Thursday, June 23, 2016

หมามุ่ยอินเดีย???

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11:57
 
หมามุ่ยอินเดีย???
กินไปทำไม???
ข่าวบอกว่าเสียชีวิตจากการแพ้หมามุ่ย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างมาก เพราะอาการแพ้ไม่ได้บอกล่วงหน้าว่าใครจะแพ้อะไรบ้าง โดยเฉพาะสารแปลกๆอย่างเช่นหมามุ่ย ที่ร่างกายไม่เคยได้รับมาก่อน


http://manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9590000060956
ตรัง - อุทาหรณ์! สาวตรังวัย 21 ปี ทานสารสกัดหมามุ่ยอินเดีย ก่อนเคราะห์ร้ายเสียชีวิตเพราะเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง แม่ลั่นฝากถึงนายกฯ-รัฐบาลควรมีมาตรการในการดูแลมาตรฐานของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11:57
 
เมล็ดหมามุ่ย มีสารแอลโดปา (L-Dopa) ซึ่งเป็นสารที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อระบบสืบพันธุ์ และยังเป็นสารสื่อประสาทซึ่งมีส่วนช่วยรักษาโรคพาร์กินสันได้อีกด้วย แต่ต้องใช้ในรูปแบบที่ผ่านการสกัดมายาเม็ดเรียบร้อยแล้ว

แม้ว่าจะหมามุ่ยจะมีสรรพคุณทางยามากมาย แต่สำหรับคนบางกลุ่ม การรับประทานหมามุ่ยอาจยิ่งมีผลข้างเคียงที่ไม่ถึงประสงค์ได้

http://health.kapook.com/view124304.html
frynn.com/หมามุ่ย/
1
Add a comment...
Shared publicly  -  11:55
 
อภัยภูเบศรเสนอทางออกแก้ปัญหาร้านค้าออนไลน์ อ้างสรรพคุณ’หมามุ่ย’

http://www.matichon.co.th/news/180419
หลังจากกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.ศตพร พันทอง อายุ 21 ปี หรือน้องมิลค์ ซึ่งพบว่ามีการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากหมามุ่ยอินเดีย แบบแคปซูล กระทั่งเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงก่อนจะเสียชีวิตที่โรงพยาบาลตรัง เมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น จนสังคมมีการวิตกกังวลว่า หากเป็นเพราะเม็ดหมามุ่ย แสดงว่าต้องระมัดระวังการรับประทานมากขึ้นหรือไม่ ขณะที่ร้านค้าออนไลน์ต่างๆ ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เม็ดหมามุ่ยจำนวนมาก และอ้างสรรพคุณมากมาย ซึ่งหลายคนกังวลว่าจะเชื่อ...
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11:54
 
หมายฟามว่า ... กว่าถั่วจะสุก งาก็ไหม้ ...

เรื่องปกติของสาธารณสุขไทย ...

(ไม่อยากจะพูดแบบนี้ แต่มันคือความจริง)


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1466412401
เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ศตพร พันทอง อายุ 21 ปี ชาว จ.ตรัง เสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยพบว่ามีการกินผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากเมล็ด “หมามุ่ยอินเดีย” ชนิดแคปซูล แล้วมีอาการแพ้รุนแรงจนเสียชีวิต แต่ยังไม่ยืนยันว่าเป็นเพราะสาเหตุใด ว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครรายงานมาทางตน แต่ส่วนตัวเป็นห่วงเรื่องนี้มาก ถึงแม้ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตว่ามาจากอะไรกันแน่ แต่ในเรื่องก...
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11:54
 
จับร้านค้าหมูเปื้อน "บอแรกซ์" เตือนเผลอกินอันตราย ทำ "ไตพิการ-สมองอักเสบ"


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1466410359
หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ : ข่าวการเงิน ตลาด รถยนต์ พร็อพเพอร์ตี้ ไอซีที ท่องเที่ยว ต่างประเทศ เศรษฐกิจในประเทศ
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11:53
 
