยๆคือ
    1.โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ เช่น หวัด วัณโรค ใข้หวัดใหญ่ โรคหัด หัดเยอรมัน
    2.โรคติดเชื้อทางเดินอาหาร เช่น ท้องเสีย โรคตับอักเสบชนิดเอ โรคบิด อหิวาตกโรค    โรคพยาธิชนิดต่างๆซึ่งติดต่อใด้จากการที่มือปนเปื้อนเชื้อเหล่านี้แล้วหยิบจับอาหารเข้าไป
    3.โรคติดต่อทางการสำผัสโดยตรง เช่น โรคตาแดง โรคเชื้อรา แผลอักเสบที่ผิวหนัง หิด เหา โรคเริม
    4.โรคที่ติดต่อได้หลายทาง เช่น โรคอีสุกอีใสอาจติดต่อได้จากการสำผัสและจากการหายใจ



ล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหารและหลังเข้าห้องน้ำ
หยุด!เชื้อโรคร้ายเข้าสู่ร่างกายคุณ
ด้วยการล้างมือให้สะอาดถูกวิธี 7 ขั้นตอนอย่างง่าย
ตามชื่อขนมกันนะค่ะและใช้สบู่ทุกครั้งในการล้างมือ

1.ขนมถั่วแปบ ฝ่ามือถูฝ่ามือ
2.ขนมชั้น ฝ่ามือถูหลังมือ และนิ้วถูซอกมือ
3.ขนมสอดไส้ ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว
4.ขนมซาลาเปา หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ
5.ขนมทองม้วน ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ
6.ขนมจีบ ปลายนิ้วมือถูขวางฝ่ามือ
7.ขนมโดนัท ถูรอบข้อมือ

ปฏิบัติครบ 7 ขั้นตอน
สุขภาพดี ชีวีมีสุข

http://student.mahidol.ac.th/~u4909260/page%204.htm
http://www.piyapong.ac.th/ข่าวสารสัมพันธ์/วิธีการล้างมือ-7-ขั้นตอนอย่างถูกสุขลักษณะ.html
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  25 Apr 2015
 
ท้องเสียมีมูกปนเลือด มีไข้ หรือ ถ่ายเป็นน้ำปริมาณมาก ถึงจะกินยาฆ่าเชื้อได้
อาการท้องเสียแบบอื่นๆ ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ยาฆ่าเชื้อ
กินได้แค่น้ำเกลือ ORS กับ คาร์บอน (เพื่อลดความกังวลใจ???)

ANTIBIOTIC SMART USE - ACUTE DIARRHEA


http://newsser.fda.moph.go.th/rumthai/userfiledownload/asu111dl.pdf%EF%BB%BF
6 photos
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  23 Mar 2015
 
โรคที่ทำการรณรงค์ว่าสามารถหายเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งยาปฏิชีวนะมีทั้งหมด 3 โรคด้วยกันคือ
1.ท้องเสีย ซึ่ง 99% เกิดจากเชื้อไวรัส หรืออาหารเป็นพิษ เพียงดื่มน้ำเกลือแร่ก็หายได้ เพียงแต่ต้องจำกัดการรับประทานอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารแข็งและนม แล้วรับประทานผงเกลือแร่และน้ำ เพื่อทดแทนน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไป นอกจากนี้ หากอุจจาระมีมูกเลือดปน และอาการท้องเสียไม่ดีขึ้นใน 24 ชั่วโมง ควรไปพบแพทย์

ซึ่งกลุ่มที่ท้องเสียมีการถ่ายเหลวและมีมูกเลือดปน มีไข้ ตรวจพบเม็ดเลือดขาวและเม็ดเลือดแดงในอุจจาระ กลุ่มนี้จึงจะเกิดจากเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้ออะมีบา หรือที่มักวินิจฉัยกันว่าเป็นโรคบิด ต้องกินยาฆ่าเชื้อ

2.หวัด-เจ็บคอ อย่างที่กล่าวไปแล้วนั้นว่ามากกว่า 80% เกิดจากเชื้อไวรัส การพักผ่อนและทำร่างกายให้อบอุ่น ช่วยทำให้ภูมิคุ้มกันโรคของร่างกายแข็งแรง กำจัดไวรัสได้เร็วขึ้น จึงหายป่วยเร็วขึ้น และ

3.แผลเลือดออก โดยเกิดจากมีดบาด แผลถลอก ถ้าทำความสะอาดอย่างถูกวิธีและป้องกันไม่ให้แผลโดนน้ำ แผลก็จะหายเองได้

ทั้ง 3 โรคที่เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้บ่อย จึงไม่จำเป็นต้องกินยาปฏิชีวนะเพื่อช่วยให้หายเร็วขึ้นแต่อย่างใด เพราะนอกจากจะไม่ช่วยแล้วยังเป็นการสิ้นเปลืองและเพิ่มความเสี่ยงต่อการดื้อยาด้วย ดังนั้น ก่อนใช้ยาปฏิชีวนะควรปรึกษาเภสัชกรเสียก่อนว่า โรคที่เป็นนั้นจำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะหรือไม่
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  8 Mar 2015
 
 เอแคลร์ แซนด์วิช และอาหารหรือขนมที่ต้องใช้มือหยิบจับ มีโอกาสที่จะถูกปนเปื้อนด้วยเชื้อแบคทีเรียจากมือของผู้เตรียมอาหาร เช่น เชื้อสแตฟิโลค็อคคัส ออเรียส (Staphylococcus aureus) โดยเฉพาะเมื่อผู้เตรียมอาหารมีแผลมีหนองอยู่หรือแกะเกาจมูกในช่วงการเตรียมอาหาร ทำให้เชื้อแบคทีเรียถูกส่งผ่านไปอยู่ในอาหาร เจริญ แบ่งตัว และสร้างสารพิษ (toxin) ขึ้นได้ เมื่อรับประทานเข้าไป อาการที่เกิดจากสารพิษจะรวดเร็ว เช่น ภายใน 2 ชั่วโมง มีอาการอาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย ต้องล้มนอน แต่ไม่มีไข้ จะฟื้นตัวเร็ว ภายใน 24 ชั่วโมง

อาหารทะเลดิบ นอกจากอาจถูกปนเปื้อนด้วยเชื้อแบคทีเรียจากน้ำสกปรกที่ปนไปในน้ำทะเลแล้ว ก็ยังมีโอกาสถูกปนเปื้อนด้วยเชื้อแบคทีเรียจากน้ำทะเล เช่น เชื้อวิบริโอ พาราเฮโมลัยติคัส (Vibrio parahaemolyticus) ซึ่งอาการมักเกิดหลังการรับประทานอาหารทะเลที่มีเชื้อแบคทีเรียไปแล้วประมาณ 15 ชั่วโมง โดยจะมีอาการท้องเสียรุนแรง ปวดท้อง อาเจียนและมีไข้
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  28 Jan 2015
 
ปัจจุบันมีรายงานการแพ้กล้วยและการแพ้น้ำยาง (latex) มากขึ้น โดยพบว่ามีผู้ป่วยบางรายไม่แพ้น้ำยางแต่แพ้กล้วยอย่างรุนแรงเฉียบพลัน

เราทราบกันว่ากล้วยทำให้เกิดการแพ้ได้น้อย และเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับเด็กอ่อน แต่จากรายงานผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เริ่มมีการศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับการแพ้อาหารอื่นๆ ที่เคยคิดว่าไม่ทำให้แพ้ เช่น ผลกีวี อโวกาโด เกาลัด

อาการคันยิบๆในปากลิ้น คอ กลืนลำบาก จาม มีนำ้มูก ถ้าเป็นมาก จะเจ็บคอ นำ้มูกเยอะจนต้องหายใจทางปาก ลมพิษตามตัว ท้องเสีย ตามองไม่ชัดเหมือนมีเศษเล็กบังอยู่ ให้ยาแก้แพ้หยอดตา ก็ดีขึ้น

กินกล้วยน้ำว้าไป 1 ลูก ผลปรากฎว่าเจ็บในลำคออย่างรุนแรงเหมืองกันถูกของมีคม หลังจากนั้นก็เริ่มคันตามลำตัว สุดท้ายผลปรากฎว่าผื่นขึ้นตามตัวคล้ายลมพิษคันมาก และมีอาการท้องร่วง หลังจากกินยาแก้แพ้เข้าไปแล้ว 1 ชม. อาการต่างๆ เริ่มดีขึ้น

http://drug.pharmacy.psu.ac.th/Question.asp?ID=6404&gid=1
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  16 Jul 2014
 
