Thursday, December 6, 2018

อาหารเพื่อสุขภาพ - HEALTHY FOOD

หน่วยที่ 5.2 ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ
1. ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ

2. เป็นอาหารที่มีส่วนประกอบที่เป็นสารอาหาร (Nutrient ingredients) หรือไม่ใช่ สารอาหาร (Non-nutrient ingredients) ซึ่งมีประโยชน์ สร้างความแข็งแรง กระตุ้นภูมิ ต้านทานโรค และช่วยป้ องกันการเกิดโรค ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ ประเภทของผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ  Functional food  Nutraceuticals  Designer food

3. Functional Food  ผลิตขึ้นในประเทศญี่ปุ่น และได้รับความนิยมมาก  เป็นอาหารที่มีการดัดแปลงองค์ประกอบ เพื่อให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพ  มีสาร functional ingredients หรือ bioactive ingredients  มีลักษณะเป็นอาหาร สามารถบริโภคได้เหมือนกับอาหารปกติ ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ

4. Nutraceuticals  ผลิตขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกาหรือทวีปยุโรป  หมายถึง สารผสมอาหาร และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  ลักษณะอาหาร - เหมือนอาหารแปรรูปทั่วไป - ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในรูปเม็ดหรือแคปซูล  มีจุดประสงค์หลัก เพื่อใช้ป้ องกันการเกิดโรคและส่งเสริมสุขภาพ ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ

5. Designer Foods  เป็นอาหารที่มีการคิดค้นใหม่  มีการเสริมสารที่มีคุณสมบัติเหมาะกับผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม หรือช่วยป้ องกันโรคที่เฉพาะ  ผลิตภัณฑ์อาหารสาหรับผู้หญิงวัยหมดประจาเดือน  ผลิตภัณฑ์อาหารสาหรับผู้ที่เป็นโรคหัวใจ ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ

https://www.slideshare.net/tumetr/52-43946261
PhotoPhotoPhotoPhotoPhoto
06/12/2018
5 Photos - View album


ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร DIETARY SUPPLEMENT

6. เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้บริโภคเสริมจากอาหารที่บริโภคประจาวันเพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพดี อาจมีลักษณะเป็นเม็ด แคปซูล เป็นผง หรือรูปแบบอื่นที่ไม่เหมือนอาหาร เช่น วิตามิน เกลือแร่ กรดอะมิโน กรดไขมัน ใยอาหาร สารสกัดจากพืช และสมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (Dietary supplement) ชนิดของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร  วิตามิน (Vitamins)  เกลือแร่ (Minerals)  สมุนไพร (Herbs)

7. วิตามิน (Vitamins)  ร่างกายต้องการปริมาณน้อยมาก แต่ขาดแล้วทาให้เกิดโรคหรือความผิดปกติ  ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ได้ จาเป็นต้องได้รับจากอาหาร  การขาดวิตามินอาจเกิดจากการบริโภคอาหารที่มีวิตามินน้อย หรือการสูญเสียวิตามิน ในขั้นตอนการแปรรูปอาหาร  เช่น Vitamin B complex, vitamin C ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
8. เกลือแร่ (Minerals)  เป็นสารอนินทรีย์ที่มีอยู่ในอาหารปริมาณน้อย  จัดเป็น Micronutrients  การขาดเกลือแร่อาจทาให้เกิดความผิดปกติในระบบต่างๆของร่างกาย  เช่น Calcium-Magnesium ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

9. สมุนไพร (Herbs)  ส่วนใหญ่มาจากส่วนต่างๆ ของพืช โดยนามาบริโภคโดยตรงหรือผ่านการแปรรูป  อยู่ในรูปของสารสกัดจากสมุนไพร  ปัญหา - ขาดข้อมูลเกี่ยวกับสารที่ออกฤทธิ์ (active agent) - ปริมาณที่ควรใช้ - ผลข้างเคียง และความเป็นพิษ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

https://www.slideshare.net/tumetr/52-43946261
PhotoPhotoPhotoPhoto
06/12/2018
4 Photos - View album