ช่วงนี้ย่างเข้าสู่หน้าฝนแบบเต็มตัวแล้วก็ว่าได้นะครับ แน่นอนว่าฝนตกทุกวันแบบนี้เรามักจะไม่สบายกันได้ง่ายๆ ขนาดผู็ใหญ่แข็งแรงยังป่วยได้ เด็กเล็กยิ่งต้องระวังเรื่องของโรคภัยที่มากับหน้าฝนมากกว่าผู้ใหญ่อีกนะครับ

มาดูกันว่าโรคที่มากับหน้าฝนสำหรับเด็กๆ มีโรคอะไรบ้าง แล้วเราจะรักษาป้องกันอย่างไร? โดย นพ. พรเทพ สวนดอก กุมารแพทย์สาขาโรคติดเชื้อ ศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพ

Link: http://goo.gl/pP1F40
จากสภาพอากาศในระยะนี้ ประเทศไทยยังคงอยู่ในช่วงฤดูฝนพรำ ที่กระจายความเปียกชื้นไปสู่ทุกพื้นที่ของประเทศ และถือเป็นฤดูเริงร่าของเชื้อไวรัส และแบคทีเรียหลายชนิด เป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคต่างๆ ตามมา โดยเฉพาะในเด็ก ย่อมมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคได้สูงมาก เพราะระบบภูมิต้านทานในร่างกายยังไม่แข็งแรง และสมบูรณ์อาจนำมาซึ่งการติดเชื้อ และเกิดโรคต่างๆ ได้ง่าย สังเกตได้จากโรงพยาบาลหลายแห่ง จะมีเด็กเข้ารักษาโรคในหน้าฝนจำนวนมาก เช่น โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11:52
 
นักวิจัยของคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค้นพบในงาดำ ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งnews.voicetv.co.th/thailand/380028.html
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11:49
 
เป็นหนุ่มเป็นสาวไม่ค่อยสนใจหรอกว่า ไตพัง เป็นยังไง
แต่เมื่อไหร่ที่อายุยืนถึง 60 70 เรื่องของไตจะแสดงผลออกมาจากการกระทำในวัยหนุ่มสาว ....

Infographic MOVE added 21 new photos to the album: [ Infographic ] "ไต จง พัง" —
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.401834819987022.1073741828.106331272870713
By Infographic MOVE · Updated on Tuesday. More: www.infographicmove.com #InfographicMOVE #ไตจงพัง · Already tagged. 352. 122. Already tagged. 96. 3. Already tagged. 150. 6. Already tagged. 164. 6. Already tagged. 181. 18. Already tagged. 120. 2. Already tagged. 175. 22. Already tagged ...
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11:48
 
ทุกคนที่พยายาม ลดพุง ต้องผ่านการตัดสินใจอย่างยิ่งใหญ่ มาแล้วทั้งนั้น...
ซึ่งสิ่งที่ทำให้ พุงยังไม่ยอมยุบสักที ไม่ใช่เพราะ เราแย่ หรือ เราตัดสินใจไม่มากพอ แต่เป็นเพราะ "ความเคยชิน" มันเปลี่ยนยากจริงๆ!! ...(เคยกินรสชาติแบบไหนบ่อยๆ ร่างกายก็จะติด และจะมีความอยาก รสชาตินั้นๆมาก)

หลายคน พยายามเปลี่ยน "ความเคยชิน ในการกิน" ด้วยการหักดิบ!!! เช่น เปลี่ยนมากินคลีนทุกมื้อ!!... ผลคือ ต้อง ฝืนกิน เมื่อร่างกายเครียด ก็ยิ่งเกิดความอยาก ความโหย.... ส่งผลให้คุมอาหารได้ไม่นานก็ตะบะแตก ( แต่คนที่ หักดิบ แล้วผ่านไปได้ก็มีนะ ถือเป็นยอดมนุษย์ที่หาได้ยาก)