เมื่อไหร่ก็ตาม ที่มีอาการปวดท้องขวาล่างตลอดเวลา โดยเฉพาะมีอาการไข้หวัดร่วมด้วย ให้สงสัยว่าอาจเป็นไส้ติ่งอักเสบ

โรคแผลในกระเพาะอาหารหรือกระเพาะอักเสบ  มักปวดบริเวณลิ้นปี่

โรคลำไส้อักเสบ    อาการปวดท้องแบบบิดๆ ท้องเสีย  อาจมีไข้  คลื่นไส้อาเจียน

ปวดจากนิ่วท่อไตขวา   อาการปวดเป็นพักๆ มากบริเวณเอวบางครั้งปวดรุนแรงมาก  อาจปวดร้าวมาท้องน้อย  หรือขาหนีบ

ปวดจากปีกมดลูกและรังไข่    อาการปวดบริเวณท้องน้อย  ไม่สัมพันธ์กับอาหาร  อาจมีเลือดหรือตกขาวผิดปกติทางช่องคลอด  บางรายอาจมีไข้  อาจปวดท้องข้างเดียวหรือ 2 ข้าง

http://lannahospital.blogspot.com/2013/03/blog-post_27.html
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  10 Jun 2013
 
เด็กเป็น G6PD จะใช้ยา Antibiotic ตัวไหนได้บ้างถ้าท้องเสีย
แสดงคำถาม:ในหัวข้อเรื่อง เภสัชกรรมคลินิค -http://drug.pharmacy.psu.ac.th/Question.asp?ID=10200

สามารถใช้ยา metonidazole หรือ tinidazole ในการรักษา giardiasis แทนได้ และสามารถใช้ยา tetracycline หรือ doxycycline ในการรักษา cholera แทนได้

ยา Furazolidone เป็นยาที่ใช้เป็น antiprotozoal (Giardia amblia) และ antibacterial (staphylococci, enterococci, Escherichia coli, Salmonella spp. และ Vibrio cholerae) activity ที่ใช้รักษา giardiasis และ cholera มีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยที่เป็น G6PD เพราะเสี่ยงในการเกิด haemolytic anaemia 
PSU Drug Information Center บริการข้อมูลยาและเภสัชภัณฑ์ แก่บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน แหล่งชุมชนเภสัชกรผ่านเครือข่าย internet
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  29 May 2013
 
12 เรื่องลับของยาคูทย์..ที่คุณ(อาจ)ไม่เคยรู้!!http://webboard.sanook.com/forum/?topic=3540946

จุดที่พลิกผันจริง ๆ คือ...
เมื่อปี 2515 เกิดอหิวาตกโรคระบาดแถวปากน้ำ จ.สมุทรปราการ
บริษัทยาคูลท์ไทยนำยาคูลท์เพื่อเยียวยาอาการผู้ป่วย ซึ่งตอนนั้นมีที่อาการหนักอยู่ 3 คน
ซึ่งถ้าผู้ป่วยจะใช้ยาคูลท์แทนยาจะต้องหยุดดื่มยาทั้งหมด และต้องดื่มยาคูลท์ต่างน้ำ ปรากฏว่าสามชั่วโมงผ่านไป....
คนไข้ที่ดื่มยาคูลท์หยุดถ่าย

Lupthawit's PURE Blog » ทาน “นมเปรี้ยว ยาคูลท์ ” แทนยาแก้ท้องเสีย -http://lupthawit.purethailand.com/2010/09/yakult-vs-diarrhea/

ถ้าท้องเสียมากๆ ก็อาจทาน 2-3 ขวดเลยครับ แล้วค่อยทานก่อนหรือหลังอาหารมื้อต่อไป 1-2 ขวด แล้วแต่ว่าอาการดีขึ้นแค่ไหน เท่าที่ลองดูตอนท้องเสียมากๆ ทานไปไม่เกิน 3-4 มื้อ อาการก็ดีมากหรือหายท้องเสียแล้วครับ
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  29 May 2013
 
ท้องเสียจากการใช้ยาปฏิชีวนะ :  .. -http://www.interpharma.co.th/webroot/?action=menu&catid=8&subcatid=16

 อาการท้องเสียเกิดขึ้นเมื่อผู้ป่วยได้รับยาปฏิชีวนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยาในกลุ่มคลินดามัยซิน, แอมปิซิลลิน และเศฟาโลสปอริน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ เมื่อหยุดยาปฏิชีวนะที่เป็นสาเหตุ อาการต่าง ๆ จะทุเลาน้อยลง และหายไปในเวลา 2-3 วัน ในกรณีที่อาการรุนแรง ผู้ป่วยจะมีอาการถ่ายเหลว ปวดมวนท้อง กดเจ็บที่บริเวณหน้าท้อง อุจจาระมีมูกเลือดปนออกมา บางรายอาจมีไข้ก่อนที่จะเริ่มท้องเสียก็ได้ และยังพบว่าบางรายผู้ป่วยปรากฏอาการถ่ายเหลวหลังจากที่หยุดยาปฏิชีวนะไปแล้ว

ในกรณีที่อาการรุนแรง เช่น ท้องเสียจำนวนมากและไม่มีทีท่าว่าจะน้อยลง ผู้ป่วยเริ่มเข้าสู่ภาวะขาดสารน้ำและอิเล็กโตรลัยต์ขั้นรุนแรง หรือเริ่มเข้าสู่ภาวะช็อค แพทย์อาจพิจารณาให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย C. difficile เช่น metronidazole (Flagyl) หรือ vancomycin (Vancocin)

มีหลักฐานการศึกษาในหลายงานวิจัยพบว่ามีการใช้ probiotic ร่วมกับยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการเกิดอาการท้องเสียที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาปฏิชีวนะ
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  18 May 2013
 
ขมิ้นชัน - ฐานข้อมูลเครื่องยา คณะเภสัชศาสตร์ ม.อุบล :thaicrudedrug.com -
http://www.thaicrudedrug.com/main.php?action=viewpage&pid=34

รักษาอาการท้องเสีย  อาการแน่นจุกเสียด อาหารไม่ย่อย และลดกรด รักษาแผลในทางเดินอาหาร บรรเทาอาการปวดท้องเนื่องจากกระเพาะอาหารเป็นแผลได้ ลดการบีบตัวของลำไส้ รักษาสิว

ข้อควรระวัง:      
           1. การใช้ขมิ้นเป็นยารักษาโรคกระเพาะ  ถ้าใช้ขนาดสูงเกินไป  จะทำให้เกิดแผลในกระเพาะ
           2. คนไข้บางคนอาจมีอาการแพ้ขมิ้น  โดยมีอาการคลื่นไส้  ท้องเสีย  ปวดหัว  นอนไม่หลับ  ให้หยุดยา
           3.ห้ามใช้ในผู้ป่วยที่มีการอุดตันของท่อน้ำดี นิ่งในถุงน้ำดี หญิงมีครรภ์
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  28 Feb 2013
 
ท้องเสีย กินยาอะไรดี?  | ข้อมูลสุขภาพ มูลนิธิหมอชาวบ้าน -http://www.doctor.or.th/article/detail/5693
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  28 Feb 2013
 
ท้องเดิน, ท้องเสีย, ท้องร่วง, อุจจาระร่วง,โออาร์เอส | ข้อมูลสุขภาพ มูลนิธิหมอชาวบ้าน -http://www.doctor.or.th/article/detail/6387

ใช้น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ เกลือแกงครึ่งช้อนชา ผสมในน้ำต้มสุกขนาด 1 ขวดน้ำปลากลมก็ได้

“อุจจาระร่วงคราใด อย่าลืมใช้โออาร์เอส”
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  28 Feb 2013
 
ช่วงนี้อากาศร้อน ระวังเรื่องอาหารการกินกันด้วยนะครับ ///
วันนี้มี case ท้องเสียมาแล้ว 1 ราย หลังจากที่เมื่อวานนี้ก็มีฝรั่งท้องเสียมา 1 ราย
ดูแลตัวเองให้ดี ท้องเสียไม่กลัว แต่กลัวสูญเสียแร่ธาตุ จนขาดความสมดุลย์
ให้กิน ORS แทนน้ำทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำ ถ้าหาไม่ได้ ก็ทำตามรูปที่แนะนำได้ครับ ...