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจะมีรูปแบบที่ไม่ใช่อาหาร มีลักษณะคล้ายยา อาจวางจาหน่าย ในร้านขายยา ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ตามห้างสรรพสินค้า หรือการขายตรง


การอวดอ้างถึงปริมาณสารอาหารและประโยชน์ต่อสุขภาพ ประเทศไทย  การควบคุมฉลากส่วนใหญ่คล้ายกับของสหรัฐอเมริกา  ห้ามการอวดอ้างประโยชน์ต่อสุขภาพ (health claims)  ต้องระบุคุณค่าทางโภชนาการ ถ้ามีการโฆษณาสารอาหารเพื่อเป็นจุดขายของผลิตภัณฑ์

https://www.slideshare.net/tumetr/52-43946261
Photo
Photo
06/12/2018
2 Photos - View album

ทั้งอาหารปกติและอาหารที่มีการเสริมสารต่างๆอยู่ในความควบคุมของ The Food and Drug Administration (FDA) ซึ่งกฎหมายบังคับการทาฉลากของ FDA ได้แก่ • The Nutritional Labeling and Education Act (NLEA) • The Food and Drug Administration Modernization Act (FDAMA) กาหนดให้มีการแสดงข้อมูลเกี่ยวกับการอวดอ้างสารอาหาร (nutrition claim) และ การอวดอ้างประโยชน์ต่อสุขภาพ (health claim) ไว้บนฉลาก การอวดอ้างถึงปริมาณสารอาหารและประโยชน์ต่อสุขภาพ ประเทศสหรัฐอเมริกา

36. Nutrition content claims แสดงการมีสารอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งในปริมาณมาก หรือ น้อย หรือไม่มี ซึ่งมีคาที่ FDA ยอมให้แสดงบนฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น free, low, light, reduced, less, high, good secure, very low, added การอวดอ้างถึงปริมาณสารอาหารและประโยชน์ต่อสุขภาพ ประเทศสหรัฐอเมริกา (ต่อ) Health claims ในการอวดอ้างผลดีต่อสุขภาพ ได้แก่ • Approved Health Claims • Approved Authoritative Health Claim Statements • Possible Future Health Claims

37. การอวดอ้างถึงปริมาณสารอาหารและประโยชน์ต่อสุขภาพ ประเทศสหรัฐอเมริกา (ต่อ) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารถูกควบคุมโดยกฎหมาย The Dietary Supplementary Health and education Act (DSHEA)  การโฆษณาสรรพคุณต้องเป็นความจริง มีผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์ หรือ ทางการแพทย์สนับสนุน  การอวดอ้างสรรพคุณต้องไม่เหมือนกับยา คือ ต้องไม่แสดงว่า • รักษาโรคได้ (treatment) • บรรเทาอาการของโรคได้ (mitigation) • ป้ องกันโรคได้ (prevention) • วินิจฉัยโรคได้ (diagnosis) • รักษาโรคบางชนิดโดยเฉพาะ (cure for specific disease)

38. การอวดอ้างถึงปริมาณสารอาหารและประโยชน์ต่อสุขภาพ ประเทศญี่ปุ่น กลุ่มของผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพของประเทศญี่ปุ่นถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Food for Specified Health Use (FOSHU)  การขอขึ้นทะเบียนรับรองให้เป็นอาหารกลุ่ม FOSHU ต้องผ่านการตรวจประเมิน จากคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งโดย Japan Health Food and Nutrition Food Association (JHFNFA)  เครื่องหมายรับรองผลิตภัณฑ์ FOSHU

https://www.slideshare.net/tumetr/52-43946261
PhotoPhotoPhotoPhoto
06/12/2018
4 Photos - View album

