Friday, December 7, 2018

สมุนไพรบำรุงสมอง

#พรมมิ
สารสำคัญ = BACOSIDES
มีฤทธิ์ยับยั้ง Acetylcholinesterase (AChE) - แอซิติลโคลีนเอสเตอเรส - ซึ่งเป็นสารทำลายสารสื่อประสาท ช่วยเสริมในการส่งสารสื่อประสาท เพิ่มการเรียนรู้ และความจำ
ปริมาณที่ออกฤทธิ์ 300-600 มิลลิกรัม/วัน

#GINKGO
แปะก๊วย มีสารสำคัญคือ TERPENE LACTONES และ FLAVONE GLYCOSIDES เพิ่มการไหลเวียนเลือดในหลอดเลือดสมอง ต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์สมองถูกทำลาย
ปริมาณที่ออกฤทธิ์ (Standardized ginkgo biloba extract EGb761) 120-240 มิลลิกรัม/วัน

ที่มา
NUTRACEUTICAL FOR ELDERLY
เอกราช บำรุงพืชน์

>>>>>>>>>>>>>>>

พรมมิ

ผลงานสื่อให้ความรู้สู่ชุมชน ของ นศภ. ชินกิจ เพชรพัชรากุล รหัสนักศึกษา 5601280227 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ

ข้อมูลเพิ่มเติม
จากการศึกษาทางคลินิกโดย รศ.ดร. กรกนก อิงคนินันท์ และคณะ ได้ทำการวิจัยในกลุ่มอาสาสมัครสุขภาพดี อายุ 55 ปีขึ้นไป จำานวน 60 คน ที่คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น โดยแบ่งให้อาสาสมัคร 30 คน ทานยาจริง และอาสาสมัครอีก 30 คน ทานยาหลอกโดยให้ทาน 300 mg. (1 เม็ด) และ 600 mg. (2 เม็ด) ต่อวัน ปรากฏว่ากลุ่มอาสาสมัครที่ทานยาจริงมีความจำ มีการทรงตัวที่ดี มีความจำาและสมาธิ รวมทั้งการตอบสนองต่อสิ่งเร้าดีกว่ากลุ่มอาสาสมัครที่ทานยาหลอก โดยเห็นผลหลังจากทานยาติดต่อกัน 2 เดือนขึ้นไป นอกจากนี้ยังไม่พบผลข้างเคียงใดๆที่ต่างจากยาหลอก
ที่มา: https://www.gpo.or.th/Portals/0/information/releases/Health%20Channel_May.15%20(114).pdf

ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาในสัตว์ทดลอง
1.เพิ่มการเรียนรู้และการจดจำ
จากการศึกษาความสามารถในการเรียนรู้และการจดจำของหนูตะเภา (rat) ที่ได้รับพรมมิสกัดจากแอลกอฮอล์พบว่า มีผลเพิ่มการเรียนรู้และการจดจำ (Y-maze test และ passive avoidance test) เมื่อเทียบกับหนูตะเภาที่ไม่ได้รับพรมมิสกัดจากแอลกอฮอล์ โดยพบว่าสารที่ออกฤทธิ์เพิ่มการเรียนรู้ (cognition-facilitating effect) ในพรมมิ คือสาร bacosides A และ B ซึ่งเป็นสารที่จัดอยู่ในกลุ่ม saponins และสาร bacosides A มีฤทธิ์ป้องกันการเกิดอาการชักเนื่องจากลดการทำงานของ GABAergic activity ในหนูที่เหนี่ยวนำให้เกิดอาการชัก (epileptic rats)
ที่มา: https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S152550501000017X
2.ฤทธิ์ลดอาการวิตกกังวล
จากการศึกษาในหนูตะเภาที่เหนี่ยวนำให้เกิดอาการวิตกกังวล จากนั้นให้สารสกัดเอทานอลร้อยละ 50 พรมมิขนาด 5, 10 และ 20 mg/kg. ทางปาก เปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมที่ให้ยา lorazepam ขนาด 0.5 mg./kg. ฉีดเข้าทางหน้าท้อง พบว่า สารสกัดเอทานอลร้อยละ 50 จากพรมมิ ขนาด 20 mg./kg. ช่วยลดอาการวิตกกังวลมากกว่ายา lorazepam อย่างมีนัยสำคัญ
ที่มา: https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0944711398800019
3.ฤทธิ์ต้านอาการซึมเศร้า
จากการศึกษาประสิทธิภาพพรมมิในการลดอาการซึมเศร้าโดยใช้สารสกัดเมทานอลจากพรมมิในสัตว์กัดแทะ (rodent models) ที่ทำให้เกิดอาการซึมเศร้า จากนั้นให้สารสกัดพรมมิในขนาด 20 และ 40 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ทางปาก วันละครั้งเป็นเวลา 5 วัน เทียบกับกลุ่มควบคุมให้ยา imipramine ขนาด15 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ฉีดเข้าทางหน้าท้อง พบว่า สารสกัดพรมมิช่วยลดอาการซึมเศร้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่ายา imipramine อย่างมีนัยสำคัญ
ที่มา: https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0944711304701038