ท่องไว้เลยนะ
น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ  เกลือ 1 ช้อนชา ละลายน้ำ 1 ลิตร

ด้วยความห่วงใย
จาก +Better Pharmacy @JedYod 
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  30 Jul 2016
 
โปรไบโอติก กับพรีไบโอติก คืออะไร
ก่อนอื่นต้องรู้ว่าในลำไส้ของเรามีแบคทีเรียชนิดดีมีประโยชน์และมีแบคทีเรียตัวร้ายอยู่รวมกัน

แบคทีเรียตัวดีเช่นบิฟิโดแบคทีเรีย และแลคโตบาซิลไล เรียกว่า โปรไบโอติก หากมีมากสุขภาพลำไส้จะแข็งแรง ส่วนแบคทีเรียตัวร้ายอย่าง อีโคไล ซูโดโมแนส คลอสตริเดียมจะทำให้เกิดลำไส้อักเสบ มีลมในท้องมาก กระทั่งเป็นต้นเหตุของมะเร็งลำไส้

ส่วนพรีไบโอติก เป็นอาหารของแบคทีเรียตัวดีโดยเฉพาะ หากกินพรีไบโอติกจากอาหารเข้าไปมากพอ แบคทีเรียตัวดีจะแพร่พันธุ์ แย่งที่แบคทีเรียตัวร้ายในลำไส้ อาการแน่นท้อง ท้องอืดเฟ้อ ท้องเสียบ่อย IBS ท้องผูกสลับท้องเสีย อาการปวดท้อง จะหมดไป

อาหารที่มีพรีไบโอติกมาก ได้แก่ แก่นตะวัน แก้วมังกร รอกจากนี้จะกาได้จากกล้วยน้ำว้า กระเทียม ต้นหอม ผักและผลไม้ทั่วไป
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  28 Jun 2016
 
รวบรวมรายชื่อยาต้านแบคทีเรียไม่เหมาะสม ที่ควรถอนทะเบียน

รวมพลัง ร่วมถอนยาปฏิชีวนะที่ไม่เหมาะสม
เพราะ
- ยาบางชนิดไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาแล้วในปัจจุบัน
- สูตรตำรับยาที่มียาปฏิชีวนะผสม เช่น ยาอม
จะยิ่งทำให้เกิดเชื้อดื้อยาในลำไส้ เพราะ neomycin จะทำลายเชื้อแกรมลบซึ่งเป็น normal flora ในลำไส้โดยที่ในทางเดินหายใจส่วนบนเป็นเชื้อแกรมบวก

- ยาสูตรผสมในตำรับยาแก้ท้องเสีย ที่มียา Diiodohydroxyquin และ Furazolidone ในยา
ไดเซนโต ค็อกคีล่า ทั้งแบบชนิดเม็ด และชนิดน้ำ ยาตัวนี้ถูกถอนทะเบียนยาในต่างประเทศแล้ว เนื่องจากไม่มีความปลอดภัย และ Furazolidone เอง ก็มีรายงานว่าทำให้เกิดมะเร็ง อย.จึงถอนทะเบียนยาสัตว์ที่มีส่วนผสมของยานี้เมื่อปี 2545 แต่ในยาคนก็ยังอยู่ถึงปัจจุบัน

- ยา Tetracycline เขียนสรรพคุณที่กล่องยา ทั้งแก้มดลูกอักเสบ รักษาฝีหนอง แผลติดเชื้อต่างๆ ทั้งๆที่ในสถานพยาบาลของรัฐ แทบไม่ใช้ยานี้ในการรักษาแล้ว
และที่สำคัญงานวิจัยหลายๆฉบับพบว่า ยาปฏิชีวนะที่เจอในร้านชำเป็นอันดับ 1 คือ tetracycline และหากยาเสื่อมเนื่องจากการจัดเก็บรักษา ยานี้จะมีผลต่อไตทำให้ไตวายได้

- ยา Rifampicin 300 mg ขนาดบรรจุ 3 แคปซูลในขวดยาแบบ vial (ยานี้ขึ้นทะเบียนตั้งแต่ปี 2528)เพื่อใช้รักษาโรคหนองใน โดยให้กินครั้งเดียว 3 แคปซูล ปัจจุบันไม่มีบุคลากรทางการแพทย์ใช้ยานี้รักษาหนองในแล้ว

ดาวน์โหลดในรูปแบบไฟล์ PDF:
http://www.thaidrugwatch.org/download/2559-06-23_antibiotic_info.pdf


https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1104503036292217.1073741830.123559697719894
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  22 Apr 2016
 
ท้องเสียโดยทั่วไปก็ไม่จำเป็นต้องได้ยาฆ่าเชื้อ กินแค่น้ำเกลือ ORS ก็เพียงพอ

แต่คุณเป็นคนแก่ หรือเป็นเด็ก หรือ ถ่ายเป็นมูกเลือด มีไข้ ถ่ายเป็นน้ำจำนวนมาก เชิญรับยาฆ่าเชื้อช่อง 8 ได้เลยจ้ะ

ส่วน ยาหยุดถ่าย ยิ่งไม่มีข้อบ่งใช้เลยจ้ะ

ที่มา คู่มือการรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียด้วยยาปฏิชีวนะที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 2558
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  21 Feb 2016
 
สารแอนโดรกราโฟไลน์ (Andrographolide) และอนุพันธ์ของสารนี้ มีฤทธิ์ ลดการบีบตัวของลำไส้ ต้านเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย ช่วยรักษาอาการไอ เจ็บคอ ป้องกันและบรรเทาหวัด และสร้างภูมิต้านทานได้อย่างดี

หากใช้ติดต่อกัน 3 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างการใช้ยา ควรหยุดใช้

http://www.matichon.co.th/news/44780
แพทย์แผนไทยฯย้ำ “ฟ้าทะลายโจร”สรรพคุณทางยาสูง อย่าหวั่นผลข้างเคียงมากเกินไป แนะปลูกเองที่บ้านใช้ให้เป็นก่อประโยชน์ได้ หลังจากเมื่อเร็วๆนี้ได้มีการแชร์ข้อมูลผ่านโลกโซเชียลเกี่ยวกับหนังสือของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ส่งถึงผู้ขอขึ้นทะเบียนยาจากสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการติดข้อความคำเตือนของยาฟ้าทะลายโจรที่ฉลากและเอกสารกำกับยา เนื่องจาก อย.ได้รับรายงานการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ที่มีความสัมพันธ์กับยาฟ้าทะลาย โจร ตั้งแต่ผื่...
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  20 Nov 2015
 
ในช่วงหน้าหนาวมักมีการระบาดของโรคระบาดต่างๆ อาทิ ไข้หวัด ท้องเสีย และไข้เลือดออก เป็นต้น "ฟ้าทะลายโจร" เป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์อีกชนิดหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย สามารถรักษาหวัดได้ดีกว่า Echinacea ซึ่งเป็นสมุนไพรที่นิยมใช้รักษาหวัดในอเมริกาและยุโรป

ฟ้าทะลายโจรขนาด 2 กรัม ต่อวัน แบ่งให้วันละ 2 ครั้ง (ใช้ติดต่อกัน 2 วัน) หรือวันละ 4 ครั้ง (ใช้ติดต่อกัน 3 วัน) ช่วยลดจำนวนอุจจาระเหลว และจำนวนน้ำเกลือที่ให้ทดแทนได้

การใช้ฟ้าทะลายโจรจะให้ผลดีและมีประสิทธิภาพสูงสุดในการแก้หวัด คือ หากเริ่มรู้สึกครั่นเนื้อ ครั่นตัว ทำท่าว่าจะเป็นไข้แล้วรีบรับประทานฟ้าทะลายโจรจะได้ผลดี ถ้าเป็นมานานเกินกว่า 3 วัน แล้วจึงรับประทานจะรู้สึกว่ายาไม่ค่อยได้ผลหรือได้ผลน้อย และเพื่อให้ได้สรรพคุณที่ต้องการ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรที่มีการควบคุมปริมาณสารสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

