Tuesday, March 5, 2019

รางจืด

พบสารสำคัญหลายชนิดออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ช่วยป้องกันเซลล์จากสารพิษ 

ออกฤทธิ์ต้านการอักเสบ เพิ่มประสิทธิภาพการรักษาแผล เช่น รักษาไวรัสเริม คั้นน้ำดื่มสำหรับใช้เป็นยาแก้ร้อนใน และช่วยบรรเทาอาการกระหายน้ำ

กำจัดสารพิษของเห็ดพิษ ทำให้บรรเทาอาการจากพิษเห็ด และรักษาพิษจากเห็ดพิษได้

ลดพิษจากแอลกอฮอล์ กำจัดแอลกอฮอล์ออกจากร่างกาย ช่วยบำบัดผู้ติดสุราได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการเมาค้าง 

สำหรับผู้ที่ติดบุหรี่หรือสารเสพติด ให้นำใบหรือเถายางจืดมาต้มน้ำดื่มเป็นประจำ โดยดื่มแทนน้ำหลังรับประทานอาหารเหมือนกับการแก้อาการเมาค้าง และดื่มก่อนนอนเป็นประจำทุกวัน ติดต่อกัน 1 เดือน ซึ่งจะช่วยลดอาการอยากสูบบุหรี่ได้ แต่ทั้งนี้ผู้สูบจะต้องลดจำนวนสูบหรือไม่สูบขณะรักษา ซึ่งจะช่วยให้เลิกบุหรี่หรือสารเสพติดได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ การดื่มน้ำต้มใบรางจืดเป็นประจำจะช่วยในการขับสารนิโคติน และสารพิษอื่นๆที่สะสมในเลือด และปอดออกไปด้วย ส่งผลดีสำหรับลดความเสี่ยงมะเร็งปอดหลังการเลิกบุหรี่ได้

สำหรับการใช้รางจืดเพื่อถอนพิษยาฆ่าแมลง สำหรับผู้ป่วยที่ดื่มยาฆ่าแมลง ใช้ถอนยาพิษ ยาเบื่อ และพิษจากสตริกนินนั้น ต้องใช้ยารางจืดให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ จึงจะได้ผลดี เพราะถ้ายาซึมเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมากหรือทิ้งไว้ข้ามคืนรางจืดก็จะได้ผลน้อยลงนั่นเอง

ข้อควรระวังในการใช้รางจืดก็คือ การใช้รางจืดมันร่วมกับตัวยาชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่ต้องใช้ยาในการรักษาอย่างต่อเนื่องก็ควรจะระวังไว้ด้วย เพราะรางจืดอาจจะไปขับยาเหล่านั้นออกจากร่างกายได้นั่นเอง

สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน การใช้ก็ควรจะระมัดระวังด้วยเพราะอาจจะทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำได้

"รางจีด"ราชาแห่งการถอนพิษ
http://www.komchadluek.net/news/agricultural/241057

รางจืด : สมุนไพรล้างพิษ - ศูนย์ข้อมูลทางแพทย์ทางเลือก
http://thaicamdb.info/Downloads/PDF/กรมปี8ฉ2-3p211_220.pdf




จากการศึกษาของโรงพยาบาลอภัยภูเบศรพบว่ารางจืดต้น รางจืดเถา และว่านรางจืด ช่วยล้างความเข้มข้นของสารพิษในร่างกายให้ลดลง และมีสารช่วยปกป้องสมองจากสารตะกั่วและปกป้องตับจากพิษของแอลกอฮอล์ได้ 

ส่วนการใช้รางจืดลดระดับน้ำตาลในเลือดนั้น เคยมีการทดลองในหนูพบว่าช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้จริง แต่สิ่งสำคัญคือไม่มีการระบุว่าต้องรับประทานรางจืดที่ความเข้มข้นมากน้อยขนาดไหนถึงจะได้ผล นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณลดความร้อนในร่างกายหากกินเป็นเวลานานอาจทำให้ร่างกายเกิดความเย็น มือเท้าชาและเลือดลมเดินไม่สะดวก ถ้าหยุดรับประทานก็จะกลับมาเป็นปกติได้ แต่ในผู้ป่วยเบาหวานปกติมักมีอาการชาอยู่แล้ว หากใช้รางจืดอีกก็จะเพิ่มความชาและทำให้ไม่รู้ว่าสาเหตุของอาการชาเกิดจากสาเหตุใด.