โครงการหลวง (Royal project) เป็นโครงการส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ซึ่งส่งเสริมการปลูกพืชเมืองหนาวแก่ชาวเขาเพื่อทดแทนการปลูกฝิ่น ทำให้ชาวเขามีความเป็นอยู่ดีขึ้น ผลผลิตจากโครงการหลวงในปัจจุบันมีมากมาย ทั้งของสดและผลิตภัณฑ์แปรรูปซึ่งจัดจำหน่ายภายใต้ชื่อการค้าโครงการหลวงและดอยคำ ผลไม้ในโครงการหลวง เช่น พีช พลัม บ๊วย พลับ สตรอว์เบอร์รี เคพกูสเบอร์รี หม่อน เสาวรส อะโวคาโด กีวีฟรุต มะเดื่อฝรั่ง ที่หลายๆ ท่านคงเคยได้ลิ้มลองกันแล้ว ลองมาดูกันว่าผลไม้เหล่ามีประโยชน์อย่างไรบ้างค่ะ #คิดถึงพ่อ

บอกกล่าวเล่าเรื่องสมุนไพร: ผลไม้โครงการหลวงกับงานวิจัยเกี่ยวกับสุขภาพ
ตาม Link นี้ไปเลยค่ะ http://medplant.mahidol.ac.th/document/hotnews.asp?id=57

>>>>>>>>

เรื่องราวดีๆของพืชเมืองหนาวที่โครงการหลวงเอามาส่งเสริม​ กดตาม​ link เข้าไปอ่าน​ PDF​ file ได้เลย​ ได้ความรู้เพิ่มพูนปัญญา​ ยกเว้น​ THAI​ FDA.ที่กินอาหารแค่อิ่ม​ ห้ามกินเป็นยา

22-25 ธันวา​2561 งานโครงการหลวง​ มช.
ROYAL PROJECT FAIR 2018
ที่หอประชุม​ มช.​ เวลา​ 0900-2000น.


ม.มหิดล เผยผลงานวิจัยล่าสุด พบว่ามีแกงไทยชนิดหนึ่ง(อร่อยด้วย) สามารถยับยั้งเซลมะเร็งได้ผลถึง 40% แกงนั้นคือแกง....https://youtu.be/BZUQWEN0TSY

ปล. Thai FDA ว่าไง​ แกง.... นะ​ ไม่ใช่ยา​.... อิอิ...
Add a comment...
ไม่ใช่แค่การอยากเห็น คนไทยได้ใช้อาหารเสริมหรือสมุนไพร เกรดการแพทย์เท่านั้น

แต่อยากสร้างสถานที่ในระดับเดียวกับโรงพยาบาล ที่เป็นแห่งแรก ที่ไม่เน้นรักษาโรค แต่เน้นป้องกันโรค ชะลอการป่วยจากโรค ด้วยอาหารเสริมและสมุนไพร (Preventive Hospital)

เพราะจุดที่น่าเสียดายของชีวิต คือ จุดที่รู้ว่ามีความเสี่ยงของการป่วย แต่ระบบการแพทย์ปัจจุบันแทบไม่สามารถช่วยชะลอการป่วยของผู้คนได้อย่างเป็นระบบหรือรูปธรรมเลย

ก้าวต่อไปต้องสำเร็จซักวัน

More Science Less Marketing

ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี

1 กรกฎาคม 2017 ที่ผ่านมา จีนผ่านกฎหมายสนับสนุนการแพทย์แผนจีน (The Traditional Chinese Medicine) โดยสนับสนุนทั้งเงินทุนพัฒนาและวิจัยและการใช้ในโรงพยาบาล รวมทั้งบุคลากรเพิ่มมากขึ้น

ทำให้คาดว่า 1 ใน 3 ของมูลค่าการรักษาทางการแพทย์ในจีน จะมาจากการแพทย์แผนจีน ซึ่งหลักๆก็คือ สมุนไพรจีนนั่นเอง