ลุงโจนส์แนะนำ วิธีเปลี่ยน "ความเคยชิน ในการกิน" ด้วยการ ค่อยๆเปลี่ยน ทีละอย่าง แบบมีวินัย เช่น
-- หากคุณเป็นคนติดหวาน กินจุบจิบ ต้องหาขนมหวานกินหลังอาหารทุกมื้อ
ลุงโจนส์แนะนำว่า ยังไม่ต้องคิดจะกินคลีนอะไรมากมาย ค่อยๆลดของหวานทั้งหลาย แล้วกินเป็นมื้อให้ได้ก่อน
-- หากคุณเป็นคน ติดมัน ชอบกิน หมูกรอบ ลองค่อยๆเปลี่ยน หมูกรอบ เป็น หมูชิ้น หรือ อกไก่ ดู
-- สิ่งสำคัญ ค่อยๆ เปลี่ยน/เพิ่ม อาหารที่มีประโยชน์เข้าไปในมื้ออาหารเรา เช่น เปลี่ยนข้าวขาว เป็น ข้าวกล้อง หรือ ซื้อสลัด มากินคู่กับอาหารเดิมๆที่เคยกิน

หากเราสามารถ เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ได้สักอย่างนึง โดยทำต่อเนื่องสักเดือน.... แล้วลองมาสังเกตุ ตัวเองดู จะพบว่า.... ความอยากกินของนั้นๆ มันลดลงไปแล้ว... ลดแบบไม่ต้องทรมาณ. ในทางกลับกัน เราจะเริ่มชินกับการกินของใหม่ๆที่มีประโยชน์แทนนั่นเอง

หาก 1 เดือน เราเปลี่ยนได้ 1 อย่าง ดูเหมือนน้อยนะ แต่ ผ่านไป 1 ปี เราก็แทบจะเปลี่ยนไปกินแต่อาหารสุขภาพเลยแหละ ไม่เชื่อลองดู
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11:46
 
เดือนกรกฎาคมนี้ ‘พ.ร.บ.แม่วัยรุ่น’ กำลังจะบังคับใช้ คนทำงานชี้ข้อดีให้สิทธิวัยรุ่นเต็มที่ แนะจับตาดูการบังคับใช้ พร้อมแสดงความกังวลช่องโหว่หลายจุด ชี้ ‘พ่อวัยรุ่น’ หรือการมีส่วนร่วมของผู้ชายคือจุดด้อยสำคัญของกฎหมาย
http://prachatai.org/journal/2016/06/66460
เดือนกรกฎาคมนี้ ‘พ.ร.บ.แม่วัยรุ่น’ กำลังจะบังคับใช้ คนทำงานชี้ข้อดีให้สิทธิวัยรุ่นเต็มที่ แนะจับตาดูการบังคับใช้ พร้อมแสดงความกังวลช่องโหว่หลายจุด ชี้ ‘พ่อวัยรุ่น’ หรือการมีส่วนร่วมของผู้ชายคือจุดด้อยสำคัญของกฎหมาย
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  11:45
 
ตัวอย่างยาที่ได้รับการพิจารณาจาก The American Academy of Pediatrics และองค์การอนามัยโลกให้สามารถใช้ได้ในคุณแม่ที่ให้นมบุตร ได้แก่

• พาราเซตามอล (paracetamol) ควรเลือกใช้เป็นลำดับแรกสำหรับบรรเทาอาการปวดหรือมีไข้ เนื่องจากมีข้อมูลการใช้มากและมีความปลอดภัย ขนาดยาที่ใช้คือ 325-650 มิลลิกรัม ทุก 4-6 ชั่วโมงเวลาปวดหรือมีไข้ หรือ 1,000 มิลลิกรัม วันละ 3-4 ครั้ง โดยใช้ไม่เกินวันละ 4,000 มิลลิกรัม

• ยาแก้ปวดในกลุ่มยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (non steroidal anti-inflammatory drugs; NSAIDs) ยากลุ่มนี้ถูกขับออกทางน้ำนมในปริมาณน้อย ควรเลือกใช้ยาไอบูโพรเฟน (ibuprofen) ในการบรรเทาอาการปวดเป็นลำดับแรกเนื่องจากมีข้อมูลความปลอดภัยมากกว่ายาตัวอื่นในกลุ่มเดียวกัน ขนาดยาที่ใช้คือ 200-400 มิลลิกรัม ทุก 4- 6 ชั่วโมงเวลาปวดหรือมีไข้ และไม่เกินวันละ 1,200 มิลลิกรัม