https://www.facebook.com/1789850737907668/posts/2740131812879551/
Photo

สารสกัดจาก “พรมมิ” มีผลต่อการเสริมความจำ การเรียนรู้ ป้องกันเซลล์ประสาทโดยไม่ทำให้เกิดพิษในสัตว์ทดลอง ในต่างประเทศ เช่น อินเดีย ญี่ปุ่น นิยมนำเอาต้น “พรมมิ” ไปสกัดเป็นยาและเป็นอาหารเสริมหลายรูปแบบ เช่น ทำยาสระผม น้ำมันทาถูนวดแก้อาการชา ตำรายาแผนไทยระบุว่า “พรมมิ” เป็นยาขับโลหิตแก้ไข้ ขับพิษร้อน ขับเสมหะ บำรุงกำลัง บำรุงประสาท ตำรายาอายุรเวชของประเทศอินเดียรู้จักนำเอาต้น “พรมมิ” ไปใช้เป็นยาเพื่อช่วยฟื้นฟูความจำและบำรุงสมอง ลดอาการขี้หลงขี้ลืมได้ผลดีมากกว่า 3 พันปีแล้ว

🔅คำถาม:ต้องทาน จีพีโอพรมมิ ชนิดเม็ด กันนานเท่าไรจึงเห็นผล ??
🛑คำตอบ:มีข้อมูลจากหลายท่าน แจ้งว่าดีขึ้นตั้งแต่ทานไปยังไม่ถึงเดือน
🔅คำถาม:ทานอย่างไรและดีอย่างไร
🛑คำตอบ:ตามนี้ค่ะ...
คำแนะนำในการทาน จีพีโอพรมมิ ชนิดเม็ด 300 mg ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร คือทานวันละ 1 เม็ด ช่วงใดก็ได้ ติดต่ดกัน 2 เดือน ตามงานวิจัยของคณะผู้วิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร สรุปว่าจะทำให้รู้สึกว่าคุณภาพชีวิตดีขึ้น เช่น มีสมาธิดีขึ้้น จำได้ดีขึ้น การทรงตัวดีขึ้น อาการซึมเศร้าลดลงพรมมิ เป็นสมุนไพรที่ได้รับการพิสูจน์ในขั้นหลอดทดลอง สัตว์ทดลอง และในมนุษย์ว่ามีประสิทธิภาพบำรุงความจำ

พรมมิ... สมุนไพรบำรุงความจำ
PhotoPhotoPhotoPhoto
8/23/18
4 Photos - View album

มารู้จักกับพรมมิ หรือผักมิ
“ผักพื้นบ้าน บำรุงสมอง”