TCM หรือ จากสมุนไพรจีนเติบโต 20 % ในปี 2017 และคาดว่าจะต่อเนื่องไปอีกหลายปี

ปัจจุบันจีนมีบุคลากรที่ผ่านการอบรม TCM จนมีใบอนุญาติทั้งหมด 482,000 คน

ทำให้อุตสาหกรรมสมุนไพรจีน เติบโตแบบไปเป็นทีมตั้งแต่เกษตรกรผู้ปลูก ไปจนถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้าใจ และกล้าใช้ในผู้ป่วย

ย้อนกลับมาที่เมืองไทย สมุนไพรหลายๆสูตรตำรับ ถูกทำให้กลายเป็นยาพิษ เพราะว่า คนระดับบริหารขาดวิสัยทัศน์แบบนักพัฒนา มีแต่ข้าราชการทำงานตามเอกสาร สมุนไพรไทยเลยไม่ค่อยไปไหน ทั้งที่ศักยภาพเต็มเปี่ยม

มีกี่ตัวๆ ก็โดนฆ่าตัดตอนไปทุกตัว ทุกสูตร

More Science Less Marketing

ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี
Photo

ถ้าประเทศไทย ไม่ให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้เรียนมาทางด้านการดูแลสุขภาพ แนะนำว่า สินค้าด้านสุขภาพตัวไหนมีคุณภาพ แบรนด์ไหนควรแนะนำ แล้วจะให้ใครมาแนะนำหรือครับ

นักธุรกิจที่คิดแต่กำไร หรือ เนตไอดอล ที่ว่าด้วย การค้าอย่างเดียว แม้แต่ตัวสารออกฤทธิ์ ยังไม่รู้จัก สังคมไทยจะผลักให้คนเหล่านี้หรือ เป็นผู้ชี้นำทางด้านสุขภาพ แนะนำการใช้สินค้าด้านสุขภาพจริงๆหรือ

ออกกฎหมายมาควบคุม คนที่พวกคุณหมดเงินไปกับการสร้างพวกเขาออกมารับใช้สังคม แต่กลับไม่ปล่อยให้พวกเขาได้ทำหน้าที่ ระบบการดูแลสุขภาพประเทศนี้ เลยบิดเบี้ยว ไม่ก้าวหน้าซักที

ถ้ามีใครออกมาทำ มาให้ข้อมูลชาวบ้าน คุณก็ไปขู่ จะไปจับพวกเขา หาว่า พวกเขาใช้หน้าที่การงานแสวงหาผลประโยชน์

แล้วถ้าการแสวงหาผลประโยชน์ ชาวบ้านได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ถูกต้องตามหลักการแพทย์ ทำไมต้องกลัวด้วยหรือครับ

เพราะโลกทุกวันนี้ มันก็คือ การแลกเปลี่ยนประโยชน์ซึ่งกันและกันอยู่แล้ว

อย่าเอาความคิดของคนไม่กี่กลุ่ม มากำหนดชีวตคนอื่นหรือบังคับคนอื่นๆเพื่อให้ทำตามความคิดของพรรคพวก แล้วคนอีกนับล้านได้รับผลเสียดิครับ

More Science Less Marketing

ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี

อาหารเสริมจำเป็นหรือไม่ ฟังดูครับ รายการ เจาะประเด็น ทางช่อง 8

เมื่อคนรุ่นใหม่ไม่ตั้งคำถามกับสังคม ต่อให้คนเหล่านั้นเรียนท่องจำเก่งออกมาจากรั้วมหาวิทยาลัยไหนก็ตาม ก็ไม่อาจทำให้สังคมก้าวหน้าได้

เรื่องกัญชา หนึ่งในสมุนไพรชั้นดีก็เช่นกัน

เมื่อก่อนผมก็คิดว่า กัญชา คือ ยาเสพติด และก็ไม่เคยจะศึกษามันเลย

มันก็เหมือน เมื่อมีคนมากรอกหูคุณทุกวันว่า คนนี้ไม่ดี นิสัยอย่างนั้นอย่างนี้ จนคุณเชื่อโดยไม่คิด และตัดสินคนนั้นไปว่าไม่ดี ตามคำบอกกล่าว