https://www.dailynews.co.th/politics/542269




การวิจัยทางคลินิกระยะที่ ๑ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค ในการศึกษาความปลอดภัยระยะสั้นและอาการข้างเคียงของสารสกัดชั้นน้ําสมุนไพรรางจืด (Thunbergia laurifolia Lindl) เมื่อให้อาสาสมัครชายและหญิงสุขภาพดีจํานวน ๑๐ ราย ที่มีอายุระหว่าง๒๐-๒๙ ปี กลุ่มเพศละ ๕ ราย กินยาแคปซูลสารสกัดรางจืด วันละ ๖๐๐ มิลลิกรัม ติดต่อกันเป็นเวลา ๑๔ วันผลจากแบบบันทึกสังเกตอาการ การซักประวัติ การตรวจร่างกาย ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาวป˜สสาวะ ค่าการทํางานของตับ ไต ระดับเกลือแร่ ค่าโคลีนเอสเทอเรส และค่าสารตะกั่วในเลือด นําผลการตรวจก่อนการศึกษาและหลังกินยา ๑ วัน, 7 วัน, ๑๔ วัน และหลังจากหยุดกินยา ๑๔ วัน ประเมินผลเปรียบเทียบกับช่วงค่าปรกติไม่พบความผิดปรกติทางกายภาพ ไม่มีอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง อาจมีผลต่อค่าชีวเคมีในเลือดบางรายการ ได้แก่ ค่าลิมโฟไซต์ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลังจากกินยา 7 วัน คิดเป็น ๒:๑๐ ราย และหลังจากกินยา ๑๔ วัน มีค่า เอนไซม AST และค่า ALT สูงขึ้นกว่า ค่าปรกติเล็กน้อยจํานวน ๑:๑๐ และ ๒:๑๐ ราย ตามลําดับ ทุกค่ากลับสู่ระดับปรกติหลังหยุด ยา ๑๔ วันการศึกษานี้พบว่าการกินสารสกัดชั้นน้ําสมุนไพรรางจืด ขนาด ๖๐๐ มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกัน ๑๔ วัน นั้นมีความปลอดภัยอย่างไรก็ตาม พบว่า มีการทํางานของตับเพิ่มขึ้นจึงควรติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

การศึกษาความปลอดภัยจากการรับประทานยาแคปซูล - ThaiJO
https://www.tci-thaijo.org/index.php/tmj/article/download/14044/12798/







ดื่มชารางจืด ชามะรุม ชาใบหม่อน เพื่อหวังผลด้านการต้านอนุมูลอิสระ ก็มีความน่าสนใจ

ANTIOXIDANT AND ANTIBACTERIAL OF HERBAL TEA
ระบบสารสนเทศกลาง คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
http://apps.phar.ubu.ac.th/webmgr/downloadfiledoc.php?file=jupload/uploads/docs/2013/ns3363_3210.pdf&filename=research_6.pdf&bookmainid=3363






อ่านเพิ่มเติม

คู่มือสมุนไพรล้างพิษ
http://ptmk.dtam.moph.go.th/book/คู่มือสมุนไพรล้างพิษ.pdf

รางจืด สมุนไพรล้างพิษ
http://thaicamdb.info/Downloads/PDF/กรมปี8ฉ2-3p211_220.pdf

นิพนธ์ต้นฉบับ การศึกษาประสิทธิผลและผลข้างเคียงของสารสกัดรางจืด ...
https://www.tci-thaijo.org/index.php/tmj/article/download/13923/12636




ด้วยความห่วงใย
.....................
BETTER PHARMACY เจ็ดยอด เชียงใหม่
เราคัดสรรสิ่งที่ดี มีคุณภาพ เพื่อคุณ


FACEBOOK / BetterPharmacyCMG
LINE ID - BETTERCM
.....................




UPDATE  -  2019.03.05

No comments:

Post a Comment