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่
http://medherbguru.gpo.or.th/articles/D37_pennell.pdf

MED HERB GURU
รอบรู้เรื่องสมุนไพร
Photo

วัตถุดิบไม่ใช่ปัญหา แต่ที่ไม่มีใครผลิตขายเพราะตลาด คนอยากใช้สารสกัดยังหาคนอยากผลิตเพื่อขายไม่เจอ
ส่วนอีกเหตุผลนึงก็คือ คนที่ผลิตสารสกัด ต้องการเอาไว้ใช้ในผลิตภัณฑ์ของตนเอง ไม่ได้ต้องการขายให้ผู้อื่น

😢🤔

ลงทุนวิจัยสมุนไพรปีละไม่ใช่น้อย #ไฉนคนได้ตังค์กลับเป็นต่างชาติ
___________________________

บ่ายวันนี้ น้องที่รู้จักไลน์มาถามผมว่าจะหาซื้อ #สารสกัดพรมมิ ได้จากที่ไหน

ผมก็อ๋อ..พรมมิเหรอ ได้ยินชื่อเสียงมานาน ปลูกก็ง่าย เลยแนะให้ติดต่อโรงงานผลิตสารสกัดรายใหญ่ของไทยไปสามสี่ราย ..คิดว่าคงปิดจ๊อบได้ไม่ยาก

ชั่วโมงต่อมา น้องคนเดิมไลน์กลับมาว่าไม่มีใครผลิตขายเลย…อ้าวจริงดิ!!

พอหายงง!! ผมเลยบอกให้น้องลองถามโรงงานอีกสองแห่ง เพราะเห็นเค้าทำ #ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพรมมิสกัด คิดว่าคงมีสารสกัดขายแน่ๆ ..ซึ่งก็น่าจะปิดจ๊อบซะที

สิบห้านาทีจากนั้น น้องไม่ไลน์มาแระ แต่โทรเข้ามาบ่นว่าเค้าไม่ขาย เพราะจะสกัดใช้เองมากกว่า …อ้าววว!!

เป็นไปได้ไงเนี่ย!! คิ้วผมเริ่มขมวด เพราะกำลังอัดอั้นว่า “บ้านเราทำวิจัยสารสกัดตัวนี้มาสิบกว่าปี ตีพิมพ์ผลงานไปก็เยอะ จดสิทธิบัตรไว้แล้วก็มี แถมยังใช้เงินวิจัยไปก็หลายสิบล้าน ป่านนี้ก็ยังไม่มีใครผลิตสารสกัดขายซักรายเหรอนี่ หรือเค้าขายเป็นเม็ดเป็นแคปซูลได้กำไรเกินคุ้ม ไม่ขายเป็นสารสกัดซะงั้น”

แต่เอาเหอะ!!.. มาถึงขั้นนี้แล้ว ในที่สุด จึงจำใจต้องบอกน้องให้ติดต่อกับตัวแทนรายหนึ่ง ที่นำเข้ามาจากอินเดีย ผมรู้ตั้งแต่แรกว่าที่นั่นมีขาย เพียงอยากให้น้องได้ใช้ของไทยด้วยกันมากกว่า..ก็เท่านั้น ปิดจ๊อบไม่สวยจนได้!!

เรื่องของ #สารสกัดจากพรมมิ เป็นตัวอย่างของสมุนไพรตัวนึง ที่พวกเราทุ่มเทศึกษาวิจัยไปเยอะ แต่คนที่เก็บไปสร้างมูลค่าคือต่างชาติ ยิ่งเจ็บจี๊ดที่เรากลับต้องซื้อของเค้ามาใช้ซะด้วย #คิดยังไงครับ? ส่วนผม #เจ็บคอ /\
___________________________
ติดตามเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับสมุนไพรและสารสกัดจากธรรมชาติต่อ ได้ที่นี่ครับ
https://www.facebook.com/HerbExtractGuru


https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1636143886494714&id=325980554177727
Photo

ดื่มกาแฟวันละ 3-5 แก้ว ป้องกันอัลไซเมอร์ได้

New research from the Institute for Scientific Information on Coffee found that people who drink between three and five cups of coffee daily may lower their risk of Alzheimer’s, dementia, and Parkinson’s disease by up to 27 percent.