แต่เมื่อมาศึกษาข้อเท็จจริง และดูงานวิจัย ทั้งในและต่างประเทศ ประกอบกับพูดคุยหรืออ่านงานเขียนของอาจารย์หมอที่ศึกษาด้านนี้ ที่ไม่อิงแอบธุรกิจยาเคมี กลับพบว่า

กัญชา อันตรายน้อยกว่า เหล้าและบุหรี่ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับบุหรี่ โทษของกัญชา กลายเป็นเรื่องเล็กน้อยไปเลย

บุหรี่ไม่มีประโยชน์ทางการแพทย์ กลับเสรีมากในการซื้อขายและเสพ แต่กัญชา กลับกลายเป็น ผู้ร้าย ทั้งๆที่ช่วยชีวิตผู้คนได้นับล้านๆ

เรื่องกัญชา มันจึงไม่ใช่เรื่องว่า มีประโยชน์หรือไม่ทางการแพทย์ แต่มันเป็นเรื่อง ผลประโยชน์ทางการค้าว่าใครจะได้ ใครจะเสีย

เป็นพล๊อตเรื่องเดิมๆ เมื่อโลกนี้ค้นพบ อะไรซักอย่างที่มีมูลค่าราคามหาศาล

เพียงแต่พล๊อตเรื่องนี้ในเมืองไทย มันมีความพยายามที่จะกินรวบ แล้วกันชาวบ้านออกไป ทั้งๆที่ชาวบ้านเขาใช้มาก่อน ก่อนพวกนายทุนจะรู้ว่า กัญชา คือ สมุนไพรชั้นดีซะอีก

More Science Less Marketing

ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี

9 สารอาหารไฟโตนิวเทรียนที่ฆ่าเซลล์มะเร็งได้ ที่นักวิทยาศาสตร์ยืนยัน

1. Epigallocatechin-3-gallate (EGCG) เป็นสารในกลุ่มโพลีฟีนอล พบมากในชาเขียว มีฤทธิ์กระตุ้นทำให้เซลล์มะเร็งฆ่าตัวตาย (Apoptosis)
2. Curcumin, พบมากในขมิ้น จากการศึกษาพบว่า ช่วยให้เซลล์มะเร็งไม่ลุกลาม และช่วยชะลอเซลล์มะเร็งได้

3. Resveratrol, พบมากในองุ่นและถั่ว ช่วยทำให้เซลล์มะเร็งไม่ลุกลามและยังมีผลให้เซลล์มะเร็งฆ่าตัวตาย

4. Lycopene, พบมากในมะเขือเทศ ช่วยกดการเติบโตของเซลล์มะเร็ง ไม่ให้เพิ่มขึ้น

5. Luteolin, พบมากในพริก ช่วยให้เซลล์มะเร็งไม่ลุกลาม และ ทำให้เซลล์มะเร็งฝ่อตัวลง

6. Genistein, จัดเป็นไฟโตเอสโตรเจน ที่พบได้ในถั่วเหลือง ช่วยต้านการเกิดเซลล์มะเร็ง และเนื้องอก

7. Oleuropein, พบมากในน้ำมันมะกอก ช่วยยับยั้งไม่ให้เซลล์มะเร็งเติบโตในช่วงแรก และกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งฝ่อ

8. Beta-carotene, พบในแครอท ช่วยทำให้เซลล์มะเร็งมีช่วงแบ่งตัวที่สั้นลงและ เซลล์มะเร็งหยุดการเติบโต

9. Sulforaphane, พบในบล็อคโคลี่ ทำให้เซลล์มะเร็งฆ่าตัวตาย และยังทำให้เซลล์มะเร็งไม่กลับมาเติบโตได้อีกครั้ง

อย่าลืมดูแลสุขภาพกันนะครับ ถ้ากินจากผักสดไม่ได้ ก็หาได้จากอาหารเสริมที่มีคุณภาพครับ