• ยาลดกรด (antacid) ควรเลือกใช้ยาลดกรดที่มีอะลูมิเนียมไฮดรอกไซด์ (aluminium hydroxide) และแมกนีเซียมไฮดรอกไซด์ (magnesium hydroxide) เป็นส่วนประกอบ เนื่องจากถูกขับออกทางน้ำนมในปริมาณน้อย

• วิตามินซี (vitamin C, ascorbic acid) การกินวิตามินซีขนาด 120 มิลลิกรัมต่อวันมีความปลอดภัย แต่หากกินในขนาดสูงมากกว่า 2 กรัมต่อวันควรติดตามอาการไม่พึงประสงค์ คือ ภาวะดีซ่านในทารก

• ยาปฏิชีวนะอีริโทรมัยซิน (erythromycin) ได้รับการพิจารณาว่ามีความปลอดภัยในการรักษาการติดเชื้อ ส่วนยาปฏิชีวนะในกลุ่มเพนิซิลลิน (penicillin) แม้ไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าเป็นอันตรายต่อทารกแต่การที่คุณแม่ใช้ยาปฏิชีวนะในกลุ่มนี้ก็อาจทำให้ทารกมีความเสี่ยงที่จะเกิดความไม่สมดุลของเชื้อจุลชีพ (normal flora) ในบริเวณทางเดินอาหารและอาจทำให้ทารกท้องเสียได้


http://www.healthtoday.net/thailand/pharmacy/pharmacy_111.html
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  12:05
 
ข้าวไรซ์เบอร์รี เป็นข้าวที่มีประโยชน์ทางโภชนาการสูงมาก ช่วยต้านอนุมูลอิสระสูง เสริมสร้างสุขภาพที่ดี ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง มีบทบาทสำคัญต่อโครงสร้างและการทำงานของสมอง ตับและระบบประสาท ลดระดับคอเลสเตอรอล ฯลฯ จึงเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย แต่ถ้าอยากให้เด็กๆ หันมารับประทาน คงต้องมีการดัดแปลงให้ดูดึงดูดใจมากขึ้น
เราเลยมีไอเดียดีๆ จาก นิตยสารครัว เดือนพฤศจิกายน 2557 ในการประยุกต์ดัดแปลงข้าวไรซ์เบอร์รีให้เป็นเมนูเก๋ๆ นั้นคือ ไอศกรีมข้าวไรซ์เบอร์รี ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ

ส่วนประกอบ
น้ำ 2 ถ้วย
ข้าวสารข้าวไรซ์เบอร์รี 1 ถ้วย
ใบเตยมัดปม 4 ใบ
กะทิกล่อง 2 ถ้วย
น้ำตาลทราย ½ ถ้วย
เกลือสมุทร 1 ช้อนชา
พิมพ์ไอศกรีมซิลิโคน
ไม้ไอศกรีมสำหรับเสียบ

วิธีทำ
1.ตั้งหม้อน้ำบนไฟกลาง ใส่ข้าวไรซ์เบอร์รีและใบเตยลงต้ม (หมั่นคนเพื่อให้ข้าวติดก้นหม้อ) ต้มข้าวจนสุกนานประมาณ 20-25 นาที สังเกตเมล็ดข้าวจะสุกบาน ปิดไฟ ยกลง ตักใส่ตะแกรง พักให้สะเด็ดน้ำ

2.ตั้งหม้อกะทิบนไฟกลางค่อนข้างอ่อน พอเดือด ใส่น้ำตาล และเกลือ คนให้ละลายเข้ากันดี ใส่ข้าวไรซ์เบอร์รีที่เตรียมไว้ ต้มพอเดือดอีกครั้ง ปิดไฟ ยกลง พักไว้ให้เย็น

3.เทใส่พิมพ์ วางไม้ไอศกรีมตรงกลาง นำเข้าแช่ในตู้เย็นช่องแช่แข็ง นานประมาณ 4-5 ชั่วโมง หรือจนเซตตัว นำออกจากช่องแช่แข็ง แกะออกจากพิมพ์แล้ว จัดเสิร์ฟเย็นๆ

ขอบคุณข้อมูล : นิตยสาร ครัว เดือนพฤศจิกายน 2557


https://www.facebook.com/FoodandHealthforyou/posts/1013423608706651
Show less  ·  Translate
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  12:03
 