สตรีมีครรภ์และให้นมบุตรห้ามใช้ ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรสำหรับแก้อาการเจ็บคอเนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรีย Streptococcus group A ผู้ที่มีประวัติไตอักเสบเนื่องจากติดเชื้อนี้ ผู้ป่วยที่มีประวัติโรคหัวใจรูห์มาติก ผู้ที่มีอาการเจ็บคอเนื่องจากมีการติดเชื้อแบคทีเรียและมีอาการรุนแรง เช่น ตุ่มหนองในคอ มีไข้สูง หนาวสั่น

คนที่กระเพาะ ม้าม เย็นพร่องห้ามกิน ถ้าใช้อาจเกิดอาการหน้ามืด วิงเวียน มึนงง ท้องอืด ควรหยุดยา แต่ถ้าต้องการใช้ให้ลดปริมาณการใช้ยาลง

หากใช้ยาฟ้าทะลายโจร ติดต่อกัน 3 วันแล้วไม่ดีขึ้นหรือยังไม่หาย หรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ควรหยุดใช้ยาและพบแพทย์

http://www.hiso.or.th/hiso5/healthy/news.php?names=01&news_id=4278
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  14 Jul 2015
 
อาหารเป็นพิษจากเชื้อ Salmonella ทำให้มีอาการท้องเสีย ปวดเกร็งท้อง มีไข้ ภายใน 12-72 ชั่วโมงหลังจากกินอาหารที่มีเชื้อเข้าไป แม้จะไม่ได้กินยา อาการจะหายเองภายใน 4-7 วัน ระมัดระวังในคนที่ท้องเสียรุนแรง คนสูงอายุ เด็กทารก และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

เมืองนอกเขาจะติดตามได้ว่า อาหาร LOT นี้ มาจากแหล่งไหน สามารถเก็บคืนได้ทั้ง LOT แต่เมืองไทยยังไม่เป็นเช่นนั้น ที่ร้านเองก็เจออยู่บ่อยๆ ที่กินอาหาร FROZEN ไม่ว่าจะเป็นสเต็ก ไส้กรอก เบค่อน แล้วเกิดอาหารเป็นพิษ สาเหตุก็เกิดจากการเอาออกจากช่องแข็งแล้วเกิดการปนเปื้อน ไม่เว้นแม้แต่ร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง ก็ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้เช่นกัน

http://www.eatclean.com/scoops/barber-chicken-recall
Barber Foods, a Portland, Maine establishment, is recalling approximately 1,707,494 pounds of frozen, raw stuffed chicken products that may be contaminated with Salmonella Enteritidis, the U.S. Department of Agriculture’s Food Safety and Inspection Service (FSIS) announced today.
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  18 Jun 2015
 
ทางการแพทย์ จะนำผงถ่านกัมมันต์มาใช้ดูดซับสารพิษ โดยสามารถดูดซับได้เพียง 60% สารพิษที่ไม่สามารถใช้ผงถ่านดูดซับได้ เช่น กรดที่มีฤทธิ์การทำลายสูง ด่างที่มีฤทธิ์ทำลายสูง สารหนู เมทานอล เอทานอล ตัวทำละลายในอุตสาหกรรมอย่าง แอทิลีนไกลคอล หรือโลหะหนักอย่างธาตุเหล็ก

ผงถ่านกัมมันต์ ยังสามารถขัดขวางฤทธิ์ของน้ำตาลชอร์บิทอลในอาหาร ซึ่งเป็นตัวการที่ดูดน้ำกลับเข้าไปในลำไส้ กระตุ้นให้เกิดการขับถ่าย ทำให้ผงถ่านกัมมันต์ช่วยแก้อาการท้องเสียได้


ข้อควรระวังสำหรับการใช้ยาที่มีส่วนผสมของผงถ่านกัมมันต์ มีดังนี้

1.ห้ามใช้ยาในการรักษาผู้ป่วยที่กลืนสารพิษจำพวกไซยาไนด์ กรดแก่ ด่างแก่ ตัวทำละลายต่างๆ เกลือแร่ธาตุเหล็ก แอลกอฮอล์ สารจำพวกลิเทียม

2.ห้ามใช้กับผู้ป่วยที่มีภาวะลำไส้อุดตัน หรือมีแผลกระเพาะอาหารและลำไส้

3.ห้ามใช้ยาร่วมกับยาถ่ายที่มีน้ำตาลซอลบิทอลเป็นส่วนประกอบ

4.ระวังการกินยาหลังอาหาร 1 ชั่วโมง เพราะทำให้การบีบตัวของกระเพาะอาหาร และลำไส้ลดลง การย่อยอาหารผิดปกติ

5.อาหารบางกลุ่มจะลดประสิทธิภาพของผงถ่านกัมมันต์ เช่น นม ไอศกรีม จึงไม่ควรรกินร่วมกัน

จำไว้ว่า ถ่านไม่ได้ดูดซับแค่สารพิษ แต่มันจะดูดซับทุกอย่างในกระเพาะอาหาร

ทางการแพทย์ จะนำผงถ่านกัมมันต์มาใช้ดูดซับสารพิษ โดยสามารถดูดซับได้เพียง 60% สารพิษที่ไม่สามารถใช้ผงถ่านดูดซับได้ เช่น กรดที่มีฤทธิ์การทำลายสูง ด่างที่มีฤทธิ์ทำลายสูง สารหนู เมทานอล เอทานอล ตัวทำละลายในอุตสาหกรรมอย่าง แอทิลีนไกลคอล หรือโลหะหนักอย่างธาตุเหล็ก

ผงถ่านกัมมันต์ ยังสามารถขัดขวางฤทธิ์ของน้ำตาลชอร์บิทอลในอาหาร ซึ่งเป็นตัวการที่ดูดน้ำกลับเข้าไปในลำไส้ กระตุ้นให้เกิดการขับถ่าย ทำให้ผงถ่านกัมมันต์ช่วยแก้อาการท้องเสียได้


ข้อควรระวังสำหรับการใช้ยาที่มีส่วนผสมของผงถ่านกัมมันต์ มีดังนี้

1.ห้ามใช้ยาในการรักษาผู้ป่วยที่กลืนสารพิษจำพวกไซยาไนด์ กรดแก่ ด่างแก่ ตัวทำละลายต่างๆ เกลือแร่ธาตุเหล็ก แอลกอฮอล์ สารจำพวกลิเทียม

2.ห้ามใช้กับผู้ป่วยที่มีภาวะลำไส้อุดตัน หรือมีแผลกระเพาะอาหารและลำไส้

3.ห้ามใช้ยาร่วมกับยาถ่ายที่มีน้ำตาลซอลบิทอลเป็นส่วนประกอบ

4.ระวังการกินยาหลังอาหาร 1 ชั่วโมง เพราะทำให้การบีบตัวของกระเพาะอาหาร และลำไส้ลดลง การย่อยอาหารผิดปกติ

5.อาหารบางกลุ่มจะลดประสิทธิภาพของผงถ่านกัมมันต์ เช่น นม ไอศกรีม จึงไม่ควรรกินร่วมกัน

จำไว้ว่า ถ่านไม่ได้ดูดซับแค่สารพิษ แต่มันจะดูดซับทุกอย่างในกระเพาะอาหาร

http://health.haijai.com/3319/
ผงถ่านกัมมันต์ ชาร์โคล คืออะไร ชาร์โคลนั้นมีชื่อเต็มมาจาก แอคทิเวท ชาร์โคล (Activated Charcoal) หรือ ผงคาร์บอนกัมมันต์ (Activated Carbon) เป็นผงถ่านที่ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ 1,550 ปีก่อนคริสตกาล ในการกรองน้ำดื่มตามภูมิปัญญาของคนยุคก่อน
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  25 Apr 2015
 
ท้องเสีย คือ การถ่ายเป็นน้ำมากกว่าวันละ 3 ครั้ง ในกรณีที่อาหารเป็นพิษ มักจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย .... ไม่จำเป็นต้องใช้ยาฆ่าเชื้อ

PHARMACOTHERAPY OF INTERESTING COMMON DISEASE
8-10 JULY 2013
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  6 Apr 2015
 
CDC ของอเมริกา กำหนดเอาไว้ว่า

ไข้หวัดเจ็บคอทั่วไป
ปวดไซนัสต่ำกว่า 7 วัน
ไอยังไม่ถึง 3 อาทิตย์
ท้องเสียไม่เป็นมูกเลือด ไม่ขาดน้ำอย่างรุนแรง

ถ้าอาการยังไม่ครบตามกำหนดดังกล่าว ก็ยังไม่ต้องกินยาฆ่าเชื้อ
ให้รักษาด้วยวิธีอื่นไปก่อน

ถ้าไม่อยากใช้ยาที่แพงขึ้น
ถ้ายังอยากจะมียาถูกๆ ที่เอาไว้รักษาโรคต่างๆได้
ก็ต้องร่วมมือกัน

เพื่อตัวคุณ เงินในกระเป๋าของคุณ ไม่ใช่ของใคร ....