อาหารเสริมบำรุงความจำ เพิ่มการไหลเวียนเลือดเลี้ยงสมอง อาทิเช่น พรมมิ แปะก๊วย โสม น้ำมันมะพร้าว ขมิ้นชัน น้ำมันปลา


ท่านสามารถรับฟังย้อนหลัง
รายการ TDA Healti Secret
On Radio ตอน “พรมมิ สมุนไพรเพิ่มความทรงจำ คลายกังวล ต้านอาการซึมเศร้า”
ออกอากาศวันที่ 23 ธ.ค 60
ได้แล้วค่ะ


บัวบก สมุนไพรบำรุงสมอง

ในการศึกษาองค์ประกอบของบัวบกพบว่า มีสารสำคัญหลายอย่าง ที่สำคัญคือ "อะซิเอติโคไซด์" ซึ่งช่วยลดการอักเสบ ลดการระคายเคือง ทำให้การไหลเวียนของเลือดในเส้นเลือดฝอยดีขึ้น ทำให้เซลล์ได้รับอาหารมากขึ้น ซึ่งช่วยบำรุงอวัยวะต่างๆ โดยเฉพาะสมอง การศึกษาในสัตว์ทดลองพบว่า บัวบกเพิ่มการเรียนรู้ เพิ่มสมาธิและความจำ ส่วนการศึกษาในคนพบว่า บัวบกมีฤทธิ์ เพิ่มการเรียนรู้ เพิ่มความจำ ช่วยลดความผิดปกติที่เกิดจากความกังวล ลดความเครียด และการซึมเศร้า ทำให้ความเต็มใจที่จะปรับตัวและเรียนรู้ดีขึ้น แถมยังมีคุณสมบัติอื่นๆ อีกมากมาย เช่น เพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างคอลลาเจน ซึ่งช่วยทำให้แผลหายเร็ว โดยการรับประทานหรือใช้ทาก็ได้ ช่วยลดการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระได้ดี

ในศาสตร์อายุรเวทอินเดีย มีการใช้บัวบกสำหรับช่วยฟื้นฟูระบบประสาทและเซลล์สมอง ในประเทศแถบประเทศตะวันออก มีการใช้บัวบกรักษาอารมณ์ผิดปกติ เช่น ซึมเศร้า มีการศึกษาการเพิ่มความจําในผู้สูงอายุ โดยใช้สารสกัดบัวบก 750 มิลลิกรัม นาน 2 เดือน พบว่าความจํา การเรียนรู้ อารมณ์ของผู้สูงอายุดีขึ้นกว่าเดิม ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความกระฉับกระเฉงให้กับร่างกาย นอกจากนี้ยังมีการวิจัยในผู้สูงอายุ ที่ได้รับสารสกัดบัวบก 500 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง พบว่า ช่วยลดความผิดปกติที่เกิดจากความกังวล ลด ความเครียดและซึมเศร้า ขณะที่การศึกษาในระดับเซลล์ถึงกลไกการออกฤทธิ์บํารุงสมอง พบว่า บัวบกทําให้การหายใจในระดับเซลล์สมองดีขึ้น ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการเสื่อมของเซลล์สมอง คงสภาพปริมาณของสารสื่อประสาทและเสริมฤทธิ์การทํางานของสารสื่อประสาท และยังทําให้หลอดเลือดมีความแข็งแรงสามารถนําเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ได้ดีขึ้น ผลการศึกษาดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการใช้เป็นอาหารเพิ่มความสามารถในการจําและการเรียนรู้ ช่วยชะลออาการโรคสมองเสื่อมในวัยชราหรือ อัลไซเมอร์ และ ช่วยคลายเครียด ทําให้มีสมาธิในการทํางาน ปัจจุบันในสหรัฐและหลายประเทศ มีบัวบกแคปซูลจําหน่ายในสรรพคุณบํารุงสมอง

