Friday, March 8, 2019

ว่านชักมดลูก vs รากสามสิบ

สารสำคัญของว่านตัวเมียเป็นกลุ่มไฟโตเอสโตรเจน แปลว่าเป็นสารที่ได้จากพืชในธรรมชาติที่ออกฤทธิ์คล้ายเอสโตรเจนนั่นเอง

สารกลุ่มไฟโตเอสโตรเจนมีศักยภาพสำหรับรักษาสุขภาพของสตรีวัยทอง การลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนในสตรีวัยทอง ทำให้เกิดอาการร้อนวูบวามและแสบร้อนผิวหนัง หงุดหงิด ไขมันในเลือดสูง ผนังหลอดเลือดขาดความยืดหยุ่น และที่สำคัญคือกระดูกพรุน ไฟโตเอสโตรเจนมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่นและต้านการอักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุของความเสื่อมและความผิดปกติของเซลล์ในร่างกาย และพัฒนาเป็นโรคเรื้อรัง รวมทั้งโรคมะเร็งของอวัยวะต่าง ๆ 

จากผลการวิจัยในสัตว์ทดลองและหลอดทดลองของนักวิจัยไทยพิสูจน์ว่า ว่านตัวเมียและสารกลุ่มไดแอริลเฮปตานอยด์ มีฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่นเทียบเท่าไวตามินซี มีฤทธิ์ต้านการอักเสบซึ่งเป็นผลดีกับโรคในระบบประสาท นอกจากนั้นยังช่วยรักษาและซ่อมแซมระบบหลอดเลือดและหัวใจด้วย 

สรรพคุณตามตำรายาไทย ใช้เหง้าว่านชักมดลูกรักษาอาการของสตรี เช่นประจำเดือนมาไม่ปกติ ปวดท้องระหว่างมีประจำเดือน ตกขาว ขับน้ำคาวปลา แก้ธาตุพิการอาหารไม่ย่อย ริดสีดวงทวาร และไส้เลื่อน 

https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/92/ว่านชักมดลูก/
http://medherbguru.gpo.or.th/articles/d54_curcuma.pdf







รายงานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์พบว่ารากสามสิบมีฤทธิ์เหมือนฮอร์โมนเอสโตรเจน ดังนั้นจึงห้ามใช้ในสตรีที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง เยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งเต้านม สตรีที่กินยาคุมกำเนิดก็ไม่ควรกินรากสามสิบควบคู่กันไปด้วย เพราะจะได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนมากเกินไป

มีรายงานความเป็นพิษ จากการกินน้ำต้มรากสามสิบร่วมกับการใช้ผงรากสวนเข้าทางช่องคลอดเพื่อหวังผลให้แท้งบุตร ทำให้เกิดพิษจนถึงแก่ชีวิตได้ 
ไม่มีข้อมูลการศึกษาความเป็นพิษ หากรับประทานต่อเนื่องเป็นเวลานาน

สรรพคุณพื้นบ้านของรากสามสิบจะใช้เป็นยาบำรุงเลือด ปรับฮอร์โมนสำหรับเพศหญิง ทำให้เลือดลมไหลเวียนดี อีกทั้งยังมีงานวิจัยที่สนับสนุนว่ามีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิงคือ ฮอร์โมนเอสโตรเจน และมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ tyrosinase ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างเม็ดสีของผิวหนัง ซึ่งถ้าผู้ป่วยวัยทองรับประทานรากสามสิบแล้วอาจทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งขึ้นได้ ทำให้เลือดลมไหลเวียนดี 

https://www.youtube.com/watch?v=rR2pkLj64t8

รากสามสิบ ประโยชน์ดีๆ สรรพคุณเด่นๆ และข้อมูลงานวิจัย
https://www.disthai.com/16660416/รากสามสิบ

รากสามสิบ - ฐานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ ม.อุบล : 
http://www.phargarden.com/main.php?action=viewpage&pid=101

รากสามสิบ - ถาม-ตอบ
http://www.medplant.mahidol.ac.th/user/reply.asp?id=5752
http://www.medplant.mahidol.ac.th/user/reply.asp?id=6699





ด้วยความห่วงใย
.....................
BETTER PHARMACY เจ็ดยอด เชียงใหม่
เราคัดสรรสิ่งที่ดี มีคุณภาพ เพื่อคุณ


FACEBOOK / BetterPharmacyCMG
LINE ID - BETTERCM
.....................




UPDATE  -  2019.03.08

No comments:

Post a Comment