More Science Less Marketing

ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี

สารตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะสกัดจากพืชอะไร ล้วนมีทั้งโทษและประโยชน์ เพราะว่า พืชมันสร้างขึ้นมาทั้งหล่อเลี้ยงตัวมันเองและสารที่เป็นโทษก็ไว้เพื่อปกป้องตัวมันเองจากการคุกคาม ไม่ว่าจะจากสัตว์ แมลง ที่จะมากิน เป็นต้น
แต่สำหรับยาเคมีแท้ๆ ที่ชอบอ้างว่า คิดค้นและสร้างมาเพื่อประโยชน์ แล้วทำไมต้องให้เกิดโทษต่อร่างกายอย่างร้ายแรงตามมาด้วย ทั้งๆที่คิดค้นขึ้นมา เองเพื่อจะเอาแต่ประโยชน์แท้ๆ

ใครเคยเห็นเอกสารกำกับยาบ้าง ยาหลายๆชนิด ผลข้างเคียงเขียนไว้ยังกับหนังสือหนึ่งเล่ม คือ มันเยอะมาก แต่เราก็ยังถูกทำให้มองไม่เห็น และโดนกรอกหูด้วยคำว่า มันปลอดภัย

แต่กับ สมุนไพร คนบางคนนำไปใช้แบบผิดๆ แล้วเกิดโทษ กลับตีฆ้องร้องป่าว ให้คนทั้งโลกรับรู้ ถึงอันตราย ประหนึ่งจะบอกว่า เห็นไหมๆ ตรูบอกแล้วว่า สมุนไพร มันอันตราย

แต่เคยไปเห็นคนที่นำไปใช้อย่างถูกหลักถูกวิธี แล้วเกิดประโยชน์ไหม ทำไมไม่ตีฆ้องร้องป่าวบ้างละ

มนุษย์ที่ฉลาด คือ มนุษย์ที่เลือกจะใช้ประโยชน์จากธรรมชาติ เพราะร่างกาย คือ ธรรมชาติ

เกือบ 100 ปี แล้ว ที่เราไม่เคยเอาชนะโรคได้ด้วยยาเคมี โดยเฉพาะโรคเรื้อรัง แต่ ยาก็มีประโยชน์อยู่ ในมุมมองของผม คือ ยาฆ่าเชื้อชนิดต่างๆ และ ยากู้ชีวิตฉุกเฉิน นอกนั้น เราลองมองรอบตัวเราดิ

คุณมีญาติที่หายขาดจากโรคเบาหวาน เพราะกินแต่ยาเคมีกี่คน?

ถ้ามองกันในแง่ผลลัพธ์ หรือ คิดแบบการทำงาน ไม่สนว่ายาเคมีจะเข้าไปทำอะไรกับร่างกาย หรือ คุณจะทำงานแบบไหน

แต่สุดท้าย ผลลัพธ์ คือ โรคหาย งานเสร็จ แล้ว โรคหายไหม? งานเสร็จทันส่งไหม?

ชีวิตสั้น เราจะจำนนปล่อยให้ร่างกายอยู่กับแต่ยาเคมี ที่ก็บอกไม่ได้ว่าเมื่อไร ยามันจะจัดการโรคให้หายซักที ไม่ได้หรอก ไม่ได้คำตอบจากยาเคมี

มีแต่ตายไปแล้ว แต่ยาเคมียังกินไม่หมด แล้วเงินที่จ่ายไปละ ได้ของดีหรือของแย่มาสู่ร่างกาย { ยังไม่นับที่ตายเพราะ ผลข้างเคียงจากยาอีกนะ}

ณ วันนี้ เราต้องตั้งคำถามกับระบบดูแลสุขภาพของคนในประเทศ อย่าไปมัวเป็นลิ่วล้อ ประเทศที่เขาไม่ได้มีของดีแบบสมุนไพรบ้านเรา {บ้านเขาจะกินผลไม้ ยังต้องกินผลไม้แช่สารกันบูดในกระป๋องเลย แต่เรากินสดๆ ลองคิดดู}