ด้วยความรัก และ ความปรารถนาดีจาก

BETTER PHARMACY
CHIANG MAI
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  23 Mar 2015
 
ข้อมูลองค์การอนามัยโลกระบุว่าประชากรโลกป่วยจากการดื่มน้ำปนเปื้อนอุจจาระ ปีละ ประมาณ 1,800 ล้านคน เช่นโรคอุจจาระร่วง บิด อหิวาตกโรค ไทฟอยด์ เป็นต้น และเสียชีวิตปีละประมาณ 500,000 คน เฉลี่ยนาทีละ 1 คน

ในส่วนของประเทศไทย  สำนักระบาดวิทยารายงานในปี 2557 พบผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วง โรคบิด  ซึ่งมีสาเหตุจากการดื่มน้ำไม่สะอาด ทั่วประเทศ 1 ล้านกว่าคน เสียชีวิต 8 คน ในรอบ 2 เดือนปีนี้ มีรายงานป่วยแล้วเกือบ 2 แสนคน

ส่วนใหญ่พบมีการปนเปื้อนแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุโรคอุจจาระร่วง 2 ชนิด คือฟีคอลโคลิฟอร์มแบคทีเรีย และโคลิฟอร์มแบคทีเรีย พบร้อยละ 70 รองลงมาคือตกเกณฑ์ด้านกายภาพ ร้อยละ 35 เช่นสีขุ่น กระด้าง และตกเกณฑ์ด้านเคมีร้อยละ 13 เช่นมีฟลูออไรด์ เหล็ก สูงเกินมาตรฐาน  

เมื่อวิเคราะห์แยกรายประเภทน้ำดื่มที่ครัวเรือนใช้ดื่ม 6 ประเภท ในปี 2556 พบน้ำที่ผ่านเกณฑ์มากที่สุดได้แก่น้ำประปา ผ่านร้อยละ 68  รองลงมาคือน้ำตู้หยอดเหรียญผ่านร้อยละ 49  น้ำดื่มบรรจุขวดขนาด 20 ลิตร  ผ่านร้อยละ 22  น้ำบ่อบาดาล และน้ำฝนผ่านร้อยละ 21 เท่ากัน ต่ำสุดคือน้ำบ่อน้ำตื้นผ่านเกณฑ์ร้อยละ 9  ส่วนใหญ่ตกเกณฑ์ด้านสี ความขุ่น

หมายเหตุ ... หน้าร้อน ให้ระวังน้ำแข็งไม่สะอาด ทำให้ท้องเสียได้เช่นกัน

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1427005082
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  23 Mar 2015
 
สำหรับผู้ที่รับประทานยาคุมกำเนิดแล้วเกิดท้องเสียหรืออาเจียน หากเกิด ภายใน 24 ชั่วโมงหลังรับประทานยาคุมกำเนิด หรือเกิดท้องเสียหรืออาเจียนนานติดต่อกัน 1-2 วัน หลังจากรับประทานยาคุมกำเนิด ให้รับประทานยาเม็ดต่อไปตามปกติ และไม่จำเป็นต้องรับประทานยาเพิ่มแต่อย่างใด

หากเกิดภาวะท้องเสียหรืออาจเจียนติดต่อกันนานกว่า 48 ชั่วโมงหลังจากรับประทานยาคุมกำเนิด แนะนำให้รับประทานยาเม็ดต่อไปตามปกติ ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาเพิ่มแต่อย่างใดเช่นกัน แต่ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์หรือใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย จนกระทั่งได้รับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกัน 7 วันหลังหายจากภาวะท้องเสียหรืออาเจียน

และหากเกิดท้องเสียหรืออาเจียนขณะกำลังรับประทานยาเม็ดที่ 15-21 (ยาคุมชนิดแผง 21 เม็ด) ก็ให้รับประทานยาต่อจนหมดแผง แล้วเริ่มยาแผงใหม่ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องเว้น 7 วัน

http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/dic/qa_full.php?id=4367
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  21 Mar 2015
 
Doxycycline ใช้เพื่อรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น สิวอักเสบ(acne), โรคanthrax, โรคติดเชื้อที่ระบบสืบพันธุ์ ระบบทางเดินปัสสาวะ และโรคมาลาเรีย

รับประทานยานี้แล้วให้ดื่มน้ำตามมากๆ
ไม่ควรรับประทานพร้อมนมหรือยาลดกรด
ห้ามใช้ยานี้ในระหว่างตั้งครรภ์ และในเด็กอายุต่ำกว่า 8 ปี
หลีกเลี่ยงการทำงานหรืออยู่ในที่มีแสงแดดส่องเป็นเวลานานระหว่างที่รับประทานยา

อาการอันไม่พึงประสงค์ที่ต้องแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทันที
มีดังนี้ ปวดศีรษะรุนแรง คัน ผื่นคัน หายใจหรือกลืนอาหารลำบาก แดงบริเวณผิวหนัง ผิวไหม้ ตัวเหลือง ตาเหลือง ปัสสาวะมีสีเข้ม เบื่ออาหาร ปวดท้อง ไม่สบายท้อง อาเจียน อ่อนเพลีย ไม่มีแรง

อาการอันไม่พึงประสงค์อื่นที่อาจเกิดระหว่างใช้ยา หากเป็นต่อเนื่อง หรือ รบกวนชีวิตประจำวัน ให้ แจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทราบ
มีดังนี้ ท้องเสีย คันบริเวณทวารหนักหรือช่องคลอด เจ็บบริเวณปาก

http://www.yaandyou.net/index.php/component/drug/?nsetidT=1342&drugtype=t&drugname=Boots+doxycycline+100+mg
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  8 Mar 2015
 
 ปลาดิบ มี 2 ชนิดใหญ่ๆ คือ ปลาดิบน้ำจืด และ ปลาดิบน้ำเค็ม (ปลาดิบทะเล) ปลาดิบน้ำจืด อาจพบพยาธิบางชนิดแอบแฝงมา เช่น พยาธิตัวจี๊ด พยาธิใบไม้ในตับ พยาธิใบไม้ลำไส้ ฯลฯ
คนส่วนมากมักคิดว่า ปลาน้ำเค็มนั้นไม่มีพยาธิ แต่ในความจริงในปลาน้ำเค็มนั้นอาจพบ ตัวอ่อนของพยาธิอะนิซาคิส (Anisakis simplex)ได้ แต่โชคดีที่การพบพยาธิในปลาน้ำเค็มนั้นพบน้อยกว่าในปลาน้ำจืดมาก และ พยาธิในปลาดิบน้ำเค็มก็มีความรุนแรงน้อยกว่าด้วย

 พยาธิอะนิซาคิส (Anisakis simplex) เป็นพยาธิที่พบในปลาทะเลเขตอบอุ่น และ เขตร้อน ในประเทศไทยตรวจพบ ตัวอ่อนของพยาธิชนิดนี้ในปลามากกว่า 20 ชนิด เช่น ปลาดาบเงิน ปลาตาหวาน ปลาสีกุน ปลาทูแขก ปลากุแรกล้วย ปลาลัง เป็นต้น ส่วนในต่างประเทศจะพบในปลาจำพวก ปลาคอด ปลาแซลมอน ปลาเฮอริ่ง ระยะตัวอ่อนที่ติดต่อสู่คนจะอยู่ในอวัยวะภายในช่องท้องของปลาทะเล มองเห็นด้วยตาเปล่าได้