ข้อควรระวังเกี่ยวกับการรับประทานบัวบกอยู่บ้าง โดยผล
จากการศึกษาในผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดพบว่า ส่วนสกัดไตรเทอร์พีน (triterpene fraction) จากบัวบกมีฤทธิ์ต้านการเกิดลิ่มเลือดในกระแสเลือด (antithrombotic effect) ดังนั้นจึงควรระมัดระวังในการใช้ร่วมกับยากลุ่มดังกล่าว และยาที่มีฤทธิ์ต้านการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด (antiplatelet drug) เช่น aspirin เพราะอาจเสริมฤทธิ์กันจนเกิดอันตรายต่อร่างกายได้

http://medherbguru.gpo.or.th/articles/d53_centella.pdf
https://www.facebook.com/abhaiherb/photos/a.136960229702392/1733874343344298/

อาหารเสริม จำหลักง่ายๆ มี 5-6 อย่าง
1.ต้านการอักเสบ
2.เพิ่มภูมิต้านทาน
3.บำรุงกระดูก
4.เพิ่มการไหลเวียนเลือดในสมอง
5.เพิ้ม ENDURANCE

ตอนนี้สรุปได้อย่างนี้

เพิ่มภูมิต้านทาน มีเยอะแยะ งาดำ มังคุด พลูคาว BETA GLUCAN ROYAL JELLY หลินจือ หญ้าปักกิ่ง เจียวกู้หล่าน เห็ดทั้งหลาย โสม ถั่งเช่า ECHINACEA PROBIOTICS

anti-inflammatory Anthocyanins ดอกดาวเรือง, Grape seeds, Pycnogenol, Resveratrol ชาเขียว น้ำมันรำข้าว

ต้านการอักเสบ พวกแก้ปวด มี งาดำ ขมิ้นชัน FISH OIL VIT E เถาวัลย์เปรียง ขิง KRILL OIL ไพล ลำใย

ต้านการอักเสบ พวกลดการเกิดลิ่มเลือด มี งาดำ กระเทียม FISH OIL

ต้านการอักเสบ พวกเบาหวาน มี มะระขี้นก โหระพา งาดำ ลูกซัด

บำรุงกระดูก มี งาดำ เพชรสังฆาต เต้าหู้

เพิ่มการไหลเวียนเลือดในสมอง มี GINKGO พรมมิ บัวบก

เพิ่้ม ENDURANCE มี โสม ถั่งเช่า CO Q 10 ARGININE กระชายดำ

เอาแค่หลักๆ 6 อย่างแค่นี้

นอกนั้นก็เป็นเรื่องเฉพาะทาง เช่น
ตา - Lutein And Zeaxanthin
ขับปัสสาวะ ขับเสมหะ
ป้องกันการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ - Cranberries
ทดแทนฮอร์โมนเพศหญิง PHYTOESTROGEN -
ต่อมลูกหมากโต - Saw palmetto
ไขมันดี - น้ำมันมะพร่าว อะโวคาโด
หรือพวกแร่ธาตุ ที่ต้องเลือกกินเพื่อเสริมส่วนที่ขาด