ทั่วโลก ตื่นตัวมาก กับ การสกัดใช้สมุนไพร แต่บ้านเรา ยังเมาๆอยู่ เพราะโดนฝั่งรากลึกมานานกับการมองสมุนไพร เป็น การแพทย์ที่ล้าหลัง และ บรรดา บุคลากรทางการแพทย์รุ่นใหม่ แทบไม่มีองค์ความรู้ด้านนี้ที่เพียงพอ จะลุกขึ้นมาเป็นผู้นำทางด้านสุขภาพได้เลย

ไม่เชื่อ ลองถามแพทย์ เภสัชกร หรือพยาบาล รุ่นใหม่ๆดูดิ ว่า โรคไตกินสมุนไพรอะไรที่มีงานวิจัยบอกว่า ช่วยฟื้นฟูไตจาก Stage 2 ให้กลับมาได้}

{ เราไปโทษพวกเขาไม่ได้หรอกครับ เพราะนี่คือ ปัญหาระดับโครงสร้างของประเทศ }

แต่สิ่งที่คนไทยปฏิบัติกับสมุนไพร หรือ แม้แต่กัญชา คือ การมองว่า หรือ จำว่า ท่องมาว่า ได้ได้รับการบอกจากพวกงั้งในวงการแพทย์บางกลุ่มว่า อันตราย และ เป็นยาเสพติด ทั้งๆที่ไม่เคยตั้งคำถาม และ สืบจริงๆว่า มันอันตราย หรือเป็น ยาเสพติดเพราะอะไร???

การแพทย์ทางเลือก คือ การแพทย์แห่งสุขภาพในศตวรรษที่ 22 ทั้งคนกินและคนรักษา เลือกได้ว่า จะใช้อะไรเข้าไปรักษาร่างกาย

ถึงเวลา ที่คนรุ่นใหม่ รุ่นเราๆนี่ละที่จะช่วยกันเปลี่ยนทิศทางการดูแลรักษาสุขภาพ ไม่ใช่เพื่อใครหรอก เพื่อตัวพวกเราเอง เพื่อพ่อแม่ปู่ย่าตายายเรานี่ละ เพราะถ้าเราไม่เปลี่ยน เราทุกคนล้วนจะได้ผลกรรมนี้กันทุกคน

More Science Less Marketing

ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี


นับจากนี้ไปธุรกิจยาและโรงพยาบาล จะหอมหวลมากขึ้น เพราะแต่ละคนที่เดินผ่านไปผ่านมา ล้วนป่วยกันทุกคน นี่ละแหล่งน้ำมันที่เดินได้ของนักธุรกิจ

ในต่างประเทศไม่มีโรงพยาบาลหรือหมอคนไหน รักษาโรคเรื้อรังในกลุ่ม NCDs ให้หายขาดได้ เพราะใช้ยาเคมี มีแต่ทรงกับทรุด
และสุดท้ายคนไข้จะโดนยาเคมีตลบหลัง และทำให้ตาย {ผลเสียจากยา เมื่อทานต่อเนื่อง เช่น ตับ ไต วาย}

การแพทย์ที่ก้าวหน้า คือ การใช้สารอาหารตามธรรมชาติดูแลสุขภาพ ส่วนการแพทย์ที่ล้าหลังและมักง่าย คือ การทนใช้ยาเคมี เพียงเพราะมันใช้ง่าย และมีขายกันเกลื่อน {ประเด็นนี้ บุคลากรทางการแพทย์ไทย ควรรับผิดชอบในการทนเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้คนไข้ไปสู่จุดจบนั้น ทั้งๆที่มีทางเลือก}

More Science Less Marketing

ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี

 

 


 

 

 

 

  
 





ด้วยความห่วงใย
.....................
BETTER PHARMACY เจ็ดยอด เชียงใหม่
เราคัดสรรสิ่งที่ดี มีคุณภาพ เพื่อคุณ


FACEBOOK / BetterPharmacyCMG
LINE ID - BETTERCM
.....................




UPDATE  -  2018.12.06

No comments:

Post a Comment