บริเวณปากของพยาธิจะมีหนามขนาดเล็กและปลายหางแหลม ขณะเคลื่อนที่ไชในกระเพาะอาหาร และ ลำไส้ของคน ทำให้เกิดแผลขนาดเล็ก และ อาจทำให้มีเลือดออกในกระเพาะอาหารได้ ส่งผลให้ผู้ที่มีพยาธิชนิดนี้ในกระเพาะอาหารและลำไส้ มีอาการ ปวดท้อง แน่นท้อง คลื่นไส้ ท้องอืด อาการมักไม่เฉพาะเจาะจงคล้ายกับอาการของโรคกระเพาะอาหาร บางรายอาจมีอาการท้องเสีย หรือ ถ่ายอุจจาระเป็นเลือดถ้ามีแผลในกระเพาะขนาดใหญ่ อาการมักจะเริ่มเกิดหลังรับประทานอาหารที่มีพยาธิชนิดนี้ เป็นชั่วโมง หรือ เป็นวันก็ได้

ถ้าพบตัวอ่อนของพยาธิชนิดนี้ก็ใช้กล้องคีบตัวพยาธิออก พยาธิชนิดนี้ไม่สามารถตรวจพบได้ในอุจจาระ เนื่องจากมันจะเกาะติดแน่นกับกระเพาะอาหาร และ ลำไส้

สิ่งที่มากับ…..ปลาดิบ
http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=437
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  21 Jan 2015
 
ตำรับที่มีมะขามป้อม ควรระวังอาการท้องเสีย

ตำรับที่มีรากชะเอมเทศ ควรระวังการใช้ในผู้ป่วยความดันโลหิตสูง เนื่องจากการบริโภครากชะเอมเทศต่อเนื่องกันเป็นเวลานานอาจมีผลทำให้ระดับโพแทสเซียมในเลือดต่ำ และเพิ่มความดันโลหิตได้ นอกจากนี้ผู้ป่วยตับแข็ง ผู้ป่วยที่ใช้ยา prednisolone ยาขับปัสสาวะ หรือยานอนหลับกลุ่ม benzodiazepine ควรระวังการใช้ยาที่มีรากชะเอมเทศประกอบอยู่

บางตำรับ มีส่วนประกอบของน้ำตาล หรือน้ำผึ้ง ควรระวังในผู้ป่วยเบาหวาน

บางตำรับ เช่น ยาแก้ไอผสมมะขามป้อม ยาประสะมะแว้ง มีส่วนผสมของเกลือแกง หรือมีการใช้น้ำมะนาวแทรกเกลือเป็นน้ำกระสายยา จึงควรหลีกเลี่ยงในผู้ป่วยที่จำเป็นต้องจำกัดปริมาณเกลือในร่างกาย 
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  12 Dec 2014
 
สำหรับใครที่มีอาการปวดท้องบ่อยๆ มาลองเช็คตัวเองดูนะคะ ปวดท้องตรงไหนบอกอาการของโรคได้นะคะ


ลักษณะของอาการปวดท้อง โดยส่วนใหญ่จะมี 3 รูปแบบ ที่พบได้บ่อยๆ

1. ลักษณะที่ปวดจำเพาะของท่อทางเดินน้ำดีอุดตัน และ/หรือถุงน้ำดีอักเสบ คือมีลักษณะปวดรุนแรง ต่อเนื่อง ยาวนานเป็นชั่วโมงถึงหลายชั่วโมง ตำแหน่งปวดอยู่ที่ลิ้นปี่และ/หรือชายโครงขวา และมักไม่มีช่วงหายปวด หรือเรียกว่า หรือเรียกว่า Biliary Pain

2. ปวดบิดๆ หรือที่เรียกว่า Colicky Pain เป็นลักษณะปวดท้องที่เป็นพักๆ มีช่วงที่เบาปวดจนเกือบหายสนิท หรือหายสนิท ระยะเวลาปวดเป็นนาที เป็นอาการที่พบบ่อย เช่น ปวดท้องเวลาถ่ายท้องเสีย หรือปวดจากลำไส้บิดเกร็งเวลามีความเครียด เป็นต้น

3. ปวดจากอวัยวะภายในนั้นๆ ที่มีอาการอักเสบเกิดขึ้น มักไม่มีลักษณะจำเพาะ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของอวัยวะนั้นๆ และโรคที่เกิดขึ้น เช่น ตับ ถ้ามีขนาดใหญ่โตขึ้นแบบเฉียบพลัน ไม่ว่าจากสาเหตุโรคตับอักเสบเฉียบพลันจนตับมีขนาดบวมโตก็ทำให้ปวดได้ มักรู้สึกปวดตื้อๆ แน่นจุกด้านขวาบน หรือกรณีที่พบว่ามีก้อนฝีในตับ หรือมีการอักเสบเกิดขึ้นในเนื้อตับก็ทำให้ปวดตื้อ จุกแน่นชายโครงขวา อาจมีจุดกดเจ็บชัดเจนได้เวลากดบริเวณตับที่ชายโครงขวา เป็นต้น โดยทั่วไปมักพบอาการร่วมอื่นๆ ของสาเหตุโรคตับนั้นๆ ด้วย เช่น พบว่ามีอาการตัวและตาเหลืองในกรณีโรคตับอักเสบเฉียบพลัน หรือตรวจพบไข้หนาวสั่นได้ในกรณีโรคฝีในตับ เป็นต้น

http://www.momypedia.com/webboard/8-1044214/ปวดท้องตรงไหนเป็นอาการของโรคอะไรบ้าง/

http://www.bangkokwellnesscenter.com/en/our-article/95-gastroenterology-article/143-อาการปวดท้องเฉียบพลัน-สิ่งสำคัญที่ต้องรู้.html
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  14 Apr 2014
 
ถ้าลูกสาวดิฉัน อายุ 9 ปี ท้องเสีย ปวดบิดในท้อง คลื่นไส้ อาเจียน จากการทานขนมจีน ถ่ายมาแล้ว 6 ครั้ง ตอนนี้ดื่มเกลือแร่อยู่ ทราบว่าต้องใช้ยาฆ่าเชื้อตัวไหนถึงจะปลอดภัยค่ะ

ในผู้ป่วยรายนี้หากอาการเข้าได้กับท้องเสียจากอาหารเป็นพิษ ไม่แนะนำให้ใช้ยาปฏิชีวนะ การรักษาหลัก คือ การให้น้ำเกลือ เพื่อป้องกันการขาดน้ำและเกลือแร่ แต่หากผู้ป่วยมีอาการเข้าได้กับการติดเชื้อและมีอาการรุนแรงมากขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อและรักษาอย่างจำเพาะเจาะจงต่อไป

http://drug.pharmacy.psu.ac.th/Question.asp?ID=12990 
PSU Drug Information Center บริการข้อมูลยาและเภสัชภัณฑ์ แก่บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน แหล่งชุมชนเภสัชกรผ่านเครือข่าย internet
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  29 May 2013
 
Fwdder.com - **นมเปรี้ยวแก้ท้องผูก และแก้ท้องเสีย ** - โพสโดย comcom -http://www.fwdder.com/topic/89623

 Lactobacilli จะช่วยกำจัดแบคทีเรียชนิดร้ายที่อาจจะเจริญเติบโตในลำไส้และทำให้เกิดท้องเสียได้ แต่ขณะนี้แบคทีเรียที่ทำให้เกิดท้องเสียชนิดเฉียบพลันหลายชนิดดื้อต่อ Lactobacilli จึงมักจะต้องได้ยาปฏิชีวนะในการรักษาท้องเสีย การดื่มนมเปรี้ยวเพื่อรักษาโรคท้องร่วงจากเชื้อแบคทีเรียจึงอาจจะไม่สามารถควบคุมเชื้อแบคทีเรียได้ อย่างไรก็ตามการดื่มนมเปรี้ยวเป็นประจำอาจจะช่วยป้องกันลำไส้ไม่ให้ท้องเสียได้ ในกรณีที่รับประทานอาหารที่อาจมีแบคทีเรียชนิดร้ายปะปนเข้าไปในอาหาร