การเลิอกอาหารเสริม จำเป็นต้องกินที่มีผลครอบคลุมมากที่สุด จะได้ไม่เปลืองตังค์ อย่างงาดำ มีคุณสมบัติหลายอย่าง ลดการกินไปได้หลายตัว
วิตะมินซีอย่างดี ต้องกิน เพราะเสริมฤทธิ์กับอาหารเสริมตัวอื่นๆ
GINKGO GRADE ดี ต้องกิน เพิ่มการไหลเวียนเลือดในสมอง หรือจะกินบัวบก พรมมิ ทดแทน GINKGO ได้มั้ย ก็ต้องทดลอง
นอกนั้นก็แล้วแต่บุคคล
บำรุงสายตา เพิ่มฮอร์โมนเพศหญิงวัยทอง อยากเพิ่มพลังไม่หมดแรงง่าย เลือกให้สมตามกำลังทรัพย์ที่มี

อ้อ ... แล้วกินอาหารเสริม ต้องระวังพวกหัวทั้งหลาย อาจมีโลหะหนัก
แล้วขนาดที่กินต้องถึง ไม่ใช่กินวันละเม็ด DOSE ไม่ถึง เท่ากับกินทิ้ง เหมือนคอลลาเจน กินให้ตายก็ไม่ถึง ต้องซัดกันเป็นกิโลอย่างนี้ก็สู้ไม่ไหว
Photo

• According to scientific research, the extract of ginkgo biloba, as used in Bio-Biloba, improves blood circulation in the brain, the hands and feet, and the legs.
• Bio-Biloba counteracts symptoms such as dizziness, loss of memory, diminished ability to concentrate, ringing in the ears (tinnitus) and headaches.
• Bio-Biloba alleviates the problem of cold hands and feet. It may help in the management of Raynaud’s disease.
• Poor circulation in the legs and resulting pain from walking can be alleviated by using Bio-Biloba.

Pharma Nord S.E.A
November 16, 2012 ·no shares

More than a million over-65s may suffer dangerous side-effects because they are taking herbal remedies and dietary supplements alongside drugs prescribed by their GP, a study has found.

Some ‘hazardous’ combinations can increase the risk of bleeding, raise blood sugar levels or stop medications from working effectively, warned scientists.

They stressed that statins, diabetes drugs and stomach acid pills can interact negatively with popular health supplements.

Natural remedies such as St John’s wort and dietary supplements including omega-3 fish oil and calcium tablets are taken by millions of Britons for their supposed health benefits.

omega-3 fish oil – said to boost brain, joint and heart health – can be dangerous when taken with beta-blockers as it interferes with the medication and could make blood pressure too low.

St John’s wort and amlodipine (high blood pressure medicine) – dilutes effectiveness

Peppermint oil tablets and lansoprazole (stomach acid pills) – can cause nausea and heartburn

Bonecal (calcium supplement) and levothyroxine (for under-active thyroid) – cuts effectiveness

Omega-3 fish oil and bisoprolol (beta-blocker) – can lower blood pressure too much

Glucosamine (arthritis supplement) and metformin (controls blood sugar) – can increase blood sugar

Ginkgo (memory loss) and rabeprazole (stomach acid) – reduces effectiveness


https://www.dailymail.co.uk/health/article-6203501/One-million-warned-effects-mixing-drugs-herbal-remedies.html
https://news.sky.com/story/over-65s-at-risk-by-mixing-herbal-remedies-and-supplements-with-medicine-11507979
Photo

สารสกัดจากใบแปะก๊วย สูตรมาตรฐาน มีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายๆด้าน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องใช้สมอง และสมาธิ ในการทำงาน
จากผลการวิจัยพบว่า สารสกัดจากใบแปะก๊วยสูตรมาตรฐาน ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมอง ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพของสมาธิและความจำให้ดีขึ้น

สารสกัดใบแปะก๊วย (Ginkgo biloba extract ) เป็นสารสกัดที่ได้จากส่วนใบของต้นแปะก๊วย(Ginkgo biloba (maidenhair tree)) ทั้งนี้สารสกัดใบแปะก๊วยที่จะนำมารับประทาน เพื่อประโยชน์ทางด้านสุขภาพนั้นจะต้องผ่านวิธีการที่ได้มาตรฐาน เพื่อสกัดเอาสารที่มีพิษต่อร่างกายออกไป เหลือไว้เพียงสารที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ เพื่อความปลอดภัย

Do you want to improve your memory and concentration?
Then you should try Ginkgo Biloba

http://www.pharmanordsea.co.th/products/bio-biloba
Photo

สารสกัดจากใบแปะก๊วย เพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมอง เพิ่มประสิทธิภาพของสมาธิและความจำให้ดีขึ้น

..................................

