Thursday, April 4, 2019

CHIANG MAI PM2. 5 / 3

K
Kanj Seguae
31 มีนาคม เวลา 00:20

ชาวประชากำลังตาย ตาย ตาย
ด้วยฝุ่นพิษค่าเฉลี่ยสูงที่สุดในโลก
ผู้ว่าราชการจังหวัดฯที่มาจากการ
แต่งตั้งของรัฐบาล คสช.
ทำอะไรอยู่ ไม่รู้ร้อนรู้หนาวเลยเหรอ?
ปล่อยให้ประชาชนตาดำๆดิ้นกระแด่ว
ตามยถากรรมใช่ไหม?
ครอบครัวเดชา ชาว จ.เชียงใหม่ ตัดสินใจย้ายออกจากพื้นที่ หลังสถานการณ์ฝุ่นวิกฤตต่อเนื่อง และไม่มีวี่แววที่จะดีขึ้น กระทบลูกชายวัย 4 ขวบ ป่วยเป็นปอดอักเสบ เลือดกำเดาไหลไม่หยุด #วิกฤตฝุ่นเชียงใหม่ #ThaiPBSnews #ThaiPBS อ่านต่อ >> http://news.thaipbs.or.th/content/278686
ฝากเตือนผู้ปกครองทั้งหลายที่มีลูกเล็กนะคะ ฝุ่นอันตรายกว่าที่คิด ลูกชาย2ขวบ7เดือน ตอนนี้ไอไม่หยุด ไอจนตาช้ำ ไอจนอวก เลือดออกจมูก ตอนนี้พักรักษาตัวที่ รพ. ตรวจทุกอย่างแล้วไม่เจออะไร พ่นยาหลายตัว กินยา อาการไอก็ยังไม่ดีขึ้น ไอจนท้องแข็ง น้ำหูน้ำตาไหล ต้นเหตุน่าจะมาจากฝุ่น pm2.5 ฝากเฝ้าระวังกันด้วยนะคะ
วิดวะก็มีส่วนร่วมกับสุขภาพได้นะจ๊ะ
แต่มาช้าไปหน่อย​ เพราะหลายๆคนที่เสียเงินไปกับเสี่ยวมี่ๆหลายพันหลายหมื่นอยู่
หลังจากแว๊นหาวัตถุดิบมาทั่วเมืองเชียงใหม่...ในที่สุดก็ครบ 😚😁
ไส้กรอง Xiaomi สีม่วง 1,190.-
พัดลมดูดอากาศ Hatari 6" (รุ่น HT-VW15M3) 598.-
dimmer หรี่ความเร็วพัดลมไม่ต้อง ชั่วโมงนี้ต้องเปิดแรงสุด 55555
สุทธิแล้ว 1,788 บาท 🤭
แค่วางประกบกันเท่านั้น คือมันวางลงล็อคกันได้แบบพอดีๆเลย เสร็จแล้วก็เสียบปลั๊ก ใช้งานได้เลย โดยไม่ต้องตัดต่อสายไฟ ไขน็อต ดัดแปลง diy อะไรใดๆทั้งสิ้น กินไฟชิลล์ๆแค่ 16W เท่านั้น
กราบขอบคุณไอเดียเครื่องฟอกอากาศ Low-cost Air Purifier
จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มช. สุดดดดดดดดดดดดดดด
มีปริมาณอากาศที่ไหลเวียนผ่านไส้กรองราวๆ ~ 270 ลบ.ม./ชั่วโมง (ซึ่งอยู่ในระดับที่เกือบใกล้เคียงกับที่เครื่องฟอก Mi Purifier 2S ทำได้เลย)
ห้องขนาด 22.5 ตรม เอาอยู่สบายๆ 🤟😎
ไม่มีเครื่องวัดPM2.5 แต่รู้สึกได้ว่ามันโอเค ดีงัมอะ
จัดทิศทางลมดีๆให้มันเป่าอากาศออกมาหาเรานะ เริดดดดดด 55555555
หน้ากากอนามัย N95 มีคุณสมบัติเป็นหน้ากากอนามัยที่มีความหนา มีความสามารถในการกรองฝุ่นละอองขนาด 0.1-0.3 ไมครอน ได้ 95% เป็นอย่างน้อย
อย่างไรก็ตาม อาจพบปัญหาจากการใช้หน้ากากอนามัยชนิด N95 ได้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคหอบหืด โรคปอดและทางเดินหายใจ และหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากลมหายใจจะผ่านเข้าออกได้ยากขึ้นเนื่องจากแรงต้านภายใน นอกจากนี้ หน้ากากอนามัยชนิด N95 ออกแบบมาสำหรับผู้ใหญ่ หากนำมาให้เด็กใช้ ต้องดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ
P1 นี้เป็นมาตรฐานยุโรป กรองฝุ่นได้ไม่ต่ำกว่า 80%
N95 เป็นของอเมริกา ส่วน KN นั้น เป็นของจีนนั่นเอง ใช้งานได้เหมือน N95 เป๊ะ ไม่ต้องห่วง
ไส้กรองของหน้ากาก N95 ถูกออกแบบมาให้ใส่ได้ต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง โดยไม่กระทบประสิทธิภาพการหายใจของคนใส่ อาจบวกลบได้ตามความหนักของมลภาวะทางอากาศ
หน้ากาก N95 แบบใช้แล้วทิ้ง สามารภใช้ซ้ำได้ 2-3 วัน หรืออาจจะเร็วกว่านั้นหากเริ่มรู้สึกหายใจลำบากากขึ้น หรือหายใจแล้วได้กลิ่นแปลกๆ หรือรู้สึกเหมือนมีฝุ่นอยู่ในหน้ากากทั้งๆ ที่หน้ากากแนบสนิทกับใบหน้าดีแล้ว รวมถึงหากใส่แล้วรู้สึกหน้ากากไม่กระชับกับใบหน้าดังเดิม หรือพบรอยฉีกขาด และพบรอยเปื้อนจากสารคัดหลั่งต่างๆ เช่น น้ำลาย น้ำมูก เป็นต้น
ส่วนหน้ากากที่เป็นแบบซักได้ ก็ควรซักหน้ากากทุกวัน หรือทุกๆ 1-2 วัน และเปลี่ยนไส้กรองทุกๆ 2-3 วัน หรือเร็วกว่านั้นหากสวมใส่หน้ากากแล้วหายใจไม่สะดวก หรือได้กลิ่นเหมือนฝุ่นภายใต้หน้ากาก
หน้ากาก N95 จัดเป็นขยะทั่วไปได้ แต่อาจแพร่เชื้อโรคได้หากเราเป็นโรคที่ติดต่อได้ เช่น หวัดต่างๆ ดังนั้นก่อนทิ้งควรนำหน้ากาก N95 ที่ใช้แล้วใส่ถุงพลาสติก มัดปากถุงให้แน่น นำไปทิ้งในถังขยะทั่วไป และล้างมือทุกครั้งหลังทิ้งหน้ากาก



ด้วยความห่วงใย
.....................
BETTER PHARMACY เจ็ดยอด เชียงใหม่
เราคัดสรรสิ่งที่ดี มีคุณภาพ เพื่อคุณ

FACEBOOK / BetterPharmacyCMG
LINE ID - BETTERCM
.....................


UPDATE  -  2019.04.14

No comments:

Post a Comment