Thursday, July 12, 2012

Eltroxin Q&A


KP Wellness

1:42 PM  -  Limited
Q) eltroxin กับการรักษา hypothyoid
ในกรณีที่ผู้ป่วยเป็นเด็ก 11 เดือน ถูกตรวจพบว่าเข้าข่ายของโรค hypothyoid เนื่องจาก bone age ล่าช้า ยังนั่งเองไม่ได้ จับนั่งได้ จับยืนยืนได้ แต่เด็กไม่พยายามจะทำเอง พัฒนาการด้านอื่นๆปกติทุกอย่าง ซึ่งแพทย์ยังชี้ชัดไม่ได้ว่าเป็นจริงเนื่องจากผลตรวจเลือดครั้งแรกมีค่าT3 , T4 ปกติ แต่ TSH สูง จึงสั่งเจาะเลือดใหม่ใน 1 week ต่อมา ผลของT3 , FT4 ปกติ TSH กลับมาอยู่ค่ากลางโดยที่เด็กยังไม่ได้รับการรักษา

อีก 3 เดือนโรงพยาบาลนัดให้เข้ารับการตรวจรักษากับแผนกต่อมไร้ท่อ โดยแพทย์จ่ายยา eltroxin วันละ 6 cc. เพื่อรักษาอาการของhypothyoid

1. ถามว่า การใช้ยา eltroxin ต่อเนื่องเป็นเวลานานจะมีผลข้างเคียงกับเด็กที่ไม่ได้เป็น hypothyoid หรือไม่ ( กรณีตรวจแล้วลูกไม่ได้เป็นไฮโป )
2.ผลข้างเคียงจะร้ายแรงขนาดไหนและยาวนานแค่ไหน
3. ลูกจะกลายเป็น hyperthyroid แทนหรือไม่ หรือจะเกิดปัญหาต่อม thyroid เป็นพิษหรือไม่

A) ภาวะการพัฒนาการช้าในเด็กนั้นมีปจจัยเกี่ยวกับสาเหตุหลายประการ
1. ความผิดปกติทางพันธุกรรม
2. ความผิดปกติของต่อมใต้สมองหรือต่อมพิทูอิทารี
3. ความผิดปกติของต่อมไทรอยด์
4. ขาดสารอาหาร ภาวะการขาดออกซิเจนระหว่างคลอด การเลี้ยงดู
5. โรคอื่น ๆ โดยเฉพาะโรคเรื้อรัง เช่น วัณโรค หัวใจ ไต เบาหวาน
6. การใช้ยาบางชนิดเช่น Prednisolone ยาแก้ปวด ยาแก้หืด

การประเมินภาวะการพัฒนาการช้าจากภาวะHypothyroidนั้น
1. การประเมิณผลทางแล๊ปนั้นนอกจากต้องดุผลของ T3 T4 TSH
(ถ้าต่อมไทรอยด์ผิดปกติ TSH มักจะสูง
ถ้าต่อมพิทูอิทารีผิดปกติ TSH มักจะต่ำหรือปกติก็ได้)
แล้วยังต้องดูผลของฮอร์โมนไทรอยด์ที่มีอิทธิพลต่อระดับCholesterol ,
Blood Sugar , Sodium , ต่อห้วใจ , ต่อเยื่อหุ้มปอด ต่อปฏิกิริยาโต้ตอบกลับ

2. นอกจากการตรวจผลค่าเลือดแล้วยังต้องประเมินจากลักษณะอาการทางคลินิกหลายอย่างร่วมด้วยเช่น ซึม ไม่ร้องกวน หลับมาก ต้องคอยปลุกขึ้นให้นม มักมีเสียงแหบ ท้องผูกบ่อย อาจมีอาการดีซ่านนานกว่าปกติ เมื่อโตขึ้น ฟันก็ขึ้นช้า
ผิวหนังหยาบแห้ง ขี้หนาว กินไม่เก่ง เฉื่อยชาจนดูเหมือนว่าเลี้ยงง่ายไม่กวนงอแง ถ้าโตขึ้นและไม่ได้รับการรักษาก็จะมีรูปร่างแคระเตี้ย พุงป่อง สมองทึบ ปัญญาอ่อน หูหนวก ใบ้

ถ้าประเมินว่าไม่ใช่ Hypothyroidก็ต้องวกกลับมาหาสาเหตุหรือสืบค้นต่อไปว่าเกิดจากอะไรต่อไป
แต่ถ้าเป็น Hypothyroid จริงการให้การรักษาขั้นต้นโดยการให้ Eltroxin ย่อมดีกว่าอยู่แล้วและเราก็ไม่มียาอื่นใด ๆ ที่เหมาะมากกว่านี้
อีกทั้งสามารถประเมินได้ว่าในการนัดพบครั้งหน้าจะสามารถสังเกตการเปลี่ยนแปลงได้ ก็อย่างน้อยอาการทั่วไปจะดีขึ้นหลังจากให้ยาไปแล้ว 5-7 วัน

ดังนั้นการให้ยาก่อนนั้นไม่ได้หมายถึงเวชปฏิบัติที่ผิด แต่อาจจะใช้เพื่อประเมินผลภาวะและความเป็นไปของโรคก็ได้