Pharma Nord S.E.A
สารสกัดจากใบแปะก๊วย สูตรมาตรฐาน มีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายๆด้าน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องใช้สมอง และสมาธิ ในการทำงาน 
จากผลการวิจัยพบว่า สารสกัดจากใบแปะก๊วยสูตรมาตรฐาน ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมอง ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพของสมาธิและความจำให้ดีขึ้น

สารสกัดใบแปะก๊วย (Ginkgo biloba extract ) เป็นสารสกัดที่ได้จากส่วนใบของต้นแปะก๊วย(Ginkgo biloba (maidenhair tree)) ทั้งนี้สารสกัดใบแปะก๊วยที่จะนำมารับประทาน เพื่อประโยชน์ทางด้านสุขภาพนั้นจะต้องผ่านวิธีการที่ได้มาตรฐาน เพื่อสกัดเอาสารที่มีพิษต่อร่างกายออกไป เหลือไว้เพียงสารที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ เพื่อความปลอดภัย

Do you want to improve your memory and concentration?
Then you should try Ginkgo Biloba

https://www.facebook.com/pharmanordsea/photos/a.130720096950475.15411.128334103855741/982915455064264/ 
Photo


Vitamin E เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ละลายในไขมัน โดยทำงานร่วมกับวิตะมินซี ที่ละลายในน้ำ ในการกำจัดอนุมูลอิสระออกจากร่างกาย

มีประโยชน์มากมาย ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด เสริมภูมิคุ้มกัน ลดการเกิดเซลมะเร็ง ป้องกันเซลประสาทสมองจากอนุมูลอิสระ ลดการเกิดสมองเสื่อม อัลไซม์เมอร์ เพิ่มความชุ่มชื้นผิว 

ควรจะเลือกชนิดที่เป็น four natural mixed tocopherols 
ปริมาณที่เหมาะสมคือ 200 IU
ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรกิน 400-800 IU นาน 18 เดือน
ไม่ควรกินวิตะมินอีเกิน 1200 IU เนื่องจากเป็นวิตะมินที่ละลายในไขมัน สะสมที่ตับจนเกิดพิษได้ ในกรณีที่กินวิตะมินอีในปริมาณสูง ควรกินวันเว้นวัน

การกินวิตะมินอีมากกว่า 1500 IU เป็นเวลานาน จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน

ห้ามใช้ - ผู้ที่มีภาวะเลือดออกง่าย โลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ไธรอยด์เป็นพิษ 

เนื่องจากวิตะมินอี มีผลลดการแข็งตัวของเลือด จึงห้ามใช้ร่วมกับยาหลายชนิด อาทิเช่น warfarin, clopidogrel, ibuprofen, naproxen, aspirin, Ginkgo biloba

นอกจากนี้ยังมีผลต่อยาอีกหลายชนิด 
ศึกษาเพิ่มเติมได้จาก
http://pennstatehershey.adam.com/content.aspx?productId=107&pid=33&gid=000996
http://www.mayoclinic.org/drugs-supplements/vitamin-e/interactions/hrb-20060476
Photo

 

 

  
 




 







ด้วยความห่วงใย
.....................
BETTER PHARMACY เจ็ดยอด เชียงใหม่
เราคัดสรรสิ่งที่ดี มีคุณภาพ เพื่อคุณ


FACEBOOK / BetterPharmacyCMG
LINE ID - BETTERCM
.....................




UPDATE  -  2018.12.07

No comments:

Post a Comment