กลไกที่นมเปรี้ยวช่วยแก้ไขท้องผูกนั้นเชื่อว่า การมีแบคทีเรียชนิดนี้จำนวนมากจะช่วยทำให้ลำไส้ใหญ่แข็งแรง มีแรงบีบตัวที่มากขึ้น ช่วยในการผลักดันอุจจาระออกมาง่ายขึ้น นอกจากนั้นแบคทีเรียชนิดดีนี้จะช่วยย่อยกากใยในอาหาร ทำให้เกิดกรดแฟตตี้โมเลกุลสั้นจำนวนมากมาย ซึ่งเป็นอาหารของเซลล์ต่าง ๆ ในลำไส้ใหญ่ และเกิดน้ำและก๊าซทำให้อุจจาระนุ่ม ไม่เกาะตัวแน่นจนแข็งเป็นก้อนใหญ่ อุจจาระที่นุ่มนี้จึงทำให้ถ่ายได้ง่าย แต่คนที่มีอาการท้องผูกที่เป็นมานานและมีอุจจาระที่แข็งและก้อนใหญ่มาก หรือแข็งจนเป็นเม็ดกระสุนอาจจะตอบสนองไม่มีดีต่อนมเปรี้ยว จึงควรได้รับการรักษาด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย 
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  29 May 2013
 
“เชื้ออีโคไล” สองด้านที่แตกต่าง ประโยชน์และโทษต่อสุขภาพ :: งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ :: -http://www.prcmu.cmu.ac.th/scoop_detail.php?sco_sub_id=235

การรักษาอาการท้องเสียโดยทั่วไปจึงไม่จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะ เพราะยาปฏิชีวนะไม่มีฤทธิ์กำจัดสารพิษจากเชื้อ และมีเพียงอาการท้องเสียบางกรณีเท่านั้นที่ต้องรับประทานยาปฏิชีวนะคือ ผู้ป่วยที่มีอาการท้องเสีย ร่วมกับมีไข้สูง ถ่ายมีเลือดปนมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า หรือเป็นผู้ป่วยเบาหวานที่คุมระดับน้ำตาลไม่ได้ หรือผู้ที่มีอาการท้องเสียรุนแรง

หลักการสำคัญในการรักษาอาการท้องเสียไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้ออีโคไลหรือเชื้อใดๆก็ตาม คือ การทดแทนน้ำที่เสียไประหว่างที่มีอาการท้องเสียโดยจิบน้ำตาลเกลือแร่ หรือโออาร์เอส

** ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับผู้ที่เสียเหงื่อมาก (เครื่องดื่มชูกำลัง) เพราะไม่สามารถทดแทนเกลือแร่ที่สูญเสียได้เพียงพอ อีกทั้งยังมีน้ำตาลสูงเกินไป ทำให้ท้องเสียมากขึ้น และไม่ควรดื่มน้ำหวาน หรือน้ำผลไม้ เพราะน้ำตาลในเครื่องดื่มก็กระตุ้นให้ถ่ายมากขึ้นเช่นกัน

ยาหยุดถ่าย หรือยาอิโมเดียม เป็นยาที่ห้ามใช้ในการบรรเทาอาการท้องเสียเฉียบพลัน

ผงถ่านอัดเม็ด สามารถรับประทานได้ในกรณีท้องเสียแบบถ่ายเหลวเป็นน้ำ ไม่มีไข้ ถ่ายไม่มีมูกเลือดปน

ในระหว่างที่มีอาการท้องเสีย ไม่ควรงดรับประทานอาหาร เพราะจะยิ่งทำให้อ่อนแรงมากขึ้น ควรรับประทานอาหารอ่อนที่ปรุงสุก สะอาด และย่อยง่าย หลีกเลี่ยงอาหารแสลงท้อง เช่น อาหารทอด อาหารมัน อาหารรสเผ็ด รวมถึงอาหารที่มีเส้นใยอาหารเยอะ เช่น ผักสด

หากอาการท้องเสียไม่ดีขึ้นใน 2 วัน หรือมีอาการขาดน้ำรุนแรง (ปากแห้ง กระหายน้ำมาก ปัสสาวะออกน้อย หนังเหี่ยว ตาลึกโบ๋) มีไข้เกิน 7 วัน กล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือปวดกล้ามเนื้อมาก น้ำหนักลดฮวบฮาบ หรือสงสัยว่าท้องเสียจากเชื้ออหิวาห์ ซึ่งจะมีอาการถ่ายเป็นน้ำเหมือนน้ำซาวข้าวรุนแรงวันละหลายสิบครั้ง ถ่ายอุจจาระพุ่งแต่ไม่มีกลิ่น อาเจียนแต่ไม่มีอาการคลื่นไส้ ไม่มีอาการปวดท้อง ควรจะรีบไปโรงพยาบาล
2 photos
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  18 Apr 2013
 
จี้ร.พ.เลิกให้ยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อ พบคนไทยเสี่ยงติดเชื้อ-ดื้อยาเพิ่ม ระบุรณรงค์ร.พ.เล็กได้ผลมากกว่า

อย.รณรงค์ลดใช้ยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อ จนอัตราการติดเชื้อดื้อยาเพิ่มสูงขึ้น สูญเสียปีละหลายพันล้าน ระบุบางโรคไม่ต้องใช้ยาก็หายได้เช่น หวัด เจ็บคอ ท้องเสีย ชี้ยาปฏิชีวนะ ไม่ใช่ยาแก้อักเสบ เพราะรักษาอาการไม่ได้ทุกชนิด แต่คนยังเข้าใจผิด ขณะรามาฯเตรียมปลดรายชื่อยาปฏิชีวนะที่ไม่จำเป็น 30 ชนิดออกจากบัญชีรายชื่อยาแล้ว

http://www.tcijthai.com/TCIJ/view.php?ids=2372
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  28 Feb 2013
 
อยู่ต่างประเทศ ท้องเสีย พอดีฟ้าทลายโจรหมด ไม่ทราบว่าขมิ้นชันจะช่วยได้หรือไม่ -
http://www.abhaiherb.com/faq/1071

ขมิ้นชันมีรสฝาด ช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้เล็กน้อย สามารถรับประทานขมิ้นชันได้ในปริมาณ 2-4 แคปซูลหลังจากที่มีอาการ

ใช้กล้วยน้ำว้าดิบฝานเป็นแว่นตากแดดให้แห้ง บดเป็นผง รับประทาน อาจมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อจากการกินกล้วยดิบ ป้องกันได้โดยใช้ร่วมกับยาขับลม เช่น น้ำขิง พริกไทย เป็นต้น 
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  28 Feb 2013
 
สมุนไพรแก้ท้องเสีย
http://board.postjung.com/627302.html

ผงฟ้าทะลายที่บรรจุแคปซูล ๆ ละ 500 มิลลิกรัมให้กินครั้งละ 2 เม็ดวันละ 2-3 ครั้งก่อนอาหารเช้ากลางวันและเย็นหยุดยาเมื่อหยุดถ่าย 
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  28 Feb 2013
 
เคล็ด(ไม่)ลับ : เมื่อลูกท้องเสีย -
http://www.iana.org/domains/example/

  การรักษาโดยเฉพาะในเด็กทารกอายุต่ำกว่า 1-2 ปี
- ให้เด็กดื่มน้ำและเกลือแร่ทดแทน  ซึ่งน้ำเกลือแร่ที่ผสมแล้วควรดื่มให้หมดใน 1 วัน หรือดื่มไม่หมดให้ทิ้งไปแล้วผสมใหม่วันต่อวัน

- หากเด็กไม่ยอมทานน้ำเกลืออาจผสมน้ำเกลือแร่ในน้ำอัดลมที่เปิดจนแก๊สหมดแล้ว เพราะถ้ามีแก๊สอยู่ เด็กดื่มแล้วอาจท้องอืดได้ แล้วเจือจางด้วยน้ำต้มสุก 1 เท่าตัว เพราะน้ำอัดลมมีประมาณน้ำตาลมากอยู่แล้ว ใส่เกลือในสัดส่วนครึ่งช้อนชาต่อปริมาณน้ำ 1 ลิตร จากนั้นให้เด็กดื่มทุกครั้งหลังถ่าย โดยปริมาณที่ให้ควรใกล้เคียงกับปริมาณของอุจจาระที่ถ่ายในแต่ละครั้ง
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  28 Feb 2013
 
รู้ทันสุขภาพ > ไม่เสียรู้เมื่อท้องเสีย [Engine by iGetWeb.com] -

 ไปหาหมอแล้วจะได้อะไรมา
ก็จะได้ น้ำเกลือแร่ แน่ๆ ส่วนที่เหลือก็จะมียาปฎิชีวนะ และยาแก้ปวดท้อง