วัยกลางคน ไม่อยากเสี่ยงเป็นภาวะสมองขาดเลือดตอนแก่ ควรออกกำลังกาย!!!
http://www.matichon.co.th/news/178945
Translate
การออกกำลังกาย เป็นสิ่งมีประโยชน์สำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย ยิ่งเมื่อย่างเข้าสู่ “วัยกลางคน” การออกกำลังกาย ยิ่งมีประโยชน์ ซึ่งล่าสุดมีผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ของสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกา พบว่าคนวัยกลางคนที่ยิ่งมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ฟิตปั๋งมากเท่าไร ก็ยิ่ง “ลดความเสี่ยง” ที่จะเกิดภาวะสมองขาดเลือด หรือ ล้มป่วยด้วยโรคเลือดในสมองมากขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้ จากรายงานข่าวระบุว่า “STROKE” หรือ ภาวะสมองขาดเลือด หรือโรคเลือดในสมอง เป็นสาเหตุที่คร่าชีวิ...
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  12:02
 
การที่จะบอกว่าคนๆหนึ่งผอมหรืออ้วน ประเมินจากการสะสมของไขมันใต้ชั้นผิวหนัง และไขมันในช่องท้อง แต่การจะบอกว่าคนๆหนึ่งมีไขมันในเลือดสูงหรือไม่นั้น ไม่สามารถประเมินด้วยตาเปล่า ต้องรับการตรวจทางห้องปฏิบัติการจึงจะทราบว่ามีไขมันในเลือดสูงหรือไม่
Translate
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  12:01
 
เตือน!! อย่าประมาท และมีสติ เสมอ
http://www.cmprice.com/forum/?content=detail&wb_type_id=1&topic_id=186541
Translate
บ่ายวันนี้ (27 เมษายน 2559) ที่ ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายแพทย์ปัจจุบัน เหมหงษา สาธารณสุขจังหวัดลำพูน ได้ประชุมคณะอนุกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินจังหวัดลำพูน เพื่อพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาระบบการแพทย์ฉุกเฉินในจังหวัดลำพูน เพื่อให้การปฏิบัติงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยเหลือผู้ป่วย หรือผู้บาดเจ็บ จากกรณีต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งการจัดระบบป้องกันอุบัติเหตุ อุบัติภัย อื่นๆ ด้วย สถิติการเสียชีวิตของประชาชนจากอุบัติเหตุในจังหวั...
1
Add a comment...

Better Pharmacy Chiang Mai

Shared publicly  -  12:00
 
เปรียบเทียบคุณภาพของโปรตีนในนมยูเอชทีที่ผลิตจากน้ำนมโคดิบและโปรตีนในนมยูเอชทีที่ได้จากนมคืนรูปผลการวิจัยพบว่าเมื่อเก็บนมทั้งสองชนิดไว้เป็นเวลา3เดือนคุณภาพของโปรตีนในนมทั้งสองชนิดนั้นไม่แตกต่างกัน

เพื่อจะทำให้มีปริมาณสารอาหารตามมาตรฐานที่กำหนดโดยกระทรวงสาธารณสุข ในขั้นตอนการผลิตจึงมีอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญคือการปรับมาตรฐานนม (standardization) คือการเติมมันเนยหรือเติมนมผงปราศจากไขมันเพื่อให้น้ำนมที่ได้ตรงกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ และทำให้ได้ผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มที่มีปริมาณสารอาหารคงที่ตลอดเวลา

ไขมันนมเป็นไขมันที่มีประโยชน์ โดยไขมันในนมประกอบไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัว 65% และกรดไขมันไม่อิ่มตัว 35% ในกรดไขมันไม่อิ่มตัวนั้นจะมี conjugated linoleic acid (CLA) ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีฤทธิ์เป็นสารต้านมะเร็งและมักพบในผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้จากผลิตภัณฑ์นมและเนื้อสัตว์


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1459234045
Show less  ·  Translate
หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ : ข่าวการเงิน ตลาด รถยนต์ พร็อพเพอร์ตี้ ไอซีที ท่องเที่ยว ต่างประเทศ เศรษฐกิจในประเทศ
1
Add a comment...





UPDATE 2016.06.23






No comments:

Post a Comment