ดังนั้นในคำถามที่ถามมานั้นผมคงจะให้ความเห็นดังนี้
1. ถ้าลูกเป็น Hypothyroid จริงก็ไม่มียาใด ๆ ดีไปกว่า Eltroxin ที่ใช้มานานกว่า 20 ปี
2. สมมุตว่ายา A รักษาชีวิตผู้ป่วยได้ 9999 รายแต่มีเสียชีวิต 1 ราย แล้วเราจะไม่ใช้ยานี้เพื่อช่วยชีวิตคนอีก 9999 คนเพราะมีคนเสียชีวิตเพียงคนเดียว
หรือไม่
3. หากลูกของเราต้องใช้ Eltroxin ตลอดชีวิตจริงเพราะในภายหลังพบว่าเป็น Hypothyroid จริง คำถามที่ต้องถามมากกว่าจะถามหาผลข้างเคียง ผลเสีย
ของการใช้ยา เราควรจะต้องถามว่า จะรับมืออย่างไรกับผลข้างเคียงของยา จะจัดการผลนั้นอย่างไรเพื่อมีผลกระทบกับลูกน้อยที่สุด ยานั้นให้ผลดีกับลูกของเรามากกว่าผลเสียของมันใช่ไหม จะจัดการอย่างไรกับการเติบโตของลูกภายใต้การใช้ยาอย่างถูกต้อง

http://drug.pharmacy.psu.ac.th/Question.asp?ID=11900  
แสดงคำถาม:ในหัวข้อเรื่อง เภสัชกรรมคลินิค เครือข่ายความร่วมมือบริการเภสัชสนเทศ »
PSU Drug Information Center บริการข้อมูลยาและเภสัชภัณฑ์ แก่บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน แหล่งชุมชนเภสัชกรผ่านเครือข่าย internet  


KP Wellness

2:08 PM  -  Limited
Q) Eltroxin ร่วมกับ Tapozole
การให้ Eltroxin ร่วมกับ Tapozole สามารถกินร่วมกันได้หรือไม่ เพราะ การออกฤทธิ์ของยาขัดแย้งกัน คือ ตัวหนึ่งเป็น ยาเสริมไทรอยด์ อีกตัวเป็นยาต้านไทรอยด์

A) กิน tapazole เพื่อกดการทำงานของต่อมไม่ให้ผลิตฮอร์โมน แล้วใช้ฮอร์โมนจากภายนอกทดแทน ซึ่งผู้ป่วยจะเปลี่ยนภาวะจาก hyperthyroid เป็น euthyroid ครับ
ก็คล้ายๆ กับการผ่าเอาต่อม thyroid ทิ้งไปแล้วให้กิน elthroxin นั่นแหละครับ

http://drug.pharmacy.psu.ac.th/Question.asp?ID=1818 
แสดงคำถาม:ในหัวข้อเรื่อง เภสัชกรรมคลินิค เครือข่ายความร่วมมือบริการเภสัชสนเทศ »
PSU Drug Information Center บริการข้อมูลยาและเภสัชภัณฑ์ แก่บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน แหล่งชุมชนเภสัชกรผ่านเครือข่าย internet  

KP Wellness

1:49 PM  -  Limited
Q)  Hashimoto's thyroiditis
เป็นโรค autoimmune thyroiditis รักษาด้วยการทานยาEltroxin วันละ 2 เม็ด เช้า-เย็น อยากทราบว่า ยาคุมกำเนิดชนิดฉีด จะมีผลข้างเคียงต่อยาที่ทานหรือเปล่าคะและจะมีผลต่ออาการของโรคหรือไม่

A) ผู้ป่วยเป็นโรค Autoimmune thyroiditis หรือ Hashimoto's thyroiditis เป็นโรคที่มีระดับฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ และมีการเกิดปฏิกิริยาตอบสนองต่อร่างกายของระบบภูมิคุ้มกัน การรักษาควรให้ฮอร์โมนไทรอยด์เสริม เช่น ยา Levothyroxin (Eltroxin)

ยาคุมกำเนิดชนิดฉีดมักเป็นฮอร์โมน Progestogen อย่างเดียว ที่พบบ่อยคือ Medroxyprogesterone Acetate ที่ใช้ฉีดทุก 3 เดือน ซึ่งพบว่าการใช้ยา Levothyroxin (Eltroxin) และ Medroxyprogesterone ไม่พบการเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน
แต่ถ้าใช้ยาคุมกำเนิดชนิดเม็ดรับประทานซึ่งส่วนใหญ่มีส่วนผสมของ ฮอร์โมน Estrogen จะสามารถเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา Levothyroxine โดยมีผลลดระดับยา Levothyroxine

ส่วนการใช้ยา Medroxyprogesterone Acetate ในโรค Autoimmune thyroiditis ไม่พบข้อมูลว่าจะทำให้เกิดผลเสียในผู้ป่วย และไม่พบข้อห้ามใช้ยา Medroxyprogesterone Acetate ในโรคนี้
จากหลักฐานสนับสนุนสามารถใช้ Medroxyprogesterone Acetate ในผู้ป่วยรายนี้ได้

http://drug.pharmacy.psu.ac.th/Question.asp?ID=11608  
แสดงคำถาม:ในหัวข้อเรื่อง อื่นๆ เครือข่ายความร่วมมือบริการเภสัชสนเทศ »
PSU Drug Information Center บริการข้อมูลยาและเภสัชภัณฑ์ แก่บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน แหล่งชุมชนเภสัชกรผ่านเครือข่าย internet 

No comments:

Post a Comment