กรณีที่ผมเจอเป็นคนที่ไปซื้อยาแก้ปวดท้องยาฆ่าเชื้อและยาหยุดถ่ายมาให้ลูกกิน พอเด็กกินก็หยุดถ่ายและไม่งอแง ผ่านไปไม่นานก็ซึมลงไข้สูงไม่รู้ตัว ไปหาหมอก็พบว่าเชื้อโรคเข้ากระแสเลือด ความดันตก ใส่ท่อช่วยหายใจ เข้าไอซียูไปเลย........ กรณีแบบนี้เจอได้ประปราย สัปดาห์ละคนสองคนที่ต้องมานอนโรงพยาบาลโดยไม่จำเป็น

-รู้จักการรอคอย เพราะโรคนี้เป็นโรคของเลข3
อาการมีสามอย่างหลักๆ คือ วันที่1ปวด วันที่2ถ่าย วันที่3เพลีย หลังกินน้ำเกลือแร่ กว่าจะดูดซึมและนำไปใช้ร่างกายจะหายเพลีย ก็ปาไปเกือบๆ 3ชั่วโมง
ผนังลำไส้ใช้เวลางอกตัวราวๆ 3วัน ดังนั้นอาการท้องเสียมักจะหายในวันที่สองหรือสามหลังการรักษา
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  28 Feb 2013
 
ท้องเสีย Diarrhea - หาหมอ.com -

อาการสำคัญจากท้องเสีย คือ การถ่ายอุจจาระตั้งแต่วันละ 3 ครั้งขึ้นไป ส่วนอาการอื่นๆที่อาจพบร่วมด้วย เช่น ปวดท้อง ปวดมวนท้อง ปวดเบ่ง อ่อนเพลีย นอกจากนั้น ขึ้นกับสาเหตุ เช่น มีไข้ ปวดเมื่อยตัว เมื่อเกิดจากติดเชื้อแบคทีเรีย หรือ เชื้อไวรัส หรือ ถ่ายเป็นมูกเลือด เมื่อเกิดจากติดเชื้อบิด

อาการสำคัญที่สุด และอาจเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้รวดเร็ว คือ อาการจากร่างกายขาดน้ำ และสูญเสียเกลือแร่ที่ออกร่วมมาในอุจจาระ

อาการสำคัญของการขาดน้ำในผู้ใหญ่ ที่สำคัญ คือ
กระหายน้ำมาก
ปัสสาวะน้อย ปัสสาวะมีสีเหลืองเข็มจัด
ปากแห้ง ลิ้นแห้ง ผิวแห้ง เมื่อเป็นมากตาจะลึกโหล เพราะเนื้อเยื่อรอบๆตาขาดน้ำไปด้วย
เมื่อขาดน้ำมากรุนแรงจะ วิงเวียน มึนงง กระสับกระส่าย และ ช็อกในที่สุด

อนึ่งเด็กส่วนใหญ่คล้ายคลึงกับในผู้ใหญ่ ยกเว้นในเด็กอ่อน ซึ่งมักไม่มีปัสสาวะเลย กระหม่อมจะบุ๋มลึก และไม่มีน้ำตาเมื่อร้องโยเย หรือร้องไห้อาการขาดน้ำใน
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  28 Feb 2013
 
 สมุนไพรที่ใช้แก้อาการท้องเดินที่ใช้ได้ผลและหาได้ง่าย คือ ใบชาชงเข้มข้น กล้วยน้ำว้าดิบ ทับทิม ฟ้าทะลาย สีเสียดเหนือ มังคุดและฝรั่ง ควรงดอาหารรสจัด และทานอาหารอ่อนๆทดแทนการสูญเสียน้ำด้วยการดื่มน้ำเกลือซึ่งมีจำหน่าย หรือเตรียมเองก็ได้ โดยใช้น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ เกลือป่นครึ่งช้อนชา น้ำ 1 ขวดน้ำปลา ต้มให้เดือดสักครู่ ทิ้งให้เย็น ดื่มแทนน้ำ
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  13 Feb 2013
 
การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ : ชะลอวัย TS6 Probiotic โปรไบโอติก อาหารเสริม ปวดท้อง ท้องผูก ท้องเส... -
http://www.interpharma.co.th/webroot/?action=menu&catid=8&subcatid=34&lang=th

 สาเหตุที่ผู้สูงอายุมีโอกาสติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะมากขึ้น เนื่องจาก

     • เมื่อผู้หญิงหมดประจำเดือนแล้ว จะขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน ทำให้มีเชื้อแลคโตบาซิลไล ( lactobacilli) ในช่องคลอดน้อย ทำให้ค่าความเป็นกรดด่าง (พีเอช ) ในช่องคลอดสูงขึ้น ซึ่งเหมาะต่อการเจริญเติบโตของเชื้อก่อโรค ในผู้ชายสูงอายุ สารคัดหลั่งจากต่อมลูกหมากจะมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียน้อยลง

     • เมื่ออายุมากขึ้นการทำงานของไตลดลง ทำให้ความสามารถในทำให้ปัสสาวะเป็นกรด ทำให้ปัสสาวะเข้มข้น และขับสารยูเรียได้ลดลง ทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้น นอกจากนั้นการที่มีน้ำตาลในปัสสาวะ ซึ่งพบได้มากขึ้นในผู้สูงอายุ เนื่องจากมีโรคเบาหวานมากขึ้น ยังเป็นสารเพาะเชื้อที่ดีอีกด้วย

     • ผู้สูงอายุได้รับการใส่สายสวนปัสสาวะบ่อยขึ้น เช่น จากการที่ปัสสาวะไม่ออก กลั้นปัสสาวะไม่ได้ หรือใส่ในช่วงผ่าตัด จึงทำให้เชื้อโรคเข้าไปในทางเดินปัสสาวะได้

     • ผู้สูงอายุมีโรคที่เกิดขึ้นหลายอย่าง ซึ่งอาจยังผลให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะง่ายขึ้น เช่น โรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน ทำให้เดินไม่คล่อง ปัสสาวะไม่สะดวก มีปัสสาวะค้างในกระเพาะปัสสาวะ ติดเชื้อได้ง่าย หรืออาจเป็นโรคเบาหวาน ขาดสารอาหาร โรคต่อมลูกหมากโต เป็นต้น โรคเหล่านี้เป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้มีโอกาสติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะง่ายขึ้น
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  14 Jan 2013
 
ยาคูลท์… เรื่องที่หลายคนยังไม่รู้

ดูคลิ๊ก >>> http://goo.gl/rFuQ4

ถ้าท้องผูก ช่วงแรก ๆ ที่กินยาคูลท์ อาจไม่เห็นผล แต่ให้กินทุกวันต่อเนื่อง เพื่อให้จุลินทรีย์ไปปรับสภาพในลำใส้ จะดีขึ้น แล้วจะเห็นผลในที่สุด…ไม่เชื่อลองดู

สำหรับคนที่มีอาการท้องเสีย หลังการกินอาหารพวกส้มตำ ให้กินยาคูลท์ตาม 2 ขวด รับรองเห็นผล ถ้าเป็นบิด ก็ให้กินสัก 5 ขวด และหากลามไปถึง อหิวาต์ ก็ให้กินมากขึ้นตามลำดับ

1 ขวดเก็บได้ 7 วัน ถ้าเกินจากนี้ให้เก็บในตู้เย็นจะอยู่ได้อีก 21 วัน แต่ที่กำหนดให้อายุยาคูลท์สั้น จะได้สั่งกินกันทุกวัน ไม่งั้นคนจะซื้อตุน เค้าก็ขายไม่ได้…อะคริ อะคริ (แต่ก็จริงเค้ามาส่งทุกวัน จะซื้อตุนทำไม ชิมิ)
1
Add a comment...



ด้วยความห่วงใย
.....................
BETTER PHARMACY เจ็ดยอด เชียงใหม่
เราคัดสรรสิ่งที่ดี มีคุณภาพ เพื่อคุณ

FACEBOOK / BetterPharmacyCMG
LINE ID - BETTERCM
.....................



UPDATE  -  2016.08.13

No comments:

